Đệ nhất phu nhân Mỹ - Người bán hàng cừ khôi

Thứ Tư, 06/04/2011, 08:40

Michelle Obama đã trở thành một biểu tượng của thời trang nước Mỹ. Cái đáng nói ở đây là hễ cứ bộ quần áo nào mà bà mặc thì ngay sau đó mặt hàng cùng loại “cháy” hàng và kế đến là cả thương hiệu đó cũng được thơm lây. Báo chí Mỹ tổng kết, bà Michelle Obama hiện là người đem lại nguồn thu lớn cho các nhãn hiệu hơn bất kỳ người mẫu, diễn viên hay nhân vật nổi tiếng khác.

Hãy quên những trang quảng cáo bóng bẩy trên tạp chí. Cách tốt nhất và đơn giản nhất để quảng cáo cho thương hiệu thời trang của bạn, đó là hãy khiến cho Michelle Obama mặc chúng. Đương nhiên, việc này nói dễ hơn là làm, nhưng nếu bạn thành công, lợi nhuận sẽ rất tuyệt vời. Báo chí Mỹ đã có được những con số bằng chứng về lời khuyên mà các nhà tư vấn của các thương hiệu đưa ra.

Một phân tích của Stern School of Business tại thành phố New York đã nghiên cứu về ảnh hưởng của Đệ nhất Phu nhân Mỹ khi bà xuất hiện cùng các mẫu thiết kế của một nhãn hiệu và doanh số bán ra của nhãn hiệu đó. Và kết quả là tổng doanh thu của hãng thời trang mà bà chọn đã tăng khoảng 2,7 tỉ USD. Chưa bao giờ từ sau thời của Imelda Marcos (phu nhân Tổng thống Philippines từ 1965-1986), tủ quần áo của một đệ nhất phu nhân lại được săm xoi đến thế.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Harvard Business Review, Michelle Obama xuất hiện trong trang phục của một nhãn hiệu nào đó đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng của nhãn hiệu này sẽ tăng lên đáng kể. Kết quả này cũng không có gì là bất ngờ trong một xã hội mà người tiêu dùng chạy theo những xu hướng để có được vẻ ngoài như của một ngôi sao trên tạp chí. Tuy nhiên, lần này, con số rất đáng chú ý. Những nhãn hiệu thời trang được Michelle Obama sử dụng đều có doanh thu tăng 2,3%. Hiệu ứng mà bà mang lại còn đáng chú ý hơn bất kỳ người mẫu cùng mẫu quần jean mới nhất nào.

Để thực hiện nghiên cứu này, giáo sư ngành tài chính David Yermack đã dựa trên 189 lần bà Obama xuất hiện trước công chúng tính từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2009. Đệ nhất Phu nhân đã sử dụng 29 nhãn hiệu thời trang, trong đó có Calvin Klein, Nina Ricci, Gap và  J. Crew. Chỉ cần một lần xuất hiện của Michelle Obama, với ảnh hưởng tích cực lên nhãn hiệu và mạng lưới bán hàng, doanh thu của nhãn hiệu mà bà đã lựa chọn sẽ có doanh thu tăng 14 triệu USD.

Và một trong những nhãn hiệu thắng lớn nhờ hiệu ứng này là J.Crew của Mỹ. Vào tháng 1-2009, trong lễ nhậm chức của ông Barack Obama, hai cô con gái của ông đã xuất hiện trong những chiếc áo măngtô của nhãn hiệu trên, còn bà Michellle Obama thì cầm quyển kinh thánh của Lincoln với đôi găng tay cũng của J.Crew. Ngay sáng hôm sau, trên trang web của nhãn hiệu này, mục "găng tay" đã bị quá tải và chỉ một chút sau, toàn bộ hệ thống bán hàng trực tuyến của hãng thời trang nữ may sẵn này đã nghẽn mạng.

Michelle Obama cũng từng diện bộ trang phục của J.Crew trong chương trình The Tonight Show vào tháng 10/2008. David Yermack cho biết, chỉ 4 ngày sau khi phát sóng chương trình, giá trị cổ phiếu của J.Crew đã tăng 25%. Và kết quả cũng được biết trước sau lần phu nhân tổng thống xuất hiện với một chiếc váy của hãng này trong chuyến du lịch châu Âu.

Tương tự như thế, trong lễ trao giải Nobel vào tháng 12/2009, Michelle Obama đã mặc trang phục của Nina Ricci và Calvin Klein và doanh số bán hàng của hai nhãn hiệu trên đã tăng 722 triệu USD chỉ trong vòng 2 ngày.

Bí mật của Michelle Obama, điều làm nên thành công cho các thương hiệu chính là sự tự nhiên của bà. Là một nhân vật trong giới chính trị, ở bà toát lên vẻ rạng ngời của một người phụ nữ đáng ngưỡng mộ và tôn trọng, điều mà các biểu tượng thời trang khác không có. Người tiêu dùng cũng hiểu rằng, khác với giới người mẫu và diễn viên quảng cáo, khoác lên mình những bộ cánh đẹp không phải là công việc của Michelle Obama. Lý do mà bà mua những bộ trang phục này cũng giống như tất cả mọi người: vì bà cần chúng, vì chúng thoải mái, tiện dụng và vì bà thích chúng.

Giáo sư Yermack cũng đã nghiên cứu trường hợp của phu nhân Tổng thống Pháp, Carla Bruni, bà cũng được xem là một biểu tượng của thời trang trong số những phu nhân chính trị gia. Tuy nhiên, Carla Burni thường mặc các nhãn hiệu cao cấp (John Galliano, giám đốc sáng tạo của hãng thời trang Dior đã thiết kế riêng cho bà một bộ trang phục trong lần công du London gần đây nhất), và điều này không tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường thời trang như Michelle Obama đã làm.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng về thời trang của bà Obama cũng không thể giúp gì cho chồng bà, Tổng thống Barack Obama khi ông này đang trải qua những trở ngại của phiên bầu cử giữa kỳ trong những ngày qua. Đảng Dân chủ của Obama sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành nửa thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống. Các cử tri không hài lòng với tốc độ hồi phục kinh tế chậm chạp, nạn thất nghiệp tràn lan, số lượng nhà bị thu hồi lên đến con số kỷ lục.  Hiện ông Obama có chưa đầy 45% số phiếu ủng hộ. Sự quay trở lại của phe Cộng hòa cũng đặt lại câu hỏi về vấn đề cải cách bảo hiểm y tế mà tổng thống từng đề ra

Đankô (tổng hợp)
.
.