Cựu Giám đốc Tình báo Italia móc ngoặc với mafia

Thứ Năm, 31/03/2011, 23:35

Giới tư pháp tối cao ở thủ đô Roma quyết định sẽ mở phiên tòa Giám đốc thẩm trong thời gian sắp tới, xử cựu Giám đốc Cục Phản gián Italia (SISDE) Mario Mori tội cấu kết với các băng nhóm tội phạm có tổ chức hòng qua mặt cơ quan chấp pháp...

Là một viên tướng kỳ cựu trong lực lượng Hiến binh (Carabinieri) đảm nhiệm vai trò người đứng đầu SISDE, vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước M.Mori đã bí mật tiếp xúc với hai siêu bố già hàng đầu thuộc tổ chức mafia khét tiếng Cosa Nostra là Toto Riina và Bernardo Provenzano nhằm thao túng đường lối chính trị trong nước.

Theo nhận định từ bản cáo trạng của Viện Công tố Tối cao thì nhóm "bộ tam" này đã bắt tay ngầm thỏa thuận nhiều vấn đề hệ trọng đậm chất vi hiến. Cụ thể M.Mori khi ấy giữ chức vụ Trưởng phòng phụ trách các chiến dịch đặc biệt của Carabinieri, đã tự mạo nhận mình là người "đại diện cho nhà nước", chính thức yêu cầu Cosa Nostra chấm dứt làn sóng ám sát khủng bố nhắm vào giới chính khách, các thẩm phán và quan tòa, cũng như các nhà hoạt động xã hội khác; đổi lại nhà nước sẽ nương tay trong một loạt vấn đề theo đòi hỏi của mafia như ngưng tịch thu tài sản của các thành viên Cosa Nostra, cải thiện chế độ lao tù nhất là những trường hợp bị biệt giam... Đây chính là tội lỗi lớn nhất của M.Mori do đã nhân nhượng bè lũ tội phạm, đồng thời cản trở đường lối bài trừ mafia tận gốc của chính quyền trung ương.

Lời buộc tội dựa trên lời khai của nhiều tên mafia cộm cán đã ăn năn hối cải, điển hình là từ Tommaso Buscetta và Massimo Ciancimino. T.Buscetta là tên bố già Sicilia đầu tiên phá vỡ Luật im lặng (Omerta) sắt đá của mafia, còn M.Ciancimino chính là quý tử của cựu Thị trưởng Paleromo (thủ phủ đảo Sicilia, quê hương của mafia) Don Vito Ciancimino - một kẻ sếp sòng (Boss) của Cosa Nostra thủ vai người đứng đầu thành phố trọng yếu.

Ngoài ra vẫn theo lời cung khai của Massimo trước cơ quan điều tra, thì các cuộc đàm phán bí mật giữa tướng M.Mori với T.Riina và B.Provenzano vào năm 1992, đều được sự chấp thuận của hai bộ trưởng phụ trách nội chính lúc ấy là Nicholas Mancini và Virdzhinio Ronioni. Hai vị này hiện đang giữ các chức vụ cao trong ngành tư pháp Italia trước tuổi nghỉ hưu, khi hay tin đã thẳng thừng bác bỏ và coi đó là "lời khai man trơ trẽn" (!).

Ông M.Mori trước vành móng ngựa trong phiên xử phúc thẩm.

Giới bình luận am hiểu đều nhấn mạnh một thực tế, rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử đứng trước vành móng ngựa là các bị can cao cấp từ cả 2 phía đối nghịch, vốn dĩ không đội trời chung như các nhân vật trong nhóm "bộ tam". Một khía cạnh khác là M.Mori cùng các đồng phạm dưới quyền đã chia xẻ những thông tin tuyệt mật cho giới sếp sòng mafia, khiến chúng dễ bề trốn thoát khỏi các chiến dịch truy lùng siêu mật. Bằng chứng hiển nhiên là trường hợp của tên Bernardo Provenzano, kẻ đã ẩn náu an toàn suốt 4 thập niên cho đến năm 2006 mới bị phát hiện.

Song song là âm mưu thủ tiêu những ai không tán thành chủ trương "đi đêm" với mafia. Ví như vụ ám hại thẩm phán Paolo Borsellino, người cương quyết tiễu trừ mafia tận gốc đã thiệt mạng khi ghé thăm mẹ ruột. P.Borsellino đã nghe phong thanh về sự móc ngoặc giữa nhóm "bộ tam" nên ông phản đối đến cùng, rốt cuộc đã trở thành nạn nhân của sự thỏa hiệp phi pháp.

Giới quan sát cũng đặt ra câu hỏi khó lường, rằng nếu trong phiên xử lần thứ ba này M.Mori chịu hé miệng cung khai tất cả, ắt sẽ bóc trần sự thao túng các cơ quan nhà nước của tổ chức tội phạm, đồng thời cũng là một trang đau thương trong lịch sử dân tộc Italia

Quang Phú (theo La Stampa)
.
.