Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp bị xét xử vì “trò ảo thuật”

Thứ Hai, 09/03/2015, 20:35
Tòa án đặc biệt về tội phạm tài chính ở Hy Lạp đang hoàn thành các thủ tục tố tụng, chuẩn bị đưa ông Giorgos Papakonstantinou 54 tuổi, cựu Bộ trưởng Tài chính ra trước vành móng ngựa để xét xử các tội danh trốn thuế và giả mạo giấy tờ khi còn đương chức.

Vào tháng 10/2010, ông G. Papakonstantinou khi đó đang là Bộ trưởng Tài chính đã cố tình giấu nhẹm Bản danh sách Lagarde - do Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde (nay là Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF) trao cho người đồng nhiệm Hy Lạp, nêu rõ tên tuổi của gần 2.000 công dân Hy Lạp đang gửi tiền tại Ngân hàng HSBC ở Geneva (Thụy Sĩ), mà không khai báo với chính quyền Hy Lạp cùng số tiền trốn thuế tổng cộng lên tới 22 tỉ euro.

Sở dĩ ông Papakonstantinou không dám công khai bản danh sách này do trong đó có tên của... chính ông ta và những người thân trong gia đình.

Đến đầu tháng 10/2012, nhà báo kỳ cựu Kostas Vaxevanis đã cho công bố bản danh sách Lagarde trên tạp chí Hot Doc, khi đó G. Papakonstantinou đã không còn là Bộ trưởng Tài chính, cũng như không có tên của ông ta và các thành viên trong gia đình trong bản gốc mà bà C. Lagarde đã trao, chứng tỏ G. Papakonstantinou cố tình giả mạo giấy tờ.

Ông G. Papakonstantinou khi còn đương chức Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp.

Theo các chuyên viên tư pháp, nếu bị kết tội, ông G. Papakonstantinou có thể lĩnh mức án tối đa là 15 năm tù giam, đồng thời tất cả những tài sản bất minh sẽ bị tịch thu sung công quỹ, bởi nạn trốn thuế là một trong những nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng kéo dài ở Hy Lạp.

G. Papakonstantinou là vị Bộ trưởng thứ 2 phải lâm vòng lao lý tại Hy Lạp, sau vụ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Akis Tsochatzopoulos bị kết án 20 năm tù vào tháng 10/2013 về các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và tẩy rửa tiền.

Quang Phú (theo The Observer)
.
.