Jeb Bush dùng email cá nhân bàn những vấn đề nhạy cảm

Thứ Năm, 09/04/2015, 20:45
Theo tiết lộ mới đây, Jeb Bush khi còn đương chức Thống đốc bang Florida đã sử dụng email cá nhân để bàn luận về an ninh và những vấn đề quân sự như là triển khai quân đội đến Trung Đông và bảo vệ các cơ sở hạt nhân.

Jeb Bush cũng trao đổi qua email cá nhân những chi tiết về việc triển khai Vệ binh Quốc gia bảo vệ cơ sở hạt nhân ở Florida sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tuy nhiên, người phát ngôn cho Jeb Bush tuyên bố không một email nào của Jeb Bush chứa thông tin nhạy cảm hay mật, và nhiều sự kiện được nêu trong email đều đã xuất hiện trên báo chí cùng lúc hay về sau.

Trong khi đó, giới chuyên gia an ninh cho rằng các hệ thống email cá nhân như của Jeb Bush rất dễ bị hacker tấn công cũng như một số chi tiết như là sự di chuyển của binh sĩ có thể bị đối phương khai thác.

Jeb Bush trong Văn phòng Thống đốc ở Tallahassee, thủ phủ bang Florida, năm 2006.

Trường hợp của Jeb Bush cũng giống như của bà Hillary Rodham Clinton, khi bà bị chỉ trích sử dụng email cá nhân lúc không kết nối với hệ thống máy chủ của Chính phủ Mỹ trong thời gian bà là Bộ trưởng ngoại giao.

Khi giữ chức Thống đốc bang Florida, Jeb Bush sử dụng tài khoản jeb@jeb.org để giải quyết những vấn đề cá nhân, chính trị và quân sự. Máy chủ email của Jeb Bush đặt tại Văn phòng Thống đốc trong suốt 2 nhiệm kỳ và di chuyển khỏi nơi đây sau khi kết thúc nhiệm kỳ năm 2007.

Về sau, Jeb Bush chuyển giao khoảng 280.000 email - tức khoảng một nửa trong tổng số email nằm trong máy chủ - cho cơ quan văn khố quốc gia theo luật Florida.

Tháng 11/2001, Jeb Bush và một nữ trợ lý của Phó thống đốc Frank Brogan lúc đó trao đổi thông tin về việc triển khai Vệ binh Quốc gia (tổ chức quân sự thuộc quyền lãnh đạo của bang) đến cơ sở hạt nhân ở Crystal River nằm trong bang Florida.

Nhưng các trợ lý của Jeb Bush lập luận rằng cuộc bàn luận liên quan đến cơ sở hạt nhân vô thưởng vô phạt và hầu như thông tin đã xuất hiện trên báo chí vào lúc đó. Florida Power Corp., cơ quan điều hành cơ sở hạt nhân, từ chối bình luận vấn đề.

Các trợ lý của Jeb Bush cũng khẳng định máy chủ email của ông an toàn do được đặt trong Văn phòng Thống đốc.

Nhưng Johannes Ullrich - chuyên gia an ninh mạng và là Trưởng khoa Nghiên cứu Viện Công nghệ SANS - cho rằng các tài khoản cá nhân dễ bị tấn công hơn các địa chỉ email chính phủ, đồng thời công nghệ mã hóa vào thời điểm năm 2001 còn yếu kém cho nên các email của Jeb Bush đặc biệt không an toàn khi lưu thông.

Theo Ullrich, nếu kiểm soát được tài khoản Jeb Bush, bọn hacker sẽ có cơ hội xâm nhập tài khoản của chỉ huy Vệ binh Quốc gia hay các quan chức khác có trao đổi email với thống đốc.

Trong những ngày gần đây, các thành viên đảng Dân chủ (mới đây choáng váng trước làn sóng chỉ trích cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sử dụng email cá nhân) đang tăng cường chỉ trích Jeb Bush, cho rằng cựu Thống đốc sử dụng email cá nhân nhằm tránh né ánh mắt dò xét của công chúng.

Trang web JebBushEmails.com

Holly Shulman, người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), nhấn mạnh: "Những cuộc tấn công nhằm vào Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đầy triển vọng của đảng Dân chủ, là hoàn toàn không trung thực. Và, hãy còn rất nhiều câu hỏi mà các thành viên đảng Cộng hòa cần phải trả lời, ví dụ như là các email mà Jeb Bush không chuyển giao cho chính quyền".

Về phần mình, Jeb Bush thẳng thắn bác bỏ sự chỉ trích từ phía đảng Dân chủ rằng email của ông không khác gì email của Hillary Clinton. Mới đây, Jeb Bush đã phát biểu tại một sự kiện ở New Hampshire: "Tôi hoàn toàn minh bạch. Tôi sử dụng điện thoại Blackberry và không có gì để che đậy cả".

Chiếu theo luật bang Florida, Jeb Bush phải chuyển giao toàn bộ email trong thời gian đương chức cho Cơ quan Văn khố Quốc gia của chính phủ.

Người phát ngôn cho Jeb Bush cho biết có khoảng 550.000 email (tổng cộng khối lượng email của ông khoảng 3 triệu) chứa trong máy chủ của cựu Thống đốc khi ông rời chức vụ vào năm 2007, trong đó có một phần tồn tại trước khi ông bắt đầu lãnh đạo bang Florida. Hiện nay, khoảng một nửa trong số đó đã chuyển giao cho Cơ quan Văn khố Quốc gia.

Theo tờ New York Times, Cơ quan Văn khố Quốc gia xử lý số e-mail của Jeb Bush cho đến tháng 5/2014 và sau đó cựu Thống đốc Jeb Bush tiếp tục chuyển thêm 25.000 thông điệp nữa.

Các trợ lý của Jeb Bush cho biết phải mất đến 7 năm mới chuyển giao hết số lượng email khổng lồ của ông!

Tháng 2/2015, Jeb Bush mở trang web JebBushEmails.com và thông báo "tất cả đều ở đây để các bạn có thể đọc". Tuy nhiên, nhiều email trong số đó không được công khai hay được biên tập lại do yêu cầu của luật bang cấm tiết lộ những thông tin nhạy cảm như là số an sinh xã hội, các vấn đề mật hay liên quan đến an ninh.

Trong khi đó, các trợ lý của ông nhấn mạnh rằng các ứng cử viên tiềm năng khác của đảng Cộng hòa không tiết lộ bất cứ email nào hay chỉ tiết lộ khi có cuộc điều tra của chính quyền.

Danh sách bao gồm: cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry, Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.