Cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon bây giờ sống ra sao?

Thứ Tư, 06/04/2011, 15:30

Hiện tại, cựu Thủ tướng Sharon, 83 tuổi, đang nằm trong một phòng bệnh đầy nắng. Ông đang được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu và phải thay đổi tư thế thường xuyên để tránh hoại tử.

Không thể tỉnh lại

Trong một căn phòng nằm trên tầng 2 Bệnh viện Tel-Hashomer của thành phố Tel-Aviv, ông  Ariel Sharon nằm đó, bất động và chìm trong trạng thái hôn mê sâu. Phải truyền thức ăn bằng đường ống, cựu Thủ tướng Israel (từ năm 2001 đến 2006) vẫn đang mở mắt, người ta bật tivi cho ông coi vài giờ mỗi ngày dù họ không biết liệu ông có còn nhìn hay nghe được gì nữa không. Radio thì luôn vang lên giai điệu của những bản nhạc cổ điển vì họ hy vọng những giai điệu này có thể tác động phần nào lên sức khỏe của Sharon. Và mỗi ngày, 2 cậu con trai, Omri và Gilad lại luân phiên sáng chiều đến thăm cha, đọc sách, báo cho ông nghe.

Xung quanh giường bệnh của Sharon là ảnh những đứa cháu. Mọi người cũng thường hái những bó hoa dại từ trang trại rộng lớn phía nam Israel của ông mà sinh thời, vợ ông rất thích rồi đem đến bệnh viện cho ông. 5 năm sau cơn đột quị  hạ gục cha mình, Omri và Gilad vẫn luôn có nguyện vọng đưa cha về trang trại.

Hiện tại, cựu Thủ tướng Sharon, 83 tuổi, đang nằm trong một phòng bệnh đầy nắng. Ông đang được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu và phải thay đổi tư thế thường xuyên để tránh hoại tử.

Với tuổi tác và khoảng thời gian dài hôn mê như thế, có rất ít khả năng Sharon sẽ tỉnh dậy vào một ngày nào đó. Một thành viên đề nghị giấu tên của đội bác sĩ vừa mới tiết lộ trên một tờ báo Israel rằng, não của Sharon có kích thước như một quả bưởi. "Một phần não vẫn giúp cơ thể ông và các bộ phận khác duy trì hoạt động. Nhưng ngoài chỗ đó ra, não ông giờ chẳng còn gì, chỉ toàn dịch lỏng". Gia đình Sharon và một số hiếm người được đến thăm ông không muốn tin vào điều này, họ luôn hy vọng về những trường hợp mà bệnh nhân hôn mê tỉnh lại một cách thần kỳ.

Thời gian sau cơn đột quị  thứ hai của Sharon vào ngày 4/1/2006, khi Israel lâm vào tình trạng căng thẳng. Chiến dịch bầu cử tại Israel và Palestine có nhiều xáo trộn, còn các gia đình tập trung trước radio và tivi để chờ đợi tin tức từ Bệnh viện Hadassah, nơi ông Sharon được chuyển đến. Dần dần, mọi người cũng quen với việc Sharon không thể hồi phục và đất nước lại quay trở lại với những vấn đề thường ngày. Ehoud Olmert, cộng sự của Ariel Sharon, đã kế nhiệm ông và cuộc sống lại trở về với nhịp điệu hối hả. Tất cả những điều này cho thấy rằng Israel không thể lúc nào cũng chú ý đến những gì mà người đàn ông này để lại, một trong những nhân vật gây tranh cãi của đất nước.

Hiện nay, trong một phòng trưng bày nhỏ ở Tel-Aviv, một bức tượng Ariel Sharon nằm trên giường bệnh bằng kim loại đã thu hút hàng ngàn người xem. Bức tượng được chèn bằng gối, mặc một bộ pyjama màu xanh nhạt và được đắp một tấm chăn len, ngực phập phồng theo từng nhịp thở. Hiệu ứng rất lạ kỳ. Khách tham quan thường tiến đến gần bức tượng đặt trong lồng kính, ai nấy cũng tỏ vẻ hoài nghi. Và trong lúc họ đang gãi đầu gãi tai trước bức tượng như thế, thì ở Bệnh viện Tel-Hashomer, cựu Thủ tướng của họ cũng đang chống chọi giữa sự sống và cái chết, đôi mắt he hé nhìn vô định.

Người đàn ông gây tranh cãi

Sinh năm 1928 tại Palestine, khi đó vùng đất này do Anh cai trị. Năm 20 tuổi, ông trở thành thành viên của Haganah, lực lượng quân sự hoạt động ngầm theo chủ nghĩa Sion. Ông tham gia cuộc chiến đầu tiên giữa Israel và Arập năm 1948. Đến năm 1953, ông lãnh đạo Đơn vị 101, đơn vị đầu tiên của quân đội Israel (Tsahal), tai tiếng với cuộc tàn sát tại làng Qibya làm 69 dân thường Palestine thiệt mạng.

Trong cuộc chiến Kippour vào năm 1973, Sharon đã thành công trong việc dẫn dắt sư đoàn của mình vượt qua kênh đào Suez và bao vây lực lượng Ai Cập, làm nên chiến thắng cho Tsahal. Kết thúc cuộc chiến, ông tham gia thành lập đảng bảo thủ Likud. Năm 1977, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Sharon cho phép mở rộng các khu tái định cư cho người Do Thái trên đất Palestine.

Bức tượng của ông Ariel Sharon do nghệ sĩ Noam Braslavsky tạc và trưng bày tại Kishon, Tel-Aviv.

Năm 1982, Sharon trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Đến tháng 6/1982, Israel tấn công Liban. Theo Ariel Sharon, cuộc chiến này là để bảo vệ phía bắc Israel khỏi những cuộc tấn công từ Palestine. Cuộc tấn công này không nên kéo dài quá 48 tiếng và không nên xâm phạm lên lãnh thổ Liban nhưng lực lượng Israel lại tiến đến thẳng thủ đô Beirut và chiếm đóng miền Nam Liban trong vòng 18 năm. Các cuộc tàn sát đã diễn ra trong các khu trại của người Palestine tại Sabra và Chatila, phía nam Beirut, bởi lực lượng người Liban theo Thiên Chúa giáo, trong khi lính Israel kiểm soát toàn bộ khu vực.

Tại Israel, 400.000 người đã xuống đường tố cáo các cuộc thảm sát. Một cuộc điều tra tại nước này cũng đã quy trách nhiệm cho quân đội mà gián tiếp là cho Ariel Sharon, sau đó, ông rút khỏi chính trường trong một vài năm.

Năm 2001, Sharon giành chiến thắng bất ngờ và trở thành Thủ tướng Israel. Ông dừng tất cả việc đàm phán với giới chức trách Palestine và cho xây dựng dải phân cách khu Bờ Tây sông Jordan và ngăn chặn người Palestine tiến vào lãnh thổ Israel. Năm 2005, ông lại gây bất ngờ khi cho di dời người định cư Do Thái và rút quân khỏi Dải Gaza. Tuy nhiên, đến tháng 1/2006, Sharon bị đột quị và rơi vào trạng thái hôn mê cho đến tận bây giờ

Văn Bôl (tổng hợp)
.
.