Hoàng tử William sắp kết hôn

Thứ Sáu, 26/11/2010, 16:05
Hoàng gia Anh chính thức loan báo, Hoàng tử William sẽ kết hôn cùng người bạn gái, Kate Middleton, trong năm sau. Thủ tướng Anh David Cameron miêu tả hôn lễ có thể sẽ được tổ chức vào mùa xuân, sẽ là một ngày ăn mừng của cả nước. Báo chí Anh đã tốn nhiều bút mực cho mối tình nhiều thăng trầm giữa con trưởng của Thái tử Charles và cô bạn gái xuất thân từ một gia đình trung lưu.

Chuyện tình đơm hoa từ trường đại học

Theo thông báo từ văn phòng Thái tử Charles, Hoàng tử William (28 tuổi) - con trai của Thái tử Charles và cố Công nương Diana - và cô Middleton (cũng 28 tuổi) đã đính hôn hồi tháng 10 vừa qua trong kỳ đi nghỉ ở Kenya. Hôn lễ sẽ cử hành trong mùa xuân hoặc mùa hè năm 2011. Sau hôn lễ, hai người sẽ sống ở miền Bắc xứ Wales, nơi Hoàng tử William đang phục vụ trong Không quân Hoàng gia Anh.

Hoàng tử William, người kế vị thứ hai trong hoàng tộc Anh, đã gặp Kate Middleton vào năm 2001 tại Đại học St. Andrews ở Scotland. Kate Middleton học cùng khóa với Hoàng tử William môn Lịch sử mỹ thuật (mặc dù sau đó William chuyển sang học môn Địa lý). Cô nhanh chóng lọt vào mắt xanh của anh khi cô tham gia biểu diễn thời trang để quyên góp cho từ thiện.

Được biết, cô Middleton thuyết phục được hoàng tử tiếp tục theo học trong lúc hoàng tử vất vả với cuộc sống ở trường trong năm đầu tiên. William và Kate thuê chung nhà với hai bạn học vào năm 2002. Hai người cùng tốt nghiệp năm 2005, và cả hai gia đình đã gặp mặt trong buổi ăn trưa. Quan hệ tình cảm của họ được công chúng biết tới từ năm 2005 khi họ bị chụp hình ở khu trượt tuyết Klosters của Thụy Sĩ.

Một trong những người bạn thời đại học của 2 người là Jules Knight cho biết, William và Kate là bạn tốt của nhau, họ dành nhiều thời gian cho nhau và mọi chuyện đã nảy nở từ đó. Jules Knight cho rằng đó là chuyện tự nhiên vì Kate là một cô gái tuyệt vời, một cô gái rất đẹp, có nụ cười và phong cách duyên dáng. Giới truyền thông Anh cho biết Kate Middleton được công chúng Anh yêu mến bởi vẻ đẹp đằm thắm và không gây ra những “chuyện lùm xùm”. Họ chia tay trong một thời gian ngắn hồi năm 2007.

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình, cô Middleton đã rất xúc động khi nói về việc chia tay: "Tôi nghĩ rằng tại thời điểm đó tôi đã không vui về việc ấy, nhưng thực sự nó làm cho tôi trở nên mạnh mẽ hơn, khám phá ra những điều về chính bản thân mình mà trước đó có lẽ tôi đã không nhận ra".

Hoàng tử William trao cho Kate chiếc nhẫn đính hôn của cố Công nương Diana.
Hoàng tử William và Kate Middleton gặp gỡ tại Đại học St Andrews ở Scotland trong một khóa học lịch sử mỹ thuật năm 2001.

Mừng cho "Cặp đôi đáng yêu"

Việc hai người đính hôn đã được loan tải trên trang nhất các báo trên toàn cầu, với tờ The Times mô tả cặp đôi này như một "chuyện lãng mạn mới". Chương trình thời sự truyền hình Good Morning America, đã mở đầu với loạt kèn trumpet lễ hội. Thủ tướng Canada Stephen Harper đã gửi lời chúc mừng của cả nước và khuyến khích cặp đôi hãy tới thăm Canada. Thủ tướng Australia Julia Gillard nói bà chúc mừng vừa với tư cách cá nhân, vừa đại diện cho cả nước.

Hoàng tử William nói, anh đã trao cho Kate Middleton chiếc nhẫn đính hôn của thân mẫu, cố Công nương Diana, mà anh đã mang theo và cất trong balô suốt ba tuần. Hoàng tử William nói việc anh trao cho Kate chiếc nhẫn đính hôn có gắn kim cương và đá saphire rất đặc biệt này là cách để anh luôn cảm thấy mẹ vẫn gần gũi bên mình: "Đó là chiếc nhẫn đính hôn của mẹ tôi, tôi nên làm như vậy bởi bà sẽ không có mặt để chia sẻ niềm vui với chúng tôi, cho nên tôi chọn cách này để có mẹ gần bên".

Anh tin rằng thời điểm đã chín muồi cho hai người, nhưng cũng không quên nhấn mạnh, không ai "có thể thay thế vị trí của mẹ tôi". Người vợ tương lai của anh gọi cố Công nương là "người phụ nữ truyền cảm hứng" và nói việc cô gia nhập Hoàng gia là một "viễn cảnh khó khăn", nhưng cũng là điều cô hy vọng sẽ đảm đương được. Khi bị chất vấn về chuyện cô được cầu hôn ra sao, Middleton khéo léo nói: "Rất lãng mạn và rất riêng tư". Hoàng tử William cho biết: "Bạn nghe rất nhiều câu chuyện kinh dị về chuyện cầu hôn, nhưng với tôi, chuyện đó đã thực sự diễn ra tốt đẹp và tôi vô cùng hài lòng khi nàng nhận lời".

Nữ hoàng Elizabeth II nói bà rất vui mừng cho nhân duyên của hai cháu, còn Thái tử Charles nói đùa: "Họ đã thực hành quá đủ rồi". Cha mẹ của cô Middleton cho biết, họ thấy hai người tạo thành "một cặp đáng yêu". Thủ tướng Anh David Cameron kể lại, ông đã được trao thông tin trong buổi họp nội các, và rằng các đồng nghiệp đã "hân hoan reo hò". Lãnh đạo Công đảng Ed Miliband gọi cặp đôi này là "đáng yêu".

Thân thế Kate Middleton

Kate Middleton là con gái lớn trong một gia đình trung lưu, khác xa với các công chúa châu Âu -  những người được dạy dỗ để trở thành các cô dâu tương lai cho Hoàng tử William. Người mẹ Carole Middleton từng là tiếp viên hàng không, còn người cha Michael là một triệu phú từ hai bàn tay trắng. Cha mẹ cô là chủ một doanh nghiệp chuyên bán đồ chơi và đồ dùng trong các buổi liên hoan của trẻ con theo đơn đặt hàng qua thư tín.

Richard Fitzwilliams, bình luận viên chuyên về Hoàng gia Anh nói, đây là sự kiện rất quan trọng của hoàng gia Anh vì cùng với những hoàng gia châu Âu khác, họ kết hôn vì tình yêu và có tình cảm với nhau, không phân biệt tầng lớp xã hội. Có thể họ sẽ là một cặp lý tưởng và nước Anh rất vui mừng về điều này.

Kate Middleton đã chọn không theo đuổi một nghề sau khi tốt nghiệp đại học. Cô đã từng làm trong ngành thời trang. Thay vào đó, cô ngày một xuất hiện thường xuyên bên Hoàng tử William. Giới truyền thông gọi cô là "waity Katie" - tạm dịch là Katie đợi chờ. Nay thì không còn phải đợi chờ nữa và chắc chắn một ngày nào đó cô sẽ trở thành hoàng hậu nước Anh.

Chi phí kết hôn

Trong thời điểm nước Anh đang cắt giảm chi tiêu công cộng và tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao, cả Hoàng tử William và vị hôn thê buộc phải hạn chế chi phí. Thậm chí ngài Thị trưởng London Boris Johnson nói bóng gió rằng, Hoàng gia nên sử dụng Tòa thị chính thành phố với khung cảnh đẹp để tổ chức lễ cưới nhằm "tiết kiệm tối đa". Người phát ngôn của Cung điện St. James cho biết cặp đôi cũng đã "lưu tâm tới tình hình kinh tế" và nhấn mạnh: Hoàng tộc sẽ phải chung tay chi trả cho đám cưới của họ.

Cả Thái tử Charles và Nữ hoàng chắc chắn sẽ chi tiền cho lễ cưới, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Đặc biệt, nếu tiệc cưới được tổ chức tại Điện Buckingham, Nữ hoàng sẽ là người trả tiền. Nếu lễ cưới được tổ chức ở Westminster Abbey, hàng chục người sẽ được huy động để dọn dẹp từ đêm hôm trước, trang hoàng cho thành phố sạch sẽ và lộng lẫy nhất có thể. Theo tính toán, chỉ riêng chi phí cho việc làm sạch đường phố trước lễ cưới đã lên tới 40.000 bảng. Trước đó, chi phí dọn dẹp sau đám tang của Công nương Diana là 300.000 bảng.

Hoàng tử đã qua lớp đào tạo để trở thành một phi công lái máy bay tìm kiếm cứu hộ của RAF, và hiện là đồng phi công trong phi hành đoàn cứu hộ gồm 4 người.
Cốc, đĩa in hình cặp đôi sẽ được bán làm quà lưu niệm nhân sự kiện này.

Tuy nhiên, số tiền đó không đáng kể gì so với chi phí cho cảnh sát và lực lượng đảm bảo an ninh, dự đoán khoảng 20 triệu bảng Anh. Lãnh đạo và hoàng gia nhiều nước trên thế giới chắc chắn sẽ được mời tham dự lễ cưới cùng với hàng trăm nghìn người dân Anh, đòi hỏi công tác an ninh phải được chuẩn bị sẵn sàng từ hàng tháng trước. Chắc chắn sẽ có sự tham gia của lực lượng bảo vệ Hoàng gia, các đội đặc nhiệm, cảnh sát có vũ trang, bảo vệ yếu nhân... Jenny Jones, một cảnh sát London cảnh báo rằng, sự kiện này sẽ là một "cơ hội tuyệt vời" cho bọn khủng bố. Chính vì thế mà công tác an ninh sẽ được đặt ưu tiên hàng đầu.

Dù sao, con số ước tính vẫn vượt quá con số 50 triệu bảng Anh. Cho tới khi kế hoạch chi tiết của đám cưới được tiết lộ thì người ta mới có thể nhẩm tính được tổng số tiền sẽ là bao nhiêu. Bản thân đám cưới của Thái tử Charles với Công nương Diana năm 1981 cũng đã tròm trèm 30 triệu bảng với hàng ngàn cảnh sát và lực lượng vũ trang xếp hàng dài trên đường phố để duy trì trật tự cho hơn 600.000  người đổ tới thủ đô London để tham dự.

Công tác chuẩn bị chi tiết cho đám cưới hoàng gia vào mùa xuân hay mùa hè tới đây của Hoàng tử William và Kate Middleton đang được diễn ra, địa điểm làm lễ cưới sẽ là nhà thờ St. Paul của thủ đô London. Tuy nhiên, có tin Hoàng tử William muốn tổ chức đám cưới ở một nơi hoàn toàn riêng tư, yên tĩnh vì bản tính anh không thích ồn ào, khoe khoang! Hiện đang có các cuộc thảo luận, trước khi chàng hoàng tử trở về Phi đội Không quân Hoàng gia tại Anglesea.

Điện Buckingham, "rất nhạy cảm" với những thời điểm kinh tế khi thực hiện các kế hoạch, muốn gửi một tín hiệu rất rõ ràng rằng, lễ cưới sẽ không được thực hiện với quy mô hoành tráng như lễ thành hôn của Charles và Diana hồi 30 năm về trước, và đó sẽ là một đám cưới hoàng gia thích ứng với thời đại".

Kinh tế Anh hưởng lợi gì từ đám cưới Hoàng gia?

Đám cưới được chờ đợi từ lâu của Hoàng tử William sẽ thúc đẩy nền kinh tế Anh được "hưởng lợi" khoảng 620 triệu bảng (990 triệu USD). Ngành du lịch hy vọng sẽ có bước nhảy vọt, thu hút không chỉ du khách tới London mà còn tới tất cả những địa điểm khác có liên quan tới Hoàng gia trên khắp nước Anh. Đi cùng với sự bùng nổ du khách, hàng loạt các dịch vụ ăn theo cũng có cơ phát triển, như các đồ lưu niệm có in hình đôi vợ chồng trẻ, khăn, cà vạt, cốc, đĩa... Riêng ngành du lịch sẽ thu lời được khoảng 216 triệu bảng.

Ngoài ra, theo ước tính, số hàng hóa bán ra sẽ tăng thêm khoảng 18 triệu bảng, trong khi đó những đồ lưu niệm liên quan tới đám cưới sẽ bán được 26 triệu bảng nữa. Neil Saunders, chuyên gia tư vấn về bán lẻ cho biết, các thương nhân sẽ nhanh chóng tận dụng cơ hội bán hàng ngàn năm có một này. Thực phẩm, tạp hóa bán lẻ dự kiến bán ra trong thời điểm đám cưới sẽ lên tới 360 triệu bảng. Đơn giản là ai cũng muốn mua thêm đồ ăn ngon, sâm banh, rượu vang, bánh mì để hòa chung niềm vui của cặp vợ chồng hạnh phúc.

Tổng cộng, đám cưới rình rang của Hoàng tộc sẽ thúc đẩy chi tiêu cho nền kinh tế Anh khoảng 620 triệu bảng. Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng đây là một sự kiện có tiềm năng lớn, thu hút không chỉ sự chú ý của người Anh, mà còn của toàn thế giới - chuyên gia Neil Saunders bình luận

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.