Italia: 1/10 dân biểu nghiện cocain

Thứ Sáu, 12/10/2012, 04:25

Sau nửa năm dày công theo dõi qua các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 26/9 vừa qua Phòng Bài trừ ma túy thuộc Sở Cảnh sát Roma phối hợp với Cơ quan điều tra của Viện Công tố thành phố đã bắt giữ Ornaldo Ranaldi 53 tuổi, Giám đốc Văn phòng Dịch vụ bưu chính tọa lạc trong trụ sở Thượng nghị viện Italia về tội buôn bán thuốc phiện phi pháp.

O. Ranaldi bị bắt quả tang khi đang nhận cocain và thanh toán tiền trên chiếc ôtô bưu điện chuyên dụng hiệu Fiat, đậu trong bãi để xe trước cửa một siêu thị ở thị trấn Valmotone thuộc vùng ngoại ô phía nam Roma.

Mở rộng điều tra cho thấy, O. Ranaldi điều hành một mạng lưới phân phối lên đến cả chục người trong đội ngũ nhân viên phục vụ Thượng viện, sẵn sàng cung cấp cocain cho các dân biểu bất cứ lúc nào. Trong số này có nhiều tài xế từng dùng xe gắn phù hiệu Quốc hội được quyền ưu tiên miễn trừ đi chở ma túy lậu, thậm chí được cả cảnh sát viên canh gác Thượng viện tháp tùng (!?).

Đồng thời các nhà điều tra cũng xác minh O. Ranaldi chính là cánh tay phải của một tên trùm buôn lậu thuốc phiện người Albania, chuyên cất hàng từ Afghanistan chuyển đến Italia qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ và Albania.

Chủ tịch Thượng viện R. Schifani cam kết sẽ làm trong sạch đội ngũ dân biểu.

Tại Cơ quan điều tra, O. Ranaldi đã khai ra tên tuổi của 13 vị thượng nghị sĩ thường xuyên đặt mua cocain. Còn dân biểu Roberto Calderoli đại diện đảng Liên đoàn miền Bắc (NL) tại Thượng viện đã lên tiếng quả quyết nhân sự kiện này, rằng có khoảng 10% thành viên Thượng viện sử dụng thuốc phiện như một nhu cầu tối thiểu thường ngày.

"Vụ cocain" đầy tai tiếng đã làm rung chuyển cơ cấu tổ chức của Thượng nghị viện, cơ quan lập pháp hàng đầu ở Italia. Chủ tịch Thượng viện Renato Schifani cho báo giới biết, Ban lãnh đạo Thượng viện đang nỗ lực hợp tác toàn diện với bên tư pháp, nhất quyết đưa những kẻ sa đọa ra trước vành móng ngựa xét xử theo luật pháp

Q.Phú (theo La Repbblica)
.
.