Hơn 6 tỉ rúp chi phí cho Hội nghị thượng đỉnh Apec

Thứ Hai, 24/09/2012, 11:20

Chính phủ Nga đã quyết định tăng mức chi từ 5 tỉ lên 6,3 tỉ rúp (206 triệu USD) là kinh phí dành riêng trong 2 ngày 8 và 9/9 diễn ra Hội nghị trên đảo Russky ngoài khơi thành phố Vladivostok, thủ phủ vùng Primorsky Krai trên bờ Thái Bình Dương của Liên bang Nga.

Theo tiết lộ của ông Victor Hrekov, Trưởng phòng Quản trị kinh doanh trực thuộc Điện Kremlin thì mức chi phí nói trên nhằm bảo đảm việc ăn ở và đi lại của hơn 10.000 đại biểu, bao gồm cả đội ngũ báo chí hùng hậu tháp tùng các phái đoàn tham gia.

Cụ thể chi phí khách sạn và dịch vụ liên quan hết 1,14 tỉ rúp, còn khoản ăn uống đáp ứng yêu cầu của các thực khách là 350 triệu rúp. Ngoài 2 cây cầu dây văng Zolotoy Rog và Russky Island (cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới với 1.104m) mới khánh thành nối từ Vladivostok tới địa điểm hội nghị, Ban tổ chức APEC 20 còn quyết định chi 40 triệu rúp thuê 2 chiếc phà hiện đại của Singapore, với sức chở 200 người mỗi chuyến hành trình thường xuyên từ trung tâm thành phố đến đảo Russky. Riêng số tiền 275 triệu rúp là chi phí cho ánh sáng trang trí, bao gồm cả kỹ thuật trình chiếu tia laser và bắn pháo hoa.

Quảng trường trung tâm thành phố Vladivostok được trang trí với biểu tượng APEC.

Các khoản chi khác gồm 2,2 triệu rúp dành cho trang phục của lực lượng tình nguyện viên; 15,3 triệu rúp cho thiết bị in ấn và văn phòng phẩm; 53,7 triệu rúp dành để tổ chức các sự kiện; 18,1 triệu rúp cho đồ lưu niệm và hoa tươi… Để so sánh Hội nghị APEC 17 tổ chức tại quốc đảo Singapore năm 2009 có tổng chi phí là 71,8 triệu USD, còn Hội nghị APEC 18 diễn ra ở thành phố Yokohma (Nhật Bản) trong năm 2010 với tổng quyết toán lên tới 277 triệu USD.

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Vladivostok từ thành phố Yamal trên phương tiện tàu lượn chuyên dụng, nhằm quảng bá cho việc khuếch trương nghành du lịch vùng Viễn Đông đầy tiềm năng vẫn đang trong trạng thái "ngủ yên", cũng như bảo vệ các loài chim trong vùng có tên trong sách Đỏ đang có nguy cơ tuyệt chủng

Thu Hường (theo Vedomosti)
.
.