Cựu Chủ tịch cơ quan thống kê đối mặt với án tù vì gian dối số liệu

Thứ Hai, 22/08/2016, 19:45
Vào ngày 8-8 vừa qua, bà Vassiliki Thanou-Christophilou Chánh án TATC Cộng hòa Hy Lạp đã cho báo giới biết, bị cáo cao cấp được giới chức tư pháp nước này quyết định đưa ra truy tố là ông Andreas Georgiou, cựu Chủ tịch Cơ quan thống kê Hy Lạp (ELSTAT), phạm tội gian dối số liệu kê khai khi còn đương chức.

Căn cứ vào hồ sơ tài liệu lưu trữ nội bộ, do một nhân viên làm việc lâu năm tại ELSTAT cung cấp cho cơ quan điều tra, thì khi chuẩn bị lập bản báo cáo tổng kết năm tài khóa 2008-2009, người đứng đầu ELSTAT đã chỉ đạo các viên chức thuộc quyền cố tình kê khống số liệu, tạo ra sự thâm thủng ngân sách quốc gia “đáng báo động”, khiến ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) phải xúc tiến việc gửi gói cứu trợ khẩn cấp đầu tiên trị giá hàng tỉ euro cho Hy Lạp, dựa theo quy chế “ngăn ngừa rủi ro trong nền kinh tế” đối với các nước thành viên.

“Với tội danh cố tình thổi phồng sự thâm hụt ngân sách, làm tổn hại đến uy tín và lợi ích quốc gia, bị cáo A. Georgiou có thể đối mặt với bản án tối đa là 10 năm tù giam, cũng là mức án nghiêm khắc nhất đối với một nhà kinh tế tài chính trong lịch sử tư pháp Hy Lạp”, Chánh án Thanou - Christophilou cho biết.

Ông Georgiou khi còn đương chức Chủ tịch ELSTAT.

Về phần mình, ông A. Georgiou đã lên tiếng cực lực phủ nhận cáo buộc nêu trên. Còn luật sư riêng của vị cựu Chủ tịch ELSTAT khẳng định bất chấp phán quyết có kết cục ra sao, thân chủ của ông sẽ kháng cáo lên Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECtHR), là cấp xét xử tư pháp cao nhất ở EU.

Tiến sĩ kinh tế A. Georgiou 56 tuổi là vị chuyên gia hàng đầu chuyên ngành Lý thuyết tiền tệ và Chính sách tài chính ở Hy Lạp. Với khả năng sử dụng thông thạo 4 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Slovak và tiếng Nga, hiện thời ông A. Georgiou đang giảng dạy tại Khoa Kinh tế của Đại học Michigan (UM) ở Mỹ và giáo sư thỉnh giảng tại Học viện Kinh tế Bratislava (EIB) ở Slovakia.

Đồng thời Georgiou thường đứng ra chủ trì các cuộc hội thảo, cũng như tiến hành các khóa học về phương pháp luận thống kê cho viên chức cao cấp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và quan chức nhà nước của hơn 120 quốc gia trên thế giới...

Thông tin mới nhất liên quan đến sự sụp đổ của nền kinh tế Hy Lạp, là bản phân tích tổng hợp do nhóm chuyên viên thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa công bố, cho thấy trong giai đoạn khủng hoảng từ năm 2007-2015 mức độ đầu tư của nền kinh tế Hy Lạp đã sụt giảm tới 66%, tiêu biểu là trong các lĩnh vực như bất động sản, sản xuất trang thiết bị, xây dựng...

“Một trong những nguyên nhân tệ hại nhất kéo theo sự lụn bại triền miên, là việc cố ý giấu giếm thực trạng của nền kinh tế với các chủ nợ quốc tế, qua việc cung cấp số liệu thống kê không trung thực”, bản phân tích kết luận.

Trần Hồng (theo Greek Reporter)
.
.