Daniel Ortega "nhà cách mạng bẩm sinh" của khu vực Mỹ Latinh

Thứ Năm, 19/06/2008, 09:45
Daniel Ortega (đương kim Tổng thống Nicaragua) là nhà lãnh đạo cấp tiến bậc nhất trong các chính phủ cánh tả khu vực Mỹ Latinh. Ông luôn theo đuổi chính sách phản đối chủ nghĩa bá quyền, bởi vậy ông có tiếng nói chung với Hugo Chavez – Tổng thống Venezuela và Corea – Tổng thống Ecuador. Tài diễn thuyết của Ortega cũng rất đặc sắc, có thể hùng biện như Fidel trước đám đông nhiều tiếng đồng hồ mà không biết mệt.

Bị chính phủ Mỹ điên cuồng “lật kèo”

Ortega sinh năm 1945, được ca ngợi là “Nhà cách mạng bẩm sinh”. Ortega sớm tham gia Mặt trận giải phóng dân tộc Sandino thành lập năm 1961, một tổ chức đối lập chống lại chố độ độc tài Somaza.

Tháng 7/1979, Mặt trận giải phóng Sandino lãnh đạo nhân dân Nicaragua làm cuộc cách mạng lật đổ ách thống trị độc tài của Somaza kéo dài suốt hơn 40 năm, thiết lập chính quyền mới, Ortega thoạt đầu đảm nhiệm Ủy viên Điều phối trong Ủy ban Chấp chính, sau đó trong cuộc tổng tuyển cử năm 1984 ông đắc cử Tổng thống. Ortega lên nhậm chức ngồi chưa ấm chỗ liền xóa bỏ mọi đặc quyền của Mỹ trên đất Nicaragua.

Sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố trừng phạt kinh tế đối với Nicaragua, ông Ortega vẫn không run sợ và nản chí, tiếp tục thực hiện chính sách của mình. Chính phủ Mỹ thông qua CIA từng vực dậy phái hữu và lực lượng vũ trang chống chính phủ ở Nicaragua để lật đổ chế độ mới bằng phương thức vũ trang. Tuy nhiên, cuối cùng Mỹ không thể thực hiện được mục tiêu chính trị của họ.

Năm 1990, Mỹ ngầm gây ảnh hưởng tới cuộc tổng tuyển cử tại Nicaragua, khiến Ortega bị thất bại trong lần ứng cử tổng thống nhiệm kỳ 2, cuối cùng đã đẩy Mặt trận giải phóng Sandino từ đảng chấp chính trong nhiều năm trở thành đảng đối lập lớn nhất tại Nicaragua.

Trong những năm từ 1996 đến 2001, Ortega trong 2 lần bầu cử tổng thống và đều thất bại.

Sau những lần thất bại, ông Ortega ý thức ra rằng, cần phải cải thiện quan hệ với Giáo hội, nhằm tạo điều kiện giành thắng lợi trong các cuộc tổng tuyển cử sau. Thế là ông thay đổi sách lược, chủ động nối lại quan hệ với Giáo hội. Cách làm của ông với Giáo hội đã gây được thiện cảm trong lòng đông đảo nhân dân Nicaragua, từ đó đã đặt nền tảng vững chắc cho ông Ortega giành lại ngôi vị tổng thống. Tháng 11/2006, cuối cùng Daniel Ortega đã trúng cử Tổng thống Nicaragua.

Được ông Hugo Chavez ngầm giúp đỡ

Trong nhiều năm qua, ông Ortega có 2 người bạn lớn chí tình, một là lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Sau khi ra khỏi nhà tù vào giữa thập niên 70, ông Ortega từng chọn Cuba làm nơi nghỉ ngơi điều dưỡng một thời gian, đồng thời nghiên cứu học tập kinh nghiệm Cách mạng Cuba.

Mặt trận giải phóng Sandino ở vị thế là đảng không cầm quyền, ông Chavez quyết định tăng cường giúp đỡ ông Ortega. Trong khi Nicaragua đang thiếu hụt nguồn năng lượng nghiêm trọng, Tổng thống Chavez quyết định cung cấp dầu thô và xăng cho nước này với giá rẻ, nhưng những viện trợ này không chuyển giao trực tiếp cho Chính phủ Nicaragua đương thời, mà giao thẳng cho Mặt trận giải phóng Sandino và do Mặt trận phân phối trực tiếp tới nhân dân.

Nghĩa cử này khiến Mặt trận giải phóng Sandino và ông Ortega giành được lòng dân. Bởi vậy, có thể nói việc ông Ortega giành lại được ghế tổng thống có công lao đóng góp không nhỏ của ông Hugo Chavez

Bùi Hữu Cường (Theo Xinhua.net)
.
.