Điều tra về tài sản của các tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 16/03/2011, 11:35
George Washington - vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, cũng là một trong những người giàu nhất nắm giữ chức vụ này. Đồn điền ở Virginia của Washington - "Mount Vernon", bao gồm 5 trang trại riêng biệt chiếm diện tích 320ha. Washington kiếm tiền nhiều hơn các tổng thống nhậm chức sau ông - lương của ông chiếm 2% trong tổng số ngân sách Mỹ năm 1798.

Tài sản thực của các tổng thống Mỹ khác biệt nhau rất lớn, phần nhiều số tài sản này liên quan đến kinh tế trong khu vực mà họ sinh sống. Các tổng thống nói chung kiếm tiền nhờ đất đai, cây trồng, và đầu cơ hàng hóa! Một tổng thống sở hữu hàng trăm hoặc hàng ngàn hecta đất có thể bị mất phần lớn hoặc tất cả tài sản của mình sau vài năm sản lượng cây trồng bị thất thu.

Những dao động rõ nét về tài sản của 14 vị tổng thống Mỹ đầu tiên là kết quả của những giai đoạn kinh tế. Bắt đầu với Millard Fillmore năm 1850, câu chuyện tài chính của tổng thống bước vào kỷ nguyên mới. Phần đông các tổng thống Mỹ là luật sư đã trải qua nhiều năm phục vụ người dân. Họ hiếm khi gom góp được khối tài sản lớn và thu nhập của họ thường từ lương. Từ Fillmore cho đến Garfield, số tổng thống Mỹ này hiển nhiên thuộc tầng lớp trung lưu. Thường họ về hưu mà chẳng có tiền bạc gì nhiều để đến sống ở những nơi sang trọng và chứng tỏ họ một thời từng là tổng thống. Buchanan, Lincoln, Johnson, Grant, Hayes, và Garfield gần như hoàn toàn không giàu có gì.

Sang đầu thế kỷ XX, quyền kế thừa đã mang lại tiền bạc dồi dào cho nhiều tổng thống Mỹ, như là Theodore Roosevelt, Franklin D.Roosevelt, John F.Kennedy, và hai tổng thống Bush cha và con. Sự thay đổi lớn lao về kinh tế đã cho ra đời nhiều tập đoàn mạnh có tổ chức chặt chẽ. Gia đình Kennedy giàu có nhờ vào đế chế tài chính được xây dựng nên bởi Joseph Kennedy. Tổng thống Herbert Hoover kiếm được hàng triệu USD nhờ sở hữu những công ty quặng mỏ.

Cũng từ đây vết nhơ kiếm tiền của tổng thống sau khi về hưu bằng sự đầu cơ đã biến mất. Calvin Coolidge có thu nhập cao nhờ những cột báo của ông. Còn Gerald Ford có được khối tài sản nhỏ nhờ tham gia vào hội đồng quản trị của các công ty lớn. Bill Clinton thu về hàng triệu USD từ công việc viết hồi ký và diễn thuyết.

Dưới đây là giá trị tài sản thực của một số tổng thống nổi tiếng hiện nay, kể từ John F.Kennedy cho đến Barack Obama.

John F.Kennedy (1961 - 1963)

Chào đời trong cảnh giàu sang, vợ của Kennedy là nữ thừa kế gia tài dầu mỏ. Cha của bà là một trong những người giàu nhất nước Mỹ, và là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Giao dịch chứng khoán (SEC). Bất động sản của gia đình Kennedy trị giá gần 1 tỉ USD.

Lyndon Baines Johnson (nhiệm kỳ 1963 - 1969) - 98 triệu USD

Cha của Johnson đã mất hết tiền bạc khi tổng thống còn là một cậu bé. Về sau, Johnson gây dựng được gần 1.000ha đất đai ở hạt Blanco, bang Texas, trong đó có nhà riêng, gọi là "Texas White House". Johnson và vợ sở hữu một trạm phát thanh và truyền hình ở Austin.

Richard Milhous Nixon (nhiệm kỳ 1969 - 1974) - 15 triệu USD

Nixon chào đời không có tài sản thừa kế. Trong nhiều thời kỳ khác nhau, Nixon sở hữu bất động sản ở California và Florida.

Gerald Rudolph Ford Jr. (nhiệm kỳ  1974 - 1977) - 7 triệu USD

Ford sở hữu nhiều bất động sản ở Michigan, Rancho Mirage, và Beaver Creek, bang Colorado. Ford kiếm được gần 1 triệu USD/năm từ tiền ứng viết sách cũng như công việc trong hội đồng quản trị của vài công ty lớn của Mỹ.

James Earl Carter (nhiệm kỳ 1977 - 1981) - 7 triệu USD

Carter là con của một doanh nhân nổi tiếng ở Georgia. Carter rời chức vụ tổng thống trong hoàn cảnh nợ nần ngập đầu, nhưng sau đó kiếm được bộn tiền nhờ viết 14 cuốn sách.

Ronald Wilson Reagan (nhiệm kỳ 1981 - 1989) - 13 triệu USD

Reagan không có tài sản kế thừa, nhưng vợ ông (nữ diễn viên) có tiền riêng. Reagan là diễn viên điện ảnh và truyền hình trong hai thập niên. Ông sở hữu vài bất động sản. Reagan được trả tiền cao cho cuốn tiểu sử của ông và nhận công việc phát ngôn viên cho General Electric (GE).

George Herbert Walker Bush (nhiệm kỳ 1989 - 1993) - 23 triệu USD

Bush là con trai của Prescott Bush, một Thượng nghị sĩ Connecticut và doanh nhân thành đạt. Được bạn bè trong cộng đồng tài chính giúp đỡ, Bush thực hiện được nhiều vụ đầu tư thành công. Một trong những khối tài sản có giá trị của Bush là căn nhà ở và bất động sản ở Kennebunkport, Maine.

William Jefferson Clinton (1993 - 2001) - 38 triệu USD

Clinton chào đời không có tài sản thừa kế. Tuy nhiên, sau thời gian ở Nhà Trắng, Clinton kiếm được tiền nhờ công việc viết sách và diễn thuyết trước công chúng. Clinton nhận được tiền ứng trước rất lớn cho cuốn hồi ký của ông.

George W. Bush (nhiệm kỳ 2001 - 2009) - 20 triệu USD

Trong 10 năm, Bush kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh dầu mỏ.

Barack Hussein Obama (Tổng thống đương nhiệm) - 5 triệu USD

Obama nguyên là giáo sư luật hiến pháp và luật sư về quyền công dân. Phần lớn tiền bạc của Obama có được nhờ tiền nhuận bút trả cho sách của ông

Thục Miên (tổng hợp)
.
.