Khắc họa chân dung 5 "siêu bộ trưởng" của Trung Quốc

Thứ Hai, 07/04/2008, 17:00
Ngay sau khi ra mắt nội các mới (17/3/2008), dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới 5 siêu bộ được thành lập từ việc tách và hợp nhất của 5 bộ và 1 ủy ban trước đó. Đó là Bộ Công nghiệp và Thông tin, Bộ Bảo vệ môi trường, Bộ Nhà ở và Xây dựng đô thị - nông thôn, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thông tin Lý Nghị Trung

Tuy có biệt danh “đội trưởng cứu hỏa”, nhưng những người từng gặp Bộ trưởng Công nghiệp và Thông tin Lý Nghị Trung đều nói, ông là người dễ gần và giản dị. Khi mới được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Giám sát an toàn quốc gia, nhiều người đã nói, ông Lý Nghị Trung đang phải “giơ đầu chịu báng”. Nhưng ông đã thuyết phục được mọi người bằng chính những công việc cụ thể của mình.

Được biết, trong 3 năm qua, ông Lý Nghị Trung đã ra lệnh đóng cửa tới 8.884 mỏ khai thác trái phép tài nguyên. Quan điểm làm việc của ông Lý Nghị Trung là không sợ khổ, không sợ uy hiếp và không sợ chết.

Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Chu Sinh Hiền

Từ một thầy giáo trung học ở dưới chân núi Đại La, tỉnh Ninh Hạ, ông Chu Sinh Hiền (59 tuổi) đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế Trung Quốc và được bổ nhiệm làm Cục trưởng Lâm nghiệp (tháng 11/2000). Trước đó, ông Chu Sinh Hiền từng giữ chức Phó chủ tịch Khu tự trị Hồi Ninh Hạ nên rất coi trọng công tác môi trường.

Ông được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (năm 2005) sau khi xảy ra vụ ô nhiễm môi trường trên sông Tùy Hoa. Ngay sau khi tiếp quản công việc, ông Chu Sinh Hiền đã nhanh chóng giải quyết những vấn đề nổi cộm về môi trường.

Khi được phỏng vấn, nếu để xảy ra một vụ ô nhiễm lớn, ông có từ chức? Tân Bộ trưởng Chu Sinh Hiền tuyên bố: “Sẽ cố gắng không để xảy ra điều đó”.

Dư luận đánh giá cao việc Trung Quốc nâng Tổng cục Bảo vệ môi trường quốc gia thành Bộ Bảo vệ môi trường là thể hiện sự quan tâm đối với vấn nạn môi trường khi quốc gia đông dân nhất thế giới đang trở thành “nhà thải khí” lớn nhất hành tinh hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng đô thị - Nông thôn Khương Vỹ Tân

“Muốn ngăn không cho giá nhà tăng quá cao hoặc giảm quá nhanh, trước hết phải để giá nhà không tăng quá nhanh”, tuyên bố của tân Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng đô thị - nông thôn Khương Vỹ Tân.

Từng có biệt danh “Cán bộ kỹ thuật”, nhưng trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng (mùa hè 2007), ông Khương Vỹ Tân (59 tuổi) từng là Phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia.

Trước đó, ông Khương Vỹ Tân từng làm Phó tổng giám đốc Công ty Phát triển bất động sản, đúng thời điểm thị trường này đang lên “cơn sốt cao”. Chính vì thế nên giới chuyên môn đánh giá rất cao năng lực của ông Khương Vỹ Tân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lý Thịnh Lâm

“Dựng cầu, làm đường tốt mới chỉ là một phần của công việc giao thông bởi phát triển tốt giao thông mới chính là mục đích của Bộ Giao thông Vận tải”, tuyên bố của tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lý Thịnh Lâm (52 tuổi).

Có thể nói con đường chính trị của ông Lý Thịnh Lâm khá thuận lợi – 37 tuổi là Phó tổng Thư ký của Văn phòng Thị trưởng Thiên Tân, sau khi đảm nhiệm qua các chức vụ Cục trưởng Công nghiệp dệt may, Chủ nhiệm  Ủy ban kế hoạch.

Khi được điều chuyển làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia, ông Lý Thịnh Lâm đã đưa ra nhiều chủ trương để vừa điều tiết vĩ mô, vừa thúc đẩy các ngành nghề phát triển. Đến cuối năm 2005, ông Lý Thịnh Lâm được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông.

Bộ trưởng Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Doãn  Úy Dân

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, ông Doãn  Úy Dân (55 tuổi) từng có thời gian công tác trong lĩnh vực nhân sự hơn 20 năm nên có rất nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này.

Chẳng biết biệt danh “Lão đồng chí” có từ khi nào, nhưng theo nhiều người, có lẽ xuất hiện từ tháng 2/1987, khi ông Doãn Úy Dân được bổ nhiệm về công tác tại Cục Cán bộ phụ trách phần công tác đảng và chính quyền ở nước ngoài của Ban Tổ chức trung ương.

Tháng 11/2000, ông Doãn úy Dân được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Nhân sự. Đến 30/8/2007, ông được bầu làm Bộ trưởng Nhân sự.

Từ ngày 17/3/2008, Bộ Nhân sự được đổi tên thành Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội và ông Doãn Úy Dân đảm nhiệm chức Bộ trưởng

Quốc Trung (theo Tân Hoa xã)
.
.