George W. Bush vẽ chân dung các nguyên thủ thế giới

Thứ Năm, 17/04/2014, 21:40

Một cuộc trưng bày tranh độc đáo có một không hai trên thế giới vừa được khai trương hôm 5/4 tại thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ. Cuộc trưng bày thu hút sự chú ý không chỉ của giới hội họa nước Mỹ mà còn cả giới chính khách và truyền thông thế giới do chủ nhân cuộc trưng bày là một "họa sĩ" ít ai ngờ tới: cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, và đối tượng chủ đề trong tranh vẽ của ông cũng khá đặc biệt.

Cuộc trưng bày mang tên gọi "Nghệ thuật lãnh đạo: Ngoại giao cá nhân của ngài Tổng thống" (The Art of Leadership: A President's Personal Diplomacy) khai trương hôm 5/4, tại Trung tâm Tổng thống George W. Bush ở Trường đại học Southern Methodist.

Trong đoạn video dài 7 phút được chiếu ngay lối vào phòng trưng bày để chào đón khách tham quan, "họa sĩ" W. Bush nói như một lời tuyên ngôn: "Tôi dành rất nhiều thời gian cho ngoại giao cá nhân và tôi kết bạn với các nhà lãnh đạo. Tôi tìm hiểu về gia đình họ, những điều họ thích và không thích, đến mức độ tôi cảm thấy thoải mái khi vẽ chân dung họ".

Bên trong phòng trưng bày không chỉ có các bức họa do chính tay W. Bush vẽ mà còn có cả những tấm ảnh chụp các nhân vật được ông vẽ để người xem đối chiếu, để thẩm định độ chính xác của họa sĩ qua từng nét cọ. Ngoài ra, đi kèm với tranh, ảnh, còn có những kỷ vật ông W. Bush được tặng trong thời gian làm Tổng thống Mỹ; kể cả những câu phát ngôn mà ông Bush và các nhân vật trong tranh vẽ giành cho nhau.

"Điều thú vị ở các bức tranh vẽ không phải là việc chúng giống với nhân vật thật bao nhiêu phần trăm, mà là ở chỗ cách ông ấy vẽ chúng, thể hiện mối quan hệ giữa ông ấy với các nhân vật" - nhận xét của Stephen J. Hadley, cựu Cố vấn An ninh quốc gia thời W. Bush.

Việc "hoạ sĩ" George W. Bush chính thức ra mắt công chúng bằng cuộc trưng bày tranh khá đặc biệt khiến nhiều người quan tâm tìm hiểu và biết được rằng, dù chỉ được giới phê bình đánh giá hạng nghiệp dư, nhưng ông cũng từng trải qua một khóa học vẽ bài bản và tỏ ra có nhãn quan nghệ thuật và khả năng vẽ tranh.

Từ trái qua: Bức chân dung tự họa của "họa sĩ" George W. Bush, chân dung cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin.

W. Bush cho biết, ông bắt đầu học vẽ cách đây 2 năm sau khi John Lewis Gaddis, một người bạn học ở Đại học Yale gợi ý ông đọc một bài tùy bút của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill nhan đề "Vẽ tranh là một thú vui nhàn rỗi". W. Bush thổ lộ: Chính bài văn của Churchill đã truyền cảm hứng để ông tập vẽ tranh. Lúc đầu, W. Bush thử vẽ trên iPad bằng chương trình ứng dụng vẽ chân dung phác họa.

Thấy mình cũng có chút năng khiếu nên ông bắt đầu "tầm sư học vẽ", thọ giáo Gail Norfleet, một họa sĩ danh tiếng ở thành phố Dallas. Những bức vẽ đầu tiên của W. Bush trông thô sơ và non nớt, bao gồm tranh vẽ những chú chó, mèo nuôi trong nhà và phong cảnh thiên nhiên.

Những bức họa sơ khai này đã bị tung lên mạng Internet sau khi hộp thư điện tử của gia đình ông bị hacker bẻ khóa và lấy trộm. W. Bush vẽ cả chân dung của MC Jay Leno của chương trình "Tonight" của Đài NBC, và trao tận tay bức tranh cho MC khi ông xuất hiện trên chương trình này.

Mùa thu năm 2013, W. Bush bắt đầu vẽ chân dung các lãnh đạo quốc gia mà ông từng tiếp xúc khi còn đương chức. Từ đó đến nay, cứ ít hôm là ông dành ra 3 đến 4 giờ trong ngày để cầm cọ đứng bên giá vẽ. Tổng cộng, "họa sĩ" W. Bush đã vẽ 24 bức chân dung lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, kể cả bức tự họa chân dung chính mình và cha, cựu Tổng thống George H.W. Bush.

Trong số các lãnh đạo được ông vẽ chân dung, có những người bạn thân thiết của ông trên nhiều phương diện, như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert, cựu Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi,… lại còn có những người "quen biết mà không thân lắm", như Thủ tướng Đức Angela Merkel, cựu Thủ tướng Australia John Howard, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai,…

Cụm chân dung 4 nhà lãnh đạo các nước (trái sang phải theo chiều kim đồng hồ): Cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper, Hoàng Thái tử Abu Dabi Mohammed bin Zayed, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Ngoài ra còn có những người ông "không thân không sơ" như cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, Chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung Quốc, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac, cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf. Đặc biệt nhất trong số đó là bức chân dung của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đấu trí với cả 3 đời Tổng thống Mỹ, trong đó có W. Bush, và là người được W. Bush xưng tụng là "kẻ thù thân thiết" (frenemy). Bức chân dung ông Putin được W. Bush thể hiện khá chân thực, mô tả đạt nhất cái thần và sắc thái nghiêm nghị, đĩnh đạc đúng kiểu cách của Putin.

Có nhiều điều thú vị xung quanh việc W. Bush vẽ tranh và sau đó là mở cuộc trưng bày những bức tranh đó. Không gì đáng ngạc nhiên cho bằng một người vốn tự xưng mình là "Tổng thống chiến tranh" (tiến hành cả 2 cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan) mà lại có "tài năng" hội họa và con mắt thẩm mỹ để vẽ nên những bức chân dung khá giống với nhân vật thật và nhận được khá nhiều lời khen từ giới phê bình nghệ thuật. Thậm chí, có người còn tô đậm rằng trong tranh của W. Bush có cái "chất" của danh họa Rembrandt!?

W. Bush là một người chưa từng quan tâm đến các phòng trưng bày hay viện bảo tàng, và ông đã từng tham quan "như chạy giặc" khi được chủ nhà Nga đưa đi tham quan Viện Bảo tàng Tu viện Dòng tu kín ở Saint Petersburg, thế mà lại nói với mọi người rằng, bây giờ ông có thể bỏ ra hàng giờ tham quan các phòng triển lãm để nghiên cứu từng nét cọ và gam màu trên các bức tranh.

Một góc phòng trưng bày.

Jenna Bush Hager, MC của chương trình truyền hình Today của Đài NBC, thổ lộ với khán giả rằng cô và những người trong gia đình đã hoàn toàn bị "sốc" khi biết bố mình có thú vui vẽ tranh. Trên một chương trình đặc biệt của Today, nhân sự kiện W. Bush triển lãm tranh, mẹ ông, cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush, đã trố mắt chỉ vào bức chân dung ông H. W. Bush mà rằng: "Chồng tôi đây sao?".

Rồi bà Barbara vui vẻ khen ngợi con trai có lẽ đã nắm bắt được cái thần hồn của cha mình. Đáp lời mẹ, W. Bush nói rằng, ông đã mô tả cảm giác thú vị và đầy cảm động khi ông cố gắng để nắm bắt cho được cái thần của cha, và rằng ông đã "cố chuyển tải ý nghĩa về sức mạnh và sự tử tế. "Tôi vẽ một tâm hồn tinh tế" - W. Bush nói.

Trong đoạn video chiếu tại phòng trưng bày, W. Bush nói rằng, bài học mà ông học được trên hành trình đi vào nghệ thuật hội họa là cuộc đời luôn luôn có những sự bắt đầu mới. Ông cho rằng mình luôn luôn có thể học hỏi những điều mới lạ sau khi đã trải qua gần cả cuộc đời đầy sôi động.

W. Bush kết bằng một câu đầy hóm hỉnh: "Tôi mong rằng tôi có thể vẽ cho đến khi tôi nằm xuống. Và nét cọ cuối cùng khi tôi sắp xuống mồ, không biết nó sẽ có gam màu gì nhỉ?"

An Châu (tổng hợp)
.
.