Cựu Quốc vụ khanh Vatican biển thủ công quỹ 15 triệu euro

Thứ Sáu, 13/06/2014, 14:50

Một nguồn tin gây chấn động dư luận Italia trong những ngày gần đây, khi báo giới nước này đồng loạt đăng tải vụ bê bối mới liên quan đến đức Hồng y Tarcisio Bertone 80 tuổi, cựu Quốc vụ khanh Vatican vì đã biển thủ công quỹ của Tòa thánh số tiền 15 triệu euro khi còn đương chức.

Trong đợt tổng kiểm tra đột xuất, bắt đầu từ ngày 15/5 vừa qua theo lệnh của Giáo hoàng Francis đối với Viện Phụ trách các công việc về tôn giáo (IOR), cũng là tên gọi chính thức của Ngân hàng Vatican, giới chức thanh tra tài chính của Tòa thánh đã phát hiện khoản tiền 15 triệu euro "không cánh mà nay".

Đúng ra số tiền này đã được chuyển lòng vòng qua nhiều công ty ngoại quốc khác nhau, trước khi "tập kết" vào tài khoản phim trường thuộc sở hữu của dòng họ Bernabo, rồi không thấy chuyển trả lại cho IOR nữa.

Phòng Cảnh sát Tài chính trực thuộc Sở Cảnh sát Rome liền vào cuộc, lần ra danh tính người ký phiếu chi nhiều lần số tiền tổng cộng lên tới 15 triệu euro nói trên là Quốc vụ khanh Vatican Bertone, bất chấp sự phản đối của Giám đốc IOR khi ấy là ông Ettore Gotti Tedeschi. Phim trường của gia đình Bernabo là nơi sản xuất loạt phim truyền hình chuyên về đề tài tôn giáo, qua nhân vật thám tử Don Matteo do diễn viên Terence Hill thủ vai thường phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Italia (RAI).

Ai cũng biết Giám đốc chi nhánh RAI tại Vatican là Marco Simeon, một nhân vật bí ẩn theo lời đồn đại là con trai ngoài giá thú của đức Hồng y Bertone, cũng là người duy nhất có quyền quyết định chọn người đóng vai nhà thám tử Don Matteo.

Hồng y T. Bertone (trái) được Giáo hoàng Benedict XVI chúc phúc nhân dịp bổ nhiệm chức Bí thư Nhà nước Vatican.

Theo nhận định của các chuyên viên điều tra thuộc Phòng Cảnh sát Tài chính Rome, thì sau khi Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm vào cuối tháng 2/2013, hơn nửa năm sau Hồng y Bertone cũng xin nghỉ hưu mà "quên béng" số tiền khổng lồ đã duyệt chi, có thể bị quy kết vào tội danh "cố tình lừa đảo để chiếm dụng công quỹ".

Về phần mình, vào ngày 21/5 vừa qua Hồng y T. Bertone đã lên tiếng phát biểu trên tờ La Repubblica  rằng, mọi khoản chi đều được một Hội đồng Hồng y đặc biệt chấp thuận và "không có gì là sai trái cả".

Trong một diễn biến khác Giáo hoàng Francis đã tỏ ra hết sức bất bình, khi hay tin mới đây Hồng y Bertone đã bỏ một số tiền lớn tu bổ căn hộ xa xỉ rộng 750m2 của ông trong lãnh địa Vatican. Nghĩa là viên cựu Quốc vụ khanh ngụ ở nơi có diện tích rộng gấp 10 lần so với đương kim Giáo hoàng là người đứng đầu Tòa thánh

Trần Hồng (theo La Repubblica)
.
.