Đôi điều chưa biết về ứng cử viên Barack Obama

Thứ Sáu, 04/07/2008, 15:30
Vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới gần, ứng cử viên từ đảng Dân chủ Barack Obama hiện đang bỏ xa đối thủ cạnh tranh John McCain của đảng Cộng hòa. Theo kết quả thăm dò ý kiến gần đây nhất của tạp chí Newsweek, hiện có tới 51% số người Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Obama, trong khi chỉ có 36% ủng hộ ông McCain. Đó là lý do khiến những sở thích và thói quen của Barack Obama đang được công chúng Mỹ quan tâm đặc biệt…

Thể thao

Obama từng tuyên bố, nếu ông trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng, tại đây chắc chắn sẽ có một sân bóng rổ. Có thể nói, môn thể thao này Obama say mê hàng đầu khi còn học tại trường phổ thông.

Năm 1979, chính ông cùng với đội tuyển trường mình đã giành chức vô địch của toàn bang. Từ đó đến nay dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng mối quan tâm của chính trị gia này đối với môn thể thao trên vẫn không hề suy giảm. Ông vẫn là khán giả trung thành của “Sport Center”, chương trình thể thao nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Những thói quen có hại

Trong hồi ký của mình, Obama đã từng thừa nhận vào những năm cuối phổ thông đã từng hút cần sa và sử dụng cocain. Tuy nhiên, chuyện đua đòi này kéo dài không lâu: do kết quả học tập nhanh chóng bị giảm sút, nên Obama đã kiên quyết từ bỏ ma túy.

Cần nói thêm, Obama không phải là người nghiện duy nhất trên chính trường lớn của nước Mỹ. Cả cựu Tổng thống Bill Clinton và đương kim Tổng thống George Bush cũng đã từng thú nhận có sử dụng cần sa.

Một số bùa hộ mệnh của Barak Obama.

Bản thân Obama trước đó từng lỡ mồm với một phát biểu tai hại đối với một ứng cử viên khi nói rằng, ông hiểu và thông cảm với những thanh niên đang dính vào những ma túy loại nhẹ.

Hiện giờ, thói quen có hại chủ yếu của Obama chính là hút thuốc lá không thường xuyên. Nhiều người quen lại còn khẳng định, chính nhờ thuốc lá mà giọng của Obama trở nên trầm và gợi cảm hơn.

Âm nhạc

Cho dù thể loại âm nhạc yêu thích nhất của Barack Obama là Jazz, nhưng ông vẫn tương đối hứng thú với những giai điệu nhạc rock nhẹ và nhạc cổ điển. Obama đặc biệt ưa thích những nghệ sĩ như Miles Davis, Bob Dylan, Stevie Wonder và Johann Sebastian Bach.

Điện ảnh

Thượng nghị sĩ từ bang Illinois này cũng rất yêu thích điện ảnh, đồng thời giới nghệ sĩ của môn nghệ thuật thứ bảy cũng rất thân quen và hiểu rõ về ông. Ứng cử viên này nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của David Geffen - một trong những người đã sáng lập ra Hãng phim DreamWorks.

Ngoài ra, có không ít nghệ sĩ và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng từng công khai về tình bạn thân cận với Obama. Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Oprah Winfrey từng mời đích thân Thượng nghị sĩ Obama tới một sô diễn của mình.

Ngôi sao điện ảnh George Clooney lại gọi Obama là một chính trị gia có những phẩm chất của một ngôi sao nhạc rock. Những bộ phim yêu thích nhất của Obama là “One Flew Over the Cuckoo's Nest”, “Godfather”, “Lawrence of Arabia”.

Sách báo

Obama là một người rất sùng đạo, nên không có gì ngạc nhiên khi cuốn sách chính của ông là Kinh thánh. Obama thích đọc những tác phẩm của Abraham Lincoln, “Moby Dick” của Melville, bi kịch của Shakespeare.

Điều lý thú nữa là Obama không chỉ ham đọc mà còn ham viết. Ông đã từng viết và xuất bản hai cuốn sách - hồi ký “Dreams from My Father” (năm 1995) và “The Audacity of Hope” (2006). Cả hai đều được xếp vào danh sách best-seller tại Mỹ.

Lòng tin và tôn giáo

Obama tự cho mình là con người nằm ngoài những khuôn khổ chủng tộc. Ngay từ nhỏ, mẹ ông đã luôn nhắc nhở ông về sự tôn trọng và quan tâm đến tất cả mọi tôn giáo. Vợ chồng nhà Obama thuộc về cộng đồng giáo dân phái tẩy lễ tại Chicago. Chủ đề mà Obama để tâm nhiều chính là chuyện màu da.

Điều ngạc nhiên là không có quá nhiều người Mỹ gốc Phi ủng hộ cho ông với lý do Barack không phải là con cháu của những nô lệ được đưa tới châu Mỹ từ Tây Phi. Hơn nữa, những nghiên cứu về gia phả cho thấy, một số tổ tiên bên mẹ của thượng nghị sĩ này lại là những chủ nhân sở hữu nô lệ.

Những bảo bối đem lại may mắn cho Obama

Trong một chuyến bay tới Los-Angeles gần đây, ông Obama đã móc túi cho các phóng viên xem tất cả những lá bùa hộ mệnh của mình:

- Một lá bùa dưới dạng biểu tượng của nước Mỹ - hình một con đại bàng đầu trắng được một phụ nữ da đỏ tặng cho ông.

- Một dây chuyền bạc có hai mặt tròn.

- Một bùa hộ mệnh bằng đá có hình chữ thập.

- Bức tượng nhỏ thần Hanuman của người Hindu.

- Một lá bùa hộ mệnh khác bằng kim loại 

Đinh Linh(tổng hợp)
.
.