Cựu luật sư của Thủ tướng Italia phải ra tòa

Thứ Hai, 30/03/2009, 15:25
Tòa án thành phố Milano vừa tuyên xử 4 năm rưỡi tù giam đối với David Mills, cựu luật sư người Anh của đương kim Thủ tướng Italia, vì đã nhận 600 nghìn USD “tiền bồi dưỡng” từ cá nhân ông Silvio Berlusconi, hòng đưa ra những bằng chứng giả có lợi cho thân chủ của mình trong hai vụ án dạo cuối thập niên 90 của thế kỷ trước.

Thực chất đúng ra đây là một vụ ăn hối lộ và ông Berlusconi phải ra trước vành móng ngựa trong vai trò liên quan là người đưa hối lộ. Nhưng ngay sau khi chấp chính chức thủ tướng lần thứ ba vào tháng 5/2008, siêu tỉ phú Berlusconi đã khôn ngoan đưa ra một dự luật, qua đó người đang giữ chức vụ trọng trách cấp nhà nước sẽ tạm thời được miễn truy tố khi đang tại vị, hòng tránh những chuyện rắc rối từng xảy ra trong quá khứ, gây dư luận không tốt trong mắt cử tri với uy tín của giới chính khách cao cấp. Và cái dự luật “hợp lý” này đã được Nghị viện Italia phê chuẩn vào cuối tháng 10/2008.

Vốn là một luật sư kinh tế sừng sỏ chuyên khám phá những tài khoản ngân hàng mờ ám hiện diện tại các quốc gia vốn mệnh danh là “thiên đường thuế khóa”, D.Mills được giới nhà giàu “đặc biệt lưu tâm”, nhất là những nhân vật có “vấn đề” muốn trốn tránh nghĩa vụ phải nộp những khoản thuế lớn lao. Đương nhiên mọi sự đều “có đi có lại”...

Hai vụ án mà David Mills trực tiếp tham gia tranh tụng liên quan đến các hoạt động kinh doanh của tổ hợp truyền thông khổng lồ Finivest, có trụ sở tại Milano và thuộc sở hữu của nhà tài phiệt hàng đầu Silvio Berlusconi. Rồi sự việc bị phanh phui, khi giới truyền thông Italia phát hiện ra viên luật sư người Anh này đã đưa ra những chứng cứ “rởm” trước tòa.

Trước cơ quan điều tra, David Mills đã thừa nhận rằng đã nhận khoảng 600 ngàn USD do vị đại diện của ông Berlusconi “đưa tận tay”, sau đó ông ta lại... phản cung. Còn trong phiên xử diễn ra cuối tháng 1 vừa rồi, viên cựu luật sư biến chất này lại một mực khẳng định, rằng “Berlusconi đã trở thành nạn nhân từ những sai lầm cố hữu” (?!).

Với ông Berlusconi, thì ngay từ cuối năm 2008 riêng cá nhân ngài Thủ tướng Italia đã được “miễn truy cứu trách nhiệm liên đới” theo đạo luật nêu trên. Được biết thoạt đầu đại diện bên công tố đề nghị một bản án tù 4 năm 8 tháng cho David Mills, tương ứng với các tội “lừa dối luật pháp” và “nhận hối lộ”, nhưng phán quyết cuối cùng lại giảm bớt đi 2 tháng.

Phiên xử cựu luật sư D.Mills bỗng dưng “nổi đình nổi đám”, bởi bị cáo kiêm luật sư tài chính kỳ cựu David Mills 64 tuổi không phải ai khác  mà chính là đấng phu quân đầy trọng vọng của bà Tesa Jewel, nguyên Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao trong chính phủ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

Trần Hồng (theo La Stampa)
.
.