Cựu Tổng thống Kyrgyzstan lĩnh án tù

Chủ Nhật, 03/03/2013, 10:50

Tòa án Tối cao Cộng hòa Kyrgyzstan vừa ra phán quyết, tuyên phạt cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev 64 tuổi mức án 24 năm tù giam về tội lạm quyền khi còn đương chức.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao Kyrgyzstan thì trong thời gian tại nhiệm, K. Bakiyev đã phạm phải các tội cụ thể là thường xuyên lấn át quyền hành của chính phủ cũng như quốc hội, đưa người thân trong gia đình nắm giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước hòng thao túng quyền lực và tiếp tay cho nạn tham nhũng.

Cùng bị kết án trong phiên tòa xử K. Bakiyev và đồng bọn là người anh ruột Janysh Bakiyev 67 tuổi, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Nhà nước Kyrgyzstan. Đích thân J. Bakiyev đã ra lệnh cho lực lượng bảo vệ Dinh Tổng thống bắn thẳng vào đám đông biểu tình vào ngày 7/4/2010, khiến 80 người thiệt mạng. Với hành động này J. Bakiyev đã phạm tội danh giết người hàng loạt cùng mức án chung thân cấm cố - khung hình phạt cao nhất ở Cộng hòa Kyrgyzstan.

Tuy nhiên cả 2 bị cáo nói trên đều không có mặt tại tòa, bởi họ đang sống lưu vong tại Cộng hòa Belarus. Sau khi bị lật đổ anh em K. Bakiyev đã đào thoát sang nước Kazakhstan láng giềng, rồi bay tới thủ đô Minsk của Belarus và được Tổng thống nước này cho hưởng quy chế tị nạn chính trị. Khả năng cả K. Bakiyev lẫn J. Bakiyev bị dẫn độ về Kyrgyzstan chấp hành án phạt rất khó xảy ra, do giữa Kyrgyzstan và Belarus chưa ký hiệp định dẫn độ tội phạm.

Được biết, ông K. Bakiyev từng đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Cộng hòa Kyrgyzstan trong 2 nhiệm kỳ liền từ năm 2005-2010. Sau nhiệm kỳ đầu tiên (2005-2009), Tổng thống K. Bakiyev chỉ tại vị tới tháng 4/2010, sau đó ông bị lật đổ bởi các cuộc phản kháng rầm rộ ở thủ đô Bishkek cũng như trên khắp cả nước

K.Dung (tổng hợp)
.
.