Cựu Tổng thống Nam Phi: "Trả lại tên cho tôi"

Thứ Ba, 21/12/2004, 07:56

Hiện ở Nam Phi có khoảng 200 công ty thương mại "tự tiện" lấy tên của cựu Tổng thống đặt tên cho công ty mình. Thậm chí, ngay cả số hiệu tù nhân 46664 của ông cũng không được buông tha.

Hiện một quỹ mang tên Nelson Mandela đang tiến hành các thủ tục đăng ký quyền sử dụng tên và số hiệu tù của ông chỉ để sử dụng vào các mục đích từ thiện. Thủ tục đăng ký sẽ phải mất ba năm nhưng hiện giờ các luật sư đã gửi thư tới tất cả các công ty yêu cầu chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng tên của ông.

Ông Mandela muốn đăng ký sử dụng tất cả những tên của ông bao gồm họ, tên thường gọi, tên Bantu “Rolihlahla” và số hiệu tù nhân.

Con số 46664 đã được ông Mandela lấy làm tên của chiến dịch nâng cao nhận thức về AIDS và được sử dụng công khai trong một buổi biểu diễn nhạc pop lớn hồi năm ngoái tại thành phố Cape Town.

Kể từ đó, con số này trở nên phổ biến ở Nam Phi và được nhiều công ty sử dụng vào mục đích thương mại như lấy làm số điện thoại. Theo các luật sư, ông Mandela bị thiệt hại hàng ngàn USD do tên và hình ảnh của ông bị khai thác bất hợp pháp

Hà Trần (theo BBC)
.
.