Cựu Tổng thống Romania bị điều tra về tài sản bất minh

Thứ Sáu, 12/06/2015, 20:45
Các công tố viên thuộc Tòa án Tối cao Romania vừa quyết định mở lại cuộc điều tra, truy xét cựu Tổng thống Traian Basescu về tội lạm quyền để thu vén bất động sản trong thời gian là Thị trưởng thủ đô Bucharest từ năm 2000-2004, trước khi được bầu làm người đứng đầu đất nước.

Đầu năm 2005, Viện Công tố Bucharest đã hoàn tất thủ tục pháp lý chuẩn bị truy tố Thị trưởng Basescu về tội lợi dụng chức quyền để mua ngôi biệt thự vốn là tài sản nhà nước trên phố Mihailianu với giá rẻ mạt, Nhưng vì Basescu đắc cử chức Tổng thống Romania qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp, được hưởng đặc quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nên vụ án đã bị đình hoãn suốt 10 năm.

Ông Basescu khi còn đương chức.

Lên tiếng trên Đài Truyền hình tư nhân B1 vào ngày 26/5 vừa qua, cựu Tổng thống Basescu cho biết sau khi ông rời vũ đài chính trị vào cuối năm 2014, từ đó đến nay đã có gần 80 vụ án hình sự khác nhau, được khởi tố từ các cấp tòa án "nhằm bôi nhọ thanh danh của tôi", như nguyên văn lời trần tình của vị chính khách 64 tuổi.

Vẫn theo lời ông Basescu, thì vụ án tiêu biểu nhất là vụ kiện đòi bồi thường của hơn 700 tiểu thương bị chính quyền thủ đô cưỡng chế các kiốt kinh doanh xây cất trái phép, trong chiến dịch chỉnh trang bộ mặt đô thị do Thị trưởng Basescu chủ trì vào đầu năm 2003.

"Bản thân tôi sẵn sàng ra đối chất khi có trát gọi của tòa án, bởi trong quá khứ, trên các cương vị đầy trọng trách khác nhau, tôi chưa làm điều gì sai trái cả", cựu Tổng thống Basescu khẳng định với phóng viên Đài Truyền hình B1.

Quang Long (theo Mediafax)
.
.