Điều chưa biết về Đệ nhất phu nhân CHLB Đức

Thứ Tư, 21/07/2010, 10:55
Sau khi nước Đức có một vị tổng thống mới, trẻ nhất trong lịch sử, thì người dân nước này lại "phát hiện" họ có một vị đệ nhất phu nhân có khả năng cạnh tranh về mọi mặt với những nữ chính khách nổi tiếng khác trên thế giới hiện nay.

Mặc dù chỉ là một chức danh mang tính biểu trưng nhưng Tổng thống Đức rất được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm thời gian qua. Đó là vì cuộc bầu cử tổng thống Đức hồi đầu tháng 7 vừa qua diễn ra căng thẳng đến phút chót và được coi như một phép thử đối với uy tín của Thủ tướng Angela Merkel.

Phu nhân của Thủ tướng Anh, Samantha Cameron, đệ nhất phu nhân Pháp, Carla Bruni và bà Michelle Obama đang có "đối thủ cạnh tranh" mới. Sau khi ông Christian Wulff được bầu làm Tổng thống nước Đức, Berlin đã có một vị đệ nhất phu nhân có vẻ đẹp làm say đắm lòng người. Năm nay 36 tuổi, với mái tóc vàng và cả những hình xăm trên một vóc dáng thể thao, trang phục hợp mốt, chững chạc và duyên dáng trong giao tiếp, bà Bettina Wulff đã thổi một làn gió mới, mang tính hiện đại, vào lâu đài Bellevue. Hiện đang là tùy viên báo chí, bà Bettina cũng phá kỷ lục là đệ nhất phu nhân trẻ nhất Cộng hòa Liên bang Đức.

Từ khi bước vào cuộc đời của ông Christian Wulff, cách đây 4 năm, người phụ nữ trẻ này đã khiến báo chí Đức phải lên cơn sốt và đã làm thay đổi hình ảnh của người chồng. Chính trị gia theo đường lối bảo thủ, Christian Wulff, cũng giống như Thủ tướng Angela Merkel, trở thành một biểu tượng đang lên của đảng CDU.

Gia đình nhà Wulff hiện được báo chí nước này nói đến như một ví dụ điển hình về mô hình gia đình tái hôn. Annalena, con gái của ông Christian Wulff với người vợ trước, thường xuyên xuất hiện bên cạnh người mẹ kế, còn Tổng thống Đức thì chăm sóc cho đứa con trai của bà Bettina, Leander. Cặp vợ chồng này hiện còn đang có chung cậu con trai 2 tuổi, Linus.

Vụ ly dị giữa ông Christian Wulff, khi đó đang còn là Thủ hiến bang Hạ Saxony với người vợ trước Christiane đã diễn ra trong lặng lẽ, mặc dù họ đã có 18 năm chung sống. Lý do được ông Christian Wulff đưa ra để giải thích lúc đó là hai vợ chồng không hợp. Đương kim Tổng thống Đức cũng đã rất khéo khi đưa người vợ mới của mình vào chính trường. Năm 2006, trong một buổi míttinh, ông  thông báo ngắn gọn cuộc ly dị với người vợ cũ và giới thiệu luôn bà Bettina.

Hình ảnh tươi mới của gia đình nhà Wulff hiện nay phụ thuộc phần nhiều vào tính cách và phong thái của bà Bettina. Bản thân ông Christian Wulff cũng tiết lộ rằng: "Cô ấy rất sành điệu!". Nhiều tờ báo đua nhau đăng ảnh ông bà Wulff trong các bộ trang phục khác nhau. Tờ Die Zeit đăng bức ảnh lớn Tổng thống và phu nhân với lời nhận xét: "Chọn bà Bettina làm bạn đời là quyết định đúng đắn nhất trong cả cuộc đời của ông Wulff. Nước Đức có một vị đệ nhất phu nhân mà nhiều người lính trẻ thích treo ảnh bà trên tường!".

Là nhà quản lý công việc đối ngoại của một hãng kinh doanh, bà Bettina đã gặp Wulff trong một chuyến công tác, lúc đó bà là một người mẹ độc thân. Nếu như mô hình chuẩn của một phụ nữ Đức là nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình, công việc chỉ là phụ thì bà Bettina luôn muốn sự độc lập: "Tôi không bao giờ chờ đợi có ai đến để chăm lo cho cuộc đời mình. Tôi muốn duy trì tính tự lập cho tới chừng nào có thể. Khi lũ trẻ còn nhỏ, tôi rất muốn ở nhà chăm sóc chúng. Nhưng ngay khi có thể tôi sẽ lại đi làm".

Cực điểm của sự phóng khoáng trong cách sống, tân đệ nhất phu nhân nước Đức còn khoe cả một hình xăm trên cánh tay. Đó là biểu tượng của một bộ lạc. Hình xăm này là đề tài của một bài báo đăng trên tờ  Frankfurter Allgemeine Zeitung hết sức nghiêm túc tại Đức.

Tổng thống Đức Christian Wulff và phu nhân.

Theo các nhà quan sát, sau khi bước vào lâu đài Bellevue, bà Bettina Wulff sẽ phải từ bỏ công việc giám đốc truyền thông hiện tại của bà để đi làm những công việc của một vị đệ nhất phu nhân. Bà Bettina sẽ hàng ngày đưa con tới trường, ở bên chúng mỗi khi ốm đau như bao bậc cha mẹ khác. Ngoài những việc đó ra, bà Bettina có lẽ sẽ phải đi theo chồng trong những chuyến công tác ngoại giao, làm quen với đệ nhất phu nhân Michelle Obama hay Carla Bruni, hoặc gặp gỡ những người vô gia cư ở Berlin cũng là công việc quan trọng đối với một vị đệ nhất phu nhân.

Chồng bà cũng mong muốn có một phong cách giản dị. Tại buổi họp nhân sự Phủ Tổng thống lần đầu tiên, ông Christian Wulff đã nói với mọi người rằng, ông muốn xây dựng một không khí làm việc thân thiện: "Tôi thích được lũ trẻ vây quanh. Tiếng nô đùa của chúng làm chúng ta vui vẻ, xua tan đi những căng thẳng thường ngày".

Mặc dù trách nhiệm sắp tới hứa hẹn sẽ nhiều khó khăn, nhất là hiện nay liên minh cầm quyền của Thủ tướng Merkel, trong đó ông Christian Wulff là một nhân vật quan trọng, nhưng gia đình nhà Wulff vẫn sẽ có những buổi sinh hoạt thường xuyên, điển hình là họ sẽ đi xem buổi biểu diễn của nhóm U2 tại Hanovre sắp tới. Vì trước khi ông Christian Wulff đắc cử, bà Bettina đã mua vé trước buổi biểu diễn này, cũng giống như hàng triệu fan hâm mộ bình thường khác của ban nhạc U2

Nguyễn Bảo (tổng hợp)
.
.