Fawzia Koofi với tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Afghanistan

Thứ Hai, 14/10/2013, 21:30

Fawzia Koofi quyết tâm trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Afghanistan bất chấp việc phụ nữ nước này luôn bị đe dọa ám sát nếu tham gia chính trị. Fawzia Koofi không lạ gì những mối đe dọa như thế bởi vì bà là nghị sĩ, nữ Phó chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Afghanistan từ năm 2005 và hiện là nhà hoạt động hàng đầu về quyền phụ nữ và trẻ em. Gia đình của Fawzia Koofi đã trải qua những biến động lịch sử của Afghanistan. Cha của bà, nghị sĩ suốt 25 năm, bị sát hại trong một vụ ám sát có động cơ chính trị, và chồng của bà chết vì bệnh lao phổi trong nhà tù Taliban vào năm 2003 để lại 2 đứa con gái nhỏ.

Tại Singapore vào cuối tháng 9 vừa qua, sau khi ra mắt đảng phái chính trị mới của mình - Phong trào vì sự thay đổi ở Afghanistan, Fawzia Koofi nói chuyện trước hàng ngàn người ủng hộ: " Là một phụ nữ, tôi đã chịu đựng nhiều thứ - đối mặt với sự bất công và phân biệt đối xử. Tôi mong muốn tạo dựng một môi trường cho hai con gái của tôi và những phụ nữ khác trong đất nước của tôi để cho họ không còn phải chịu đựng đau khổ như tôi cũng như các thế hệ trước đó từng chịu đựng".

Fawzia Koofi hứa hẹn đảng của bà sẽ tập trung vào quyền phụ nữ trong một đất nước chỉ coi trọng nam quyền.

Fawzia Koofi hùng hồn tuyên bố: "Mọi đảng phái chính trị ở Afghanistan đều nằm dưới sự lãnh đạo của nam giới mà không có sự tham gia của phụ nữ và tuổi trẻ. Nam giới đã lãnh đạo Afghanistan trong 55 năm qua… Nếu nhìn vào các đảng phái chúng ta sẽ thấy quyền lực được truyền từ cha sang con rồi đến cháu. Tôi đại diện cho một Afghanistan hiện đang thay đổi một cách đáng kể. Đất nước hiện nay đòi hỏi các đảng phái và giới chính khách phải biết tự thích nghi với những thay đổi đang diễn ra từng ngày".

Có một thực tế đáng lo ngại là bất cứ ai muốn kế nhiệm Tổng thống Hamid Karzai sẽ đối mặt với hàng loạt các thách thức và trước hết là tình hình an ninh yếu kém của Afghanistan sau khi các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút khỏi đất nước này vào cuối năm 2014. Fawzia Koofi cho rằng, sự chuyển giao quyền lực không diễn ra một ngày mà cần phải có thời gian, xây dựng quân đội cũng là tiến trình lâu dài. Fawzia Koofi cũng nhận định cuộc sống của phụ nữ Afghanistan đã cải thiện đáng kể sau khi chế độ Taliban hà khắc bị lật đổ năm 2001.

Hiến pháp hiện nay cũng công nhận quyền bình đẳng giới và Luật Hủy bỏ bạo lực chống phụ nữ (EVAW) được Tổng thống Karzai đưa ra bằng một sắc lệnh năm 2009 (nhưng không được các nghị sĩ ủng hộ) lần đầu tiên trừng phạt các loại tội phạm liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cưỡng bức, cưỡng dâm và tội phạm bạo lực gia đình phải chịu những hình phạt nặng nhất.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại sự tiến bộ đang gặp nguy cơ thụt lùi. Tại một số địa phương ở Afghanistan vẫn còn bị các chính khách cảm tình với Taliban thao túng. Thậm chí, một số nghị sĩ còn nói với Fawzia Koofi rằng, quyền phụ nữ của bà sẽ chấm dứt sau khi "những người bạn quốc tế" rời khỏi Afghanistan.

Những chính khách bảo thủ đang cố ngăn cản sự tiến bộ của luật EVAW và bạo lực chống phụ nữ tham gia chính quyền cũng sẽ tiếp tục tăng sau vụ 2 nữ sĩ quan cảnh sát cao cấp bị bắn chết ở tỉnh Helmand mới đây. Vào đầu năm 2013, Tổ chức Giám sát nhân quyền HRW đánh giá có hơn 400 phụ nữ bị cầm tù vì "tội đạo đức" sau khi bỏ nhà ra đi hay quan hệ ngoài hôn nhân - tăng 50% trong 18 tháng qua.

Fawzia Koofi nhấn mạnh sự tiến bộ dành cho phụ nữ Afghanistan chỉ có thể có được khi mọi người dám dũng cảm chống lại xã hội bảo thủ. Bà nói: "Chúng ta không chỉ có đàn ông để râu mặc sắc phục và mang súng để gìn giữ an ninh cho người dân mà còn cần có nữ cảnh sát. Tôi muốn nhìn thấy phụ nữ nhận lấy trách nhiệm giữ gìn an ninh mặc dù phải đối mặt với nhiều nguy cơ".

Bà Fawzia Koofi.

Fawzia Koofi hiện gặp phải quá nhiều mối đe dọa cho bản thân và gia đình. Koofi từng may mắn thoát chết sau 2 âm mưu ám sát khi bắt đầu tham gia chính trường, trong đó bao gồm một vụ tấn công vào ngày 8/3/2010 vào đoàn xe vũ trang hộ tống bà gần tỉnh Tora Bora.

Cuối tháng 9 vừa qua, Fawzia Koofi được nhiều binh sĩ vũ trang nằm mai phục trên nóc các căn nhà gần nhà bà để bảo vệ sau khi Bộ An ninh Quốc gia Afghanistan có thông tin về việc 30 tay súng Taliban tiến về Kabul để ám sát bà. Bà nhớ lại: "Tôi không chợp mắt được suốt 3 đêm liền. Bởi vì, cho dù an ninh được bảo đảm nhưng nếu 30 tay súng Taliban sẵn sàng bỏ mạng thì không thể nào ngăn cản chúng được".

Các bức thư nặc danh thường xuyên xuất hiện tại cổng nhà Fawzia Koofi đe dọa sẽ bắt cóc hai con gái của bà. Fawzia Koofi thừa nhận đôi lúc bà cảm thấy yếu đuối, lo sợ đến mức từng muốn rút lui khỏi chính trường. Liệu Afghanistan có sẵn sàng chấp nhận một nữ tổng thống hay không?

Fawzia Koofi tự tin nói: "Nếu Pakistan đã sẵn sàng thì tại sao ở Afghanistan lại không? Tôi được người dân ủng hộ, tôi tự tin vào bản thân…"

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.