Cựu Thủ tướng Slovenia lĩnh án tù

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:58
Ngày 8-8 vừa qua, Tòa án Tối cao Cộng hòa Slovenia đã ra phán quyết, chuẩn y hình phạt 2 năm tù giam từ các cấp xét xử trước đó đối với bị cáo Janez Jansa, 59 tuổi, về tội tham nhũng khi còn đương chức thủ tướng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể diện quốc gia, trở thành vị cựu thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này lâm vòng lao lý.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao Slovenia dựa trên kết quả điều tra của Ủy ban Quốc gia bài trừ tham nhũng (CPC), thì trong giai đoạn từ năm 2004-2012 bao gồm cả 4 năm đương chức người đứng đầu nội các nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 2004-2008, tổng số tài sản của cựu Thủ tướng J. Jansa đã “vênh” tới 210.000 euro - so với các bản khai thuế định kỳ trong thời gian tương ứng.

Các bị cáo I. Crknkovic (trái) và J. Jansa ngồi hàng ghế đầu trong phòng xử án.

Còn Thanh tra cao cấp Goran Klemencic, đương kim Bộ trưởng Tư pháp Slovenia kiêm Chủ tịch CPC, đã khẳng định để làm bằng chứng truy tố rằng công dân J. Jansa đã không tường trình thỏa đáng, cũng như lý giải tính hợp pháp của khoản tiền đầy khuất tất này.

Kế đến là “phi vụ” mua bán trang thiết bị quân sự từ Cộng hòa Phần Lan trong năm 2006, ngoài ông J. Jansa ra là 2 bị cáo liên quan khác cũng bị điệu ra trước vành móng ngựa về tội nhận hối lộ. Đó là Chuẩn tướng Tone Krkovic, cựu Cục trưởng Cục Hậu cần trực thuộc Bộ Quốc phòng Slovenia và Ivan Crknkovic, đương kim Giám đốc Công ty Rotis trong vai trò trung gian môi giới.

Cựu Thủ tướng J. Jansa (trái) nghe điện thoại gọi tới từ Phần Lan cùng Chuẩn tướng T. Krkovic khi cả hai còn tại chức.

Tổng cộng cả 3 bị cáo nêu trên đã nhận tới 2 triệu euro tiền “hoa hồng” từ Hãng Patria của Phần Lan, để giúp công ty này giành được bản hợp đồng cung cấp 135 xe vận chuyển bộ binh cơ giới bọc thép AMV trị giá 278 triệu euro cho quân đội Slovenia. Patria là hãng do Chính phủ Phần Lan kiểm soát 73% cổ phần, 27% còn lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Hàng không quân sự và Không gian phòng thủ châu Âu (EADS) với trụ sở đóng tại Hà Lan.

Đây là vụ mua sắm thiết bị quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Slovenia, tuy nhiên hợp đồng này đã bị đình chỉ trong năm 2012 sau khi báo giới phanh phui những dấu hiệu khuất tất có dấu hiệu tham nhũng...

Kết cục, qua các cấp xét xử trong vòng 5 năm qua gồm sơ thẩm, phúc thẩm, Tòa Hiến pháp và Tòa án Tối cao, cựu Thủ tướng J. Jansa đều bị kết án 2 năm tù giam... 2 bị cáo còn lại là T. Krkovic lĩnh án 1 năm tù và I. Crnkovic 10 tháng tù giam. Ngoài ra, cả 3 can phạm đều phải nộp mỗi người 37.000 euro tiền phạt.

Về phần mình, tuy buộc phải cúi đầu thừa nhận có dính líu tới “vụ Patria”, nhưng bị cáo J. Jansa vẫn cố bám vào luận điểm cho rằng các vụ xét xử là “một trò hề vu cáo hòng hạ thấp uy tín chinh trị”, như nguyên văn lời ông nói với báo giới sau phiên xử của Tòa án Tối cao Slovenia, đồng thời cho biết sẽ kháng cáo tới cùng. Cả 2 đồng phạm của ông J. Jansa cũng tuyên bố sẽ kháng nghị bản án tới cấp cao nhất là Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) có trụ sở tại Luxembourg, do Cộng hòa Slovenia là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Bị cáo J. Jansa tỏ thái độ phẫn nộ sau khi nghe phán quyết.

Được biết, ông J. Jansa từng đắc cử chức Thủ tướng Slovenia trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp, nhưng ở nhiệm kỳ thứ 2 chỉ tại vị trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ đầu tháng 2-2012 đến cuối tháng 3-2013, rồi bị mất chức sau vụ bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Quốc hội. Chính trị gia kỳ cựu  J. Jansa đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ Slovenia (SDS), một trong hai chính đảng lớn nhất đất nước trong suốt 1/4 thế kỷ qua.

Trong thời kỳ có cuộc nội chiến ở Nam Tư trước đây, từ năm 1990-1994 Trung tướng J. Jansa đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Slovenia, cũng là một trong những chính khách hàng đầu tham gia những cuộc hòa đàm dai dẳng, dẫn đến việc Slovenia tách khỏi Liên bang Nam Tư và tuyên bố độc lập trong tháng 6-1991.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.