Italia: Thị trưởng Naples bị kết án tù vì xà xẻo ngân sách

Chủ Nhật, 02/11/2014, 20:25

Trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 3/10 vừa qua, ông Stefano Caldoro Thống đốc vùng Campania phía nam Italia đã công bố quyết định sa thải người đứng đầu thành phố Naples, thủ phủ vùng Campania là Thị trưởng Luigi de Magistris, do trước đó đã bị Tòa án Tối cao ở Rome phạt án 1 năm 3 tháng tù giam tội lạm quyền khi còn là công tố viên.

Tên tuổi của thẩm phán L. De Magistris bắt đầu được báo giới Italia biết đến từ năm 2008, khi ông tham gia chiến dịch điều tra mang mật danh "Why not?" (Tại sao không?) do cơ quan tư pháp khởi xướng, trong vai trò là trợ lý chính cho Công tố viên trưởng của thành phố Catanzaro, thuộc vùng Calabria phía nam Italia.

Chiến dịch "Why not?"  đã gây chấn động công luận, khi bóc trần mạng lưới liên kết giữa các chính trị gia và các thành viên hội kín (Mason), thông qua Công ty Why not Outsoursing ở Calabria, nhằm xà xẻo các khoản kinh phí từ Quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Tên tuổi của các chính khách hàng đầu đã bị công tố viên L. De Magistris công khai tiết lộ, trong đó có cả Thủ tướng Romano Prodi và nhiều bộ trưởng thân cận gồm cả Bộ trưởng Tư pháp Clemente Mastella (thuộc đảng Dân chủ - PD)

Sau khi thất cử, Ban lãnh đạo PD quyết định khởi kiện thẩm phán L. De Magistris ra  Tòa án Tối cao Italia, với các tội danh "xúc phạm danh dự cá nhân" và "để lộ bí mật nhà nước".

Được biết cựu công tố viên Luigi de Magistris 47 tuổi, ứng viên của đảng Các giá trị của Italia (IdV) đã đắc cử chức danh Thị trưởng thành phố Naples dạo năm 2011. Trước đó, từ năm 2009 ông là nghị sĩ đại diện IdV tại Nghị viện EU (EP)

Kim Dung (tổng hợp)
.
.