Hoàng tử Arập Xêút Bin Nayef bị giam lỏng

Thứ Ba, 04/07/2017, 08:14
Ngày 29-6, báo chí phương Tây dẫn các nguồn tin trong Hoàng gia Arập Xêút cho biết, Hoàng Thái tử Mohammed Bin Nayef, người vừa bị phế truất cách đây 2 tuần, được cho là đang bị giam lỏng tại tư dinh ở thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ.

Thông tin ngay sau đó đã bị các quan chức chính quyền Arập Xêút đính chính lại rằng Hoàng tử Bin Nayef không phải bị giam lỏng mà chỉ là hành động thận trọng của Hoàng Thái tử Mohammed Bin Salman muốn Hoàng tử Bin Nayef yên vị một chỗ trong giai đoạn chuyển giao quyền lực, bàn giao nhiệm vụ và công việc giữa hai ông hoàng.

Tuy nhiên, quan sát của giới báo chí đã xác nhận rằng nếu không phải bị giam lỏng thì Bin Nayef cũng có thể bị quản thúc tại gia. Bởi vì, theo The New York Times, binh sĩ canh gác tư dinh của Bin Nayef hôm 29-6 đã bị thay thế bởi binh sĩ cận vệ của Hoàng Thái tử Bin Salman. Bin Nayef và người thân, gia quyến đều bị cấm rời khỏi Vương quốc.

Đây mới chỉ là những dấu hiệu nhỏ, chưa phải là chuyện lớn lao, chưa có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra trong Hoàng gia Arập Xêút, ngoại trừ việc Vua Salman tấn phong con trai lên thay thế Bin Nayef. Nhưng như thế không có nghĩa là không có chuyện gì xảy ra. Bin Nayef vốn là một ông “trùm an ninh” giàu ảnh hưởng trong vòng 15 năm qua ở Vương quốc Arập Xêút. Ông có mối quan hệ mật thiết với nhiều đồng minh của Arập Xêút hơn hẳn Hoàng Thái tử Bin Salman.

Vua Salman và hai vị Hoàng tử.

Đặc biệt, Bin Nayef có các mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với giới tình báo của Mỹ và Anh và được các đồng minh của Arập Xêút nhìn nhận như một nhân vật chắc chắn và đáng tin cậy.

Thế nhưng Bin Nayef bỗng chốc bị thay thế, và hơn thế, bị quản thúc tại tư dinh, không cho phép đi lại nhiều. Các nguồn tin báo chí cho rằng sự thật bên trong Hoàng gia trong khoảng thời gian trước khi phế truất Bin Nayef đã có những mâu thuẫn ngầm xảy ra giữa Bin Nayef với Bin Salman khiến cho niềm tin của Vua Salman dành cho Bin Nayef bị xói mòn.

Mâu thuẫn xuất phát từ tham vọng quyền lực của vị Hoàng tử trẻ Bin Salman, mong muốn lên athay thế vị trí nối ngôi vua, trong khi ông anh họ già nua (Bin Nayef 57 tuổi) lại không muốn điều đó. Xung đột chưa bộc lộ ra ngoài, nhưng thực chất vị Hoàng tử con của Vua Salman có quá nhiều lợi thế mà Bin Nayef không có được, đặc biệt đó là vị thế “con vua”.

Vụ phế truất Hoàng Thái tử Bin Nayef được thực hiện vào thời điểm Arập Xêút đang tiến hành một loạt hành động quân sự, chính trị, ngoại giao, như tham chiến tại Yemen, phát động cuộc bao vây cô lập Qatar, và đặc biệt là cuộc cải cách kinh tế - xã hội trong nước, tất cả đều do Hoàng Thái tử Bin Salman triển khai. Tham vọng quyền lực đã khiến Bin Salman hăng hái làm rất nhiều việc, và cũng chính vì thế mà ông nhanh chóng được vua cha tấn phong, quyền lực gia tăng vùn vụt.

Thế nhưng, Hoàng tử Bin Nayef vốn là một tiếng nói thận trọng, nguyên tắc, bảo thủ, đã lên tiếng yêu cầu tiến trình cải cách phải được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Và điều này không được Hoàng Thái tử Bin Salman chấp nhận.

Tiểu Bảo (theo NYT)
.
.