Hillary Clinton: Dùng scandal của chồng để chứng tỏ mình?

Thứ Năm, 26/01/2006, 09:44

Theo cuốn sách "Sự thật về Hillary" của tác giả Edward Klein, thì bà Hillary đã biết trước những thói quen trăng hoa của chồng mình - với Monica cũng như những phụ nữ khác - nhưng bà đã khôn ngoan sử dụng tất cả cho "ván bài lật ngửa" cuối cùng của mình.

Từ lâu lắm rồi, Monica Lewinsky vẫn chưa gặp được “người gây xao xuyến” cho cô, sau vụ cô bị cấm không được lởn vởn đến gần  Nhà Trắng. Cô bồi hồi nhớ lại một buổi tối tháng 8 trời oi bức của năm 1996, Bill Clinton tổ chức đại tiệc sinh nhật lần thứ 50 tại Sảnh âm nhạc của Đài Phát thanh thành phố, trước đó là buổi tiệc cocktail tại khách sạn Sheraton. Khi ông ấy và vợ đang bận trao đổi với những người khác, cô nàng đã đứng quay lưng về phía ông, hết sức kín đáo và táo tợn, cô nàng đã có cử chỉ “âu yếm” Tổng thống trước sự hiện diện của vợ ông - người đang đứng cách đó có vài mét và rất có thể là đã nhìn thấy tất cả. Không chỉ có thế, trong lúc chạm vào người ông, cô nàng đã ngoái đầu lại nhìn qua vai, nở một nụ cười tươi rói.

Có thể lúc ấy bà Hillary không biết, nhưng rồi sau đó bà cũng biết, vì bà có tai mắt khắp nơi trong Nhà Trắng. Người được tin cậy nhất của bà là Evelyn Lieberman, một phụ nữ béo phì, tóc bạc, đã làm bạn với bà từ thập niên 80 trong lúc cả hai cùng làm việc cho Quỹ Bảo vệ trẻ em. Tại Nhà Trắng, bà Hillary đã giao nhiệm vụ cho người bạn trung thành công tác kiểm soát mọi hoạt động... tình dục của chồng - một nhiệm vụ mà từ đó Evelyn được ban tặng biệt danh "Mẹ bề trên". Do đó, thay mặt bà Hillary, Evelyn đã theo dõi Monica ngay từ ngày đầu tiên.

Evelyn liên tục xua đuổi Monica ra khỏi Phòng Bầu dục, mắng mỏ cô về cách ăn mặc quá ư khêu gợi và thuyên chuyển cô đến Lầu Năm Góc ngay khi các nhân viên cảm thấy có điều gì đó bất thường giữa cô với Tổng thống.

Những mối quan hệ thắm thiết của ông Clinton không còn xa lạ với vợ cũng như nhiều người thân cận.

Đến đầu tháng 11, Monica đã lọt được vào một bữa tiệc gây quỹ cho các nghị sĩ đảng Dân chủ do B.Clinton tổ chức. Cô len lỏi đến gần ông và được chụp hình chung với ông. Lần này, Bill Clinton mang một chiếc cà vạt do cô tặng. Đêm hôm ấy, Bill điện thoại cho Monica và “đề nghị”. Monica cho biết cô sẽ tìm cách có mặt vào ngày hôm sau tại Nhà Trắng và ở tại Phòng Bầu dục. Nhưng khi Monica xuất hiện vào ngày hôm sau, cô đã thấy “Mẹ bề trên” đứng sẵn ở đấy từ lúc nào!

Khi mối quan hệ giữa hai người bị vỡ lở vào tháng 1/1998, Hillary đã hành động như thể bà cũng bị sốc và bàng hoàng như cả nước Mỹ. Nhiều người tỏ vẻ không tin vào điều đó, bởi bà là vị Đệ nhất phu nhân đầu tiên được chiếm giữ những không gian quan trọng trong khu vực Cánh phía tây, là người trực tiếp phỏng vấn những người được chỉ định làm việc trong Nhà Trắng, người giám sát lịch trình làm việc hàng ngày của Tổng thống, điều hành nhiều cuộc họp mặt quan trọng, điều binh khiển tướng một quân đoàn những người trung thành (không chỉ có mỗi bà Evelyn mà thôi) để giám sát ông chồng trăng hoa, và bà là người đã từng tuyên bố: "Bill và tôi trò chuyện với nhau về mọi điều. Bất cứ ai hiểu chúng tôi đều biết rằng chúng tôi làm việc với nhau về mọi vấn đề”.

Quả thật, một người biết hết, thấy hết và đầy quyền lực như bà mà không biết về sự hiện diện của Monica là điều khó hiểu. Hillary rất quan tâm đến việc tạo cho mình những quyền lực. Nhưng nếu như không có Monica, bà vẫn chỉ là một đệ nhất phu nhân bình thường, thậm chí là bị đau đớn thương tổn vì những vết sẹo do scandal, chứ không phải là một nhân vật chính trị đầy hứa hẹn. Chính Monica đã biến bà thành một nhân vật được đón với lòng thương cảm và đẹp lên rất nhiều như là một phụ nữ hy sinh vì quốc gia. Chính Monica đã trải sẵn đường cho bà trở thành một thượng nghị sĩ Mỹ”.

Màn hình theo dõi trong Nhà Trắng của Hillary - bà Evelyn - đã bày tỏ thái độ ngoài cuộc khi Bill mê đắm trong những mối quan hệ được bà Hillary dán nhãn “an toàn”. Kết quả là nhiều bạn gái của Bill, được gọi là “những nghiên cứu sinh”, đã nhận được những công việc nhàn hạ trong Nhà Trắng. Nổi nhất trong đó là Marsha Scott - bạn gái từ thuở những ngày còn là "dân hippie" của Bill.--PageBreak--

Marsha là Phó giám đốc nhân sự Nhà Trắng, nhưng quyền lực của cô còn vươn xa hơn nữa. Bill mang cô theo trong những chuyến công cán chính trị và cô ở luôn với ông trong phòng khách sạn. Đã có lần Leon Panetta - Trưởng ban nhân sự của tổng thống - định đuổi việc Marsha vì cô quá gần Tổng thống. Tuy nhiên, một viên chức cao cấp của Nhà Trắng thì cho rằng phải để cô ở gần Tổng thống để tiện bề theo dõi. Sai lầm lớn nhất mà Evelyn mắc phải là biệt phái Monica qua Lầu Năm Góc, mà lẽ ra phải để cô ở lại Nhà Trắng để dễ bề “trông nom”.

Nghe đồn B.Clinton còn có nhiều bạn gái khác trong Nhà Trắng, như Catherine Cornelius tóc vàng ngoài 20 tuổi, Debra Schiff - cựu tiếp viên hàng không trong chuyến bay vận động tranh cử của Bill và hiện nay là tiếp tân trong Nhà Trắng, Robin Dickey - cựu quản lý dinh thự thống đốc ở Little Rock và Helen Dickey - vú nuôi của ái nữ Chelsea.

Vào mùa hè 1998, bà Hillary phải chịu thua trước áp lực đòi hỏi ngày càng gia tăng về việc Tổng thống phải điều trần trước Tòa án Liên bang vào tháng 8. Nhưng từ một tháng trước đó, Hillary đã biết chuyện Ken Star đề nghị miễn truy tố Monica, nếu như cô đưa ra bằng chứng tiết lộ về những chi tiết trong các lần "quan hệ thắm thiết" với Bill. Và Monica đã sẵn sàng!

Hơn nữa, mẫu thử máu của Bill có ADN trùng hợp với vật chứng là mẫu tinh trùng trong chiếc áo đầm màu xanh đậm do Monica gửi đến. Mọi chuyện không thể giấu nhẹm đi được vì test được thử trong phòng thí nghiệm của FBI và được gửi ngay đến Nhà Trắng, và dĩ nhiên là ông Bill và vợ là những người đầu tiên nhận được nó. Tuy vậy, Hillary vẫn giữ một lối cư xử rất khôn ngoan.

Trong cuốn hồi ký "Living History" xuất bản vào năm 2003, Hillary đã kể về chuyện buổi sáng ngày 15/8, chồng bà đã đánh thức bà dậy trên giường và lần đầu tiên trong đời thú thật về mối quan hệ thân mật giữa mình với Monica. Sự thật là bà đã biết hết mọi việc, biết trước khi mọi người biết, nhưng bà không bao giờ thay đổi điệu nhạc của mình: liên tục bênh vực chồng. Và trong khi cả nước Mỹ chao đảo, thì bà là người bình phục nhanh nhất!

Còn Bill, trong lúc vợ đang bận công việc ở Thượng viện, thì ông đang đi khắp nước Mỹ với mật độ 25 ngày/tháng, mỗi bài nói chuyện của ông có thể đem lại 30.000 USD. Nhờ vào món tiền 12 triệu USD ứng trước cho hồi ký “Cuộc đời của tôi” và 10 triệu USD cho những bài nói chuyện, cựu Tổng thống đang ngụp lặn trong tiền và những mối quan hệ - nói đúng theo nghĩa đen! Nhưng muốn nói gì thì nói, ánh sáng hào quang hiện đã chuyển từ Bill sang Hillary

Thuý Hân (theo Women's Weekly)
.
.