Israel: Con trai của cựu Thủ tướng Ariel Sharon được ra tù trước thời hạn

Thứ Sáu, 04/07/2008, 10:45
Đầu tháng 6 vừa rồi, Ủy ban xem xét trả tự do trước thời hạn của Israel đã quyết định giảm án cho Omri Sharon (con trai cả của cựu Thủ tướng Ariel Sharon) vì tích cực cải tạo trong tù. Như vậy, Omri Sharon - bị xét xử vì những trò gian lận tài chính trong chiến dịch tranh cử của cha mình - sẽ được chính thức trả tự do vào ngày 25/6/2008 sau 4 tháng ngồi tù, thay vì 7 tháng như tòa đã tuyên.

Những gì đã diễn ra đều cho thấy, dù có bị xét xử, cậu ấm một thời Omri vẫn là một trường hợp ngoại lệ đối với luật pháp Israel...

Chịu tội thay cha

Quay trở lại với quá khứ, vụ bê bối tài chính liên quan đến Ariel Sharon bắt đầu nổ ra ngay khi ông này lên nắm chiếc ghế Thủ tướng Israel từ năm 2001. Các điều tra viên đã làm rõ những sai phạm nghiêm trọng về luật bầu cử mà Sharon đã mắc phải trong thời gian tranh cử chiếc ghế thủ lĩnh đảng Likud vào năm 1999. Vòng vây nghi ngờ cũng được bao quanh hai cậu con trai của Sharon là Omri và Gilad.

Vào tháng 10/2001, khi triển vọng điều tra của tòa án vẫn còn rất mù mờ, Ariel Sharon đã phủ nhận tất cả và công khai tuyên bố, ông ta không biết gì về nguồn cung cấp tài chính cho chiến dịch tranh cử của mình, đồng thời tin tưởng hoàn toàn vào hai người con trai.

Thế là hoạt động điều tra những trò gian lận tranh cử của gia đình Sharon đã phải kéo dài suốt 5 năm cho đến khi hoàn tất vào năm 2006, khi mà đảng Likud trước đó đã không còn – từ cuối năm 2005, đảng này đã chia tách thành hai phe đối nghịch và Thủ tướng Sharon lên lãnh đạo một đảng mới có tên là “Kadima”. Như mọi người đã biết, cựu Thủ tướng Ariel Sharon sau một cơn đột quị nặng đã rơi vào cơn hôn mê sâu từ đó đến nay. Kết quả là cậu con trai cả Omri phải chịu tội, còn cậu em Gilad đã tránh được việc bị truy tố do không đủ bằng chứng.

Bản án đầu tiên

Ngày 14/2/2006, Omri Sharon chính thức bị kết án 9 tháng tù kèm theo 9 tháng án treo và khoản tiền phạt 300.000 shekel tiền Israel (tương đương 65.000 USD theo tỉ giá vào thời điểm đó). Tòa án Tel-Aviv đã xác định được rằng, Omri Sharon đã đăng ký một vài công ty giả mạo tại Israel cũng như nước ngoài nhằm cung cấp tài chính trái phép cho chiến dịch tranh cử của cha.

Trong khi theo luật pháp Israel, chiến dịch tranh cử về nguyên tắc không được cung cấp tài chính từ nước ngoài. Hơn nữa, các công ty này đã thu thập được cho Ariel Sharon một khoản tiền lên tới hơn 1,4 triệu USD, tức là gấp 6 lần so với tiêu chuẩn mà luật pháp Israel cho phép.

Bản án trên được nhiều người tại Israel nhìn nhận là quá nhẹ, do cái án tối đa cho những lời buộc tội tương tự có thể lên tới 7 năm tù. Trên thực tế, các nhà điều tra đã đạt được một thỏa thuận riêng với Omri Sharon. Theo đó, Omri sẽ thừa nhận một vài điều khoản buộc tội, nhưng với lý do căn bệnh nặng của ông Ariel Sharon, việc thi hành án sẽ được tạm hoãn.

Những mánh khóe chạy án

Các luật sư bào chữa cho Omri ban đầu đã tận dụng triệt để tình trạng sức khỏe của ông Ariel Sharon để trì hoãn thi hành án. Theo họ, việc áp dụng một số hình phạt lao động công ích và khoản tiền nộp phạt trên đã là quá đủ. Chỉ hai tuần sau khi bản án chính thức được tuyên, Omri đã tình nguyện từ bỏ hết mọi đặc quyền của một đại biểu Quốc hội, đồng thời khẳng định sẽ vĩnh viễn từ bỏ hoạt động chính trị để dành tất cả thời gian chăm sóc cha.

Ngày 25/6/2007, phiên tòa tái thẩm đầu tiên đã diễn ra. Bên bào chữa yêu cầu xóa bỏ hoàn toàn bản án, thay vào đó là khoản tiền phạt và một số hoạt động công ích. Kết quả là tòa tuy không bỏ bản án, nhưng đã giảm nhẹ một cách đáng kể. Cụ thể là bản án treo được xóa bỏ, trong khi án 9 tháng tù giảm xuống còn 7 tháng. Khoản tiền phạt 300.000 shekel vẫn được giữ nguyên.

Đáng chú ý là quan điểm của các thẩm phán trong phiên xét xử này cũng có nhiều mâu thuẫn. Trong khi hai thẩm phán khẳng định những hành vi của Omri đáng phải trừng phạt nghiêm khắc trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì người thứ ba đề nghị nên thay án tù bằng lao động công ích, do Omri đã tình nguyện rời khỏi Quốc hội và nhận tội. Dù sao, việc thi hành án một lần nữa được gác lại cũng bởi nguyên nhân tình trạng sức khỏe của Ariel Sharon.

Ngày 28/1/2008, Tòa án tối cao đã giữ nguyên phán quyết trước đó: 7 tháng tù cộng khoản tiền phạt.

Nhà tù dành cho “cổ cồn trắng”

Sau khi không thể trì hoãn được nữa do cha trong suốt 2 năm vẫn bị hôn mê sâu, cậu ấm một thời Omri Sharon (43 tuổi) dù sao vẫn phải chính thức thực thi bản án. Omri được đưa tới nhà tù đặc biệt “Maasiagu” tại miền Trung, nơi mà người Israel vẫn gọi là nhà tù dành cho các tay “cổ cồn trắng”.

Ngày 17/3/2008, tức là sau khi Omri mới vào tù được có 3 tuần, 30 nghị sĩ Quốc hội đã đệ đơn chính thức yêu cầu Tổng thống Simon Perez ân xá cho đồng nghiệp cũ của mình. Thế là sau khi Omri nộp đơn xin giảm án, Ủy ban xem xét trả tự do trước thời hạn đã ra phán quyết đồng ý chỉ một ngày sau đó.

Như vậy tính tổng cộng, Omri chỉ phải ngồi tù có hơn 4 tháng. Khác với anh mình, cậu em trai Gilad đã may mắn không vướng vào những rắc rối về pháp lý. Gilad hiện đang tập trung viết một cuốn hồi ký về cha mình có nhan đề: “Sharon: một thủ lĩnh và một người cha”. Không loại trừ khả năng, Omri sau khi ra tù sẽ cùng với em trai viết cuốn hồi ký trên

Đinh Linh (Tổng hợp)
.
.