Cựu Giám đốc CIA David Petraeus bị truy tố vì tiết lộ thông tin mật

Thứ Hai, 19/01/2015, 18:45
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp nước này (DOJ) có kiến nghị truy tố cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David H. Petraeus với tội danh tiết lộ thông tin mật cho người tình khi còn đương nhiệm.

Cuộc điều tra của DOJ nhằm vào mối quan hệ tình cảm giữa Petraeus và Paula Broadwell, nữ sĩ quan quân đội đảm trách việc biên soạn cuốn tiểu sử của cựu tướng 4 sao; đồng thời tập trung tìm hiểu xem ông có cung cấp cho người này thông tin tuyệt mật của cơ quan tình báo cũng như tài khoản e-mail CIA của mình hay không.

Sự việc bắt đầu khi các đặc vụ FBI phát hiện một số tài liệu mật nằm trong máy tính cá nhân của Paula Broadwell sau khi David Petraeus từ chức Giám đốc CIA vào ngày 10/11/2012 lúc vụ bê bối tình ái giữa hai người bị vỡ lở. Trong khi đó, David Petraeus phủ nhận mình không hề cung cấp thông tin mật cho Broadwell. Robert B. Barnett, luật sư đại diện cho vị cựu tướng 4 sao, cũng như số giới chức Mỹ liên quan đến vụ án từ chối bình luận câu chuyện.

Còn Bộ trưởng Tư pháp Eric H. Holder khá kín tiếng về vụ việc. David Petraeus từng là Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan và Iraq trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA. Sau khi rời khỏi CIA, Petraeus kiếm tiền bằng những bài diễn văn và làm đối tác cho Công ty Đầu tư toàn cầu Kohlberg Kravis Roberts (KKR). Tại cuộc họp báo không bao lâu sau khi Petraeus từ chức, Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông không thấy có bằng chứng nào cho thấy cựu tướng 4 sao này đã tiết lộ thông tin mật có thể "gây phương hại đến an ninh quốc gia" đồng thời nhấn mạnh "chúng ta được an toàn hơn nhờ vào những gì mà David Petraeus đã làm".

Tướng David Petraeus bắt tay Paula Broadwell năm 2011.

Các đặc vụ FBI phát hiện chuyện tình ngoài hôn phối của Giám đốc CIA sau khi nhận được đơn kiện từ Jill Kelley cho biết bà nhận được nhiều e-mail của một người phụ nữ ghen tuông chỉ trích bà có mối quan hệ với Petraeus. Cuộc điều tra sau đó lần ra các e-mail xuất phát từ Broadwell đồng thời thu thập được chứng cứ Petraeus ngoại tình.

Chuyện tình giữa Petraeus và Broadwell bắt đầu từ năm 2011 - không bao lâu sau khi ông lãnh đạo CIA - vào thời điểm Broadwell phỏng vấn ông để viết cuốn sách dày 400 trang tựa: "Al In: Education of General David Petraeus", xuất bản vào tháng 1-2012. 

David Petraeus, 62 tuổi, tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point nổi tiếng của Mỹ và được bổ nhiệm lãnh đạo lực lượng Mỹ ở Iraq năm 2007. Năm 2010, Tổng thống Obama chọn Petraeus chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, David Petraeus được ghi nhận là đạt được một số thành công đáng kể. Cùng với sự nhạy bén nơi mặt trận, Petraeus cũng được coi là nhà hoạt động chính trị tại Washington và Lầu Năm Góc. Petraeus còn là cố vấn đáng tin cậy của Tổng thống Obama.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.