Đám cưới Công chúa Thủy Điển

Thứ Năm, 01/07/2010, 19:20
2.300 nhà báo Thụy Điển và quốc tế đã có mặt để chứng kiến sự kiện trọng đại diễn ra ngày 19/6. Khoảng 5.000 binh sĩ và 1.000 thành viên đội quân tình nguyện đã được triển khai trên khắp các đường phố nhằm bảo vệ an ninh cho sự kiện này. Tàu hải quân Thụy Điển bắn pháo chào mừng và máy bay chiến đấu lượn vòng trên trời.

Công chúa Victoria, 32 tuổi, trở thành người thừa kế ngai vàng từ Nhà vua Thụy Điển sau khi Hiến pháp Thụy Điển cải cách năm 1980, theo đó người kế vị ngai vàng sẽ là người con cả, không phân biệt giới tính. Cô sẽ trở thành vị vua thứ 196 của đất nước 9 triệu dân này.

Công chúa Victoria sinh ngày 14/7/1977 tại Stockholm, là trưởng nữ của Vua Carl XVI Gustaf và Nữ hoàng Silvia (pha trộn dòng máu Đức và Brazil). Khi 3 tuổi, công chúa chính thức trở thành người thừa kế ngai vàng. Năm 15 tuổi, Công chúa Victoria đã bắt đầu theo vua cha đi thăm các nước. Sau đó, cô sang Mỹ học Đại học Yale và thực tập trong Đại sứ quán Thụy Điển tại đây.

Ngoài ra, cô còn theo một khóa huấn luyện quân sự trong nước. Sau khi tốt nghiệp đại học, Công chúa Victoria bắt đầu làm việc trong nhiều cơ quan của Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu và Chính phủ Thụy Điển. Công chúa Victoria từng xuất hiện trong top 10 thành viên hoàng gia trẻ tuổi hấp dẫn nhất thế giới của tạp chí kinh tế Forbes.

Từ trái qua: Vua Carl XVI Gustaf, công chúa Victoria, Daniel Westling và hoàng hậu Silvia.

Thụy Điển là quốc gia theo chế độ quân chủ nhưng nhà vua không có quyền lực về chính trị. Vua Gustaf lên ngôi năm 1973 và đám cưới hoàng gia gần đây nhất là khi ông kết hôn cùng hoàng hậu Silvia Sommerlath năm 1976.

Đám cưới gây tranh cãi 

Trên Internet bùng nổ những cuộc phản đối, riêng diễn đàn "Từ chối trả tiền đám cưới cho công chúa" tại Facebook có 60.000 thành viên. Một khảo sát của Novus Opinion đầu năm nay cho thấy chỉ có 58% người Thụy Điển muốn duy trì hoàng gia, giảm từ 80% năm 2005 và 85% năm 2000.

Để xoa dịu căng thẳng, Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf hứa sẽ chi một nửa số tiền đám cưới. Lễ cưới được tổ chức tại thánh đường Stockholm đã 700 năm tuổi. Thánh đường Stockholm đã mất nhiều tháng nay để cải tạo, dọn dẹp và trang trí. Chi phí trang hoàng tại đây lên đến 1,7 triệu USD (không tính vào tổng chi phí đám cưới). 

Một trong những rắc rối trong nghi thức hôn lễ là công chúa muốn vua cha dẫn từ cuối nhà thờ lên đến nơi hành lễ và trao cho chú rể, nhưng Tổng giám mục chủ trì Anders Wejryd phản đối, do đây là hành động phân biệt giới tính theo quan niệm của người Thụy Điển.

Ông yêu cầu đôi tân hôn cùng nhau bước lên làm lễ theo truyền thống. Sau lễ cưới, công chúa và hôn phu đi thuyền rồng của hoàng gia trên vịnh Stockholm, diễu hành qua trung tâm Stockholm trước sự chào đón của khoảng nửa triệu người dân thủ đô. Cuối cùng là bữa tiệc chính vào buổi tối tại lâu đài hoàng gia.

Đồng tiền kỷ niệm đám cưới của Công chúa Victoria và Daniel Westling.

Lợi nhuận từ đám cưới Hoàng gia

Bất chấp nhiều bất bình, không ít người cho rằng lễ cưới sẽ mang lại lợi nhuận kinh tế cho Thụy Điển nhiều hơn những gì họ chi. Mạng Monstersandcritics ước tính, thương mại và du lịch liên quan đến đám cưới sẽ mang lại cho nền kinh tế nước này khoảng 327 triệu USD.

Những người bán đồ lưu niệm tại thành phố cổ Gamla Stan, nơi tòa lâu đài hoàng gia ngự trị, cũng chuẩn bị hàng hóa dịp này, như bức tượng cặp đôi và những chiếc áo thun in hình hai người, phục vụ khách trong và ngoài nước khi ngày cưới đã gần kề. "Đây là đám cưới rất lớn đối với Thụy Điển và châu Âu. Chúng tôi hy vọng sẽ có khoảng 1 triệu người xem", Ebba von Sydow, kênh truyền hình SVT1 nhận định. Đám cưới đã được tường thuật trực tiếp trên đài này.

Ông Daniel Westling, trở thành công tước xứ Vastergotland sau lễ cưới, xuất thân từ một gia đình công chức bình thường tại thị trấn nhỏ Ockelbo, phía bắc Thụy Điển. Sau khi tốt nghiệp khóa giảng dạy về thể thao, ông trở thành huấn luyện viên thể dục tại một CLB cao cấp. Ông trở thành người huấn luyện thể dục riêng cho Công chúa Victoria khi cô đến CLB và mối quan hệ của hai người bắt đầu. Thời gian đầu, ông không được hoàng gia chấp nhận và còn bị một báo điện tử chê là "một giáo viên thể hình, nói tiếng Anh không thạo".

Thời gian sau, ông dần thay đổi bề ngoài, tăng cường học tiếng Anh, thậm chí thuê cả công ty PR tư vấn ngoại hình và đối mặt với truyền thông thay vì lẩn trốn. Hai người quyết định kết hôn sau 8 năm hẹn hò, nhưng gần đây nhiều người lo lắng cho công chúa vì có thông tin ông bị nhiễm trùng sau khi ghép thận hồi năm ngoái

L.Đ. - H.T. (tổng hợp)
.
.