Hiến binh Vatican bắt giữ Tổng Giám mục người Ba Lan về tội ấu dâm

Thứ Năm, 16/10/2014, 20:25

Theo yêu cầu của Giáo hoàng Francis, đội Hiến binh Vatican, cơ quan thực thi pháp luật của Tòa thánh đã bắt giữ Tổng giám mục Józef Wesolowski 66 tuổi vào ngày 23/9 vừa qua, ngay sau khi ông này đặt chân tới Vatican sau quá trình nghỉ phép tại quê hương Ba Lan.

Đức Hồng y Federico Lombardi, người phát ngôn Tòa thánh Vatican cho biết, Bộ Giáo lý Đức tin, cơ quan tư pháp của chính quyền Vatican sẽ đưa Tổng Giám mục J. Wesolowski ra xét xử trong một phiên tòa xử kín về tội vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Cụ thể trong thời gian đảm nhiệm chức vụ đại sứ của Vatican tại Cộng hòa Dominica, một quốc đảo ở vùng Trung Mỹ từ đầu năm 2013, Tổng Giám mục J. Wesolowski đã bị cảnh sát địa phương bắt quả tang, khi đang trả tiền mua dâm trẻ vị thành niên trên một bãi biển thuộc ngoại vi thủ đô Santo Domingo. Trong vai trò là viên chức ngoại giao cao cấp, được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ nên ông J. Wesolowski tạm thời không bị Cảnh sát Dominica bắt giam. Để tránh bị pháp luật nước sở tại truy tố, Tổng Giám mục J. Wesolowski đã bí mật rời Dominica về Ba Lan "nghỉ phép" vô thời hạn.

Tòa Khâm Sứ Vatican cũng cho biết, Tổng Giám mục J. Wesolowski đã biến Đại sứ quán Vatican thành một nhà chứa mại dâm vị thành niên thực sự. Ngoài ra trong thời nghỉ phép tại quê nhà, Cảnh sát Ba Lan cũng nhận được nhiều đơn thư tố cáo hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của Tổng Giám mục J. Wesolowski.

Sau gần 7 tháng đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của Vatican ở Cộng hòa Dominica, Tổng Giám mục J. Wesolowski đã bị Giáo hoàng Francis phế nhiệm về tội ấu dâm, đồng thời tước quyền ưu đãi miễn trừ của một nhà ngoại giao cao cấp. Đầu tháng 6/2014, Ban lãnh đạo Tòa thánh đã loan báo chính thức thu hồi tước vị linh mục của ông J. Wesolowski, cũng như triệu hồi đương sự về Vatican theo đề nghị của Bộ Giáo lý Đức tin. Theo giới quan sát am hiểu, nếu bị kết tội ấu dâm ông J. Wesolowski có thể lĩnh mức án tối đa là 7 năm tù.

Đây là lần thứ 2 một viên chức cao cấp Vatican phải lâm vòng lao lý. Trước đó vào tháng 10/2012, ông Paolo Gabriele 46 tuổi, quản gia của Giáo hoàng Benedict XVI đã bị Bộ Giáo lý Đức tin kết án 18 tháng tù giam về tội đánh cắp tài liệu mật của Tòa thánh.

Được biết, giáo sĩ J. Wesolowski được Đức Hồng y Tổng Giám mục địa phận Kraków Karol Wojtyla, cũng là Giáo hoàng John Paul II sau này thụ phong chức linh mục vào tháng 5/1972, khi mới 24 tuổi. Đến đầu năm 2000, ông được tấn phong chức Tổng Giám mục, lần lượt được cử làm sứ thần của Vatican tại Bolivia, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Dominica

Q.Phú (theo Il Messaggero)
.
.