Khánh thành tượng Mahatma Gandhi giữa trung tâm London

Thứ Tư, 18/03/2015, 17:30
Vào ngày 14/3 vừa qua, bức tượng toàn thân của Mahatma Gandhi (1869-1948), lãnh tụ kiệt xuất có công giành độc lập cho Cộng hòa Ấn Độ từ tay thực dân Anh gần 7 thập niên trước, đã được chính thức khánh thành ngay tại khu trung tâm thủ đô London, Vương quốc Anh.

Vị trí đặt pho tượng của nhà giải phóng dân tộc bất hủ M. Gandhi tọa lạc kề chân tháp đồng hồ Big Ben huyền thoại (từ năm 2012 đổi tên thành Tháp Elizabeth nhân kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II), trông ra quảng trường phía trước Điện Westminster, tòa cung điện nổi tiếng được dùng làm trụ sở Nghị viện Anh suốt 600 năm qua.

Khánh thành bức tượng toàn thân của M. Gandhi.

Trên quảng trường này còn có nhiều bức tượng toàn thân tôn vinh các vĩ nhân nổi tiếng trong lịch sử thế giới như Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874-1965), Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809-1865), biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc kiêm Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Nelson Mandela (1818-2013)...

Tham dự lễ khánh thành tượng M. Gandhi có Thủ tướng Anh David Cameron, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley, vợ chồng ông Shri Gopalkrishna Gandhi cháu nội M. Gandhi, cũng như nhiều quan chức cấp cao khác...

Nhân sự kiện này, giới quan sát chính trị ở London đã lên tiếng bình luận, rằng điều trớ trêu của lịch sử là tượng của M. Gandhi lại được dựng ngay trước mặt tượng của cố Thủ tướng W. Churchill, người lúc sinh thời từng phản đối kịch liệt xu hướng trả lại nền độc lập cho các thuộc địa của Đế chế Anh, cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến ông mất chức Thủ tướng nhiệm kỳ đầu ngay khi Thế chiến II vừa kết thúc.

Được biết, tên tuổi Mahatma Gandhi được người Ấn Độ tôn vinh như là “Người cha của dân tộc”. Ngày 2/10 sinh nhật hàng năm của M. Gandhi được kỷ niệm chính thức như là một ngày lễ quốc gia ở Ấn Độ, cũng là Ngày Quốc tế Bất bạo động ghi trong danh sách những ngày kỷ niệm thường niên của tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Thu Hường (theo Morning Star)
.
.