Kỷ lục tại vị ngắn nhất của một chính khách Hàn Quốc

Chủ Nhật, 10/04/2005, 21:07
Ông Lizizun, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa tuyên thệ nhậm chức được 4 ngày đã phải từ chức. Đây là một "kỷ lục" ngắn nhất về thời gian tại vị của một quan chức cấp cao.

Con trai nhập quốc tịch Mỹ

Ngày 4/1/2005, Tổng thống Roh Moo - huyn vừa công bố danh sách nội các mới, đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của nhiều đoàn thể gồm quần chúng và công đoàn ngành Giáo dục, trong đó tiêu điểm là tân Phó thủ tướng Lizizun. Công đoàn ngành Giáo dục Hàn Quốc vạch rõ: “Người con trai cả của Lizizun đã từ bỏ quốc tịch của mình và xin nhập quốc tịch Mỹ. Người đã dung túng cho con trai nhập quốc tịch Mỹ làm sao có thể giữ chức phó thủ tướng?”.

Ngày 5/1, bảo vệ cho tân Phó thủ tướng, Tổng thống Roh Moohuyn nói: “Lizizun nguyên là Hiệu trưởng Trường đại học Seoul, có tinh thần cải cách, phụ trách việc đổi mới giáo dục là thích hợp nhất”. Tuy nhiên, các đoàn thể quần chúng cho rằng: “Đạo đức của người phụ trách lĩnh vực này phải trong sáng, bổ nhiệm một người có những vi phạm về đạo đức, phẩm chất làm phó thủ tướng là không thỏa đáng...”.

Hoang phí ngân sách nhà nước và vi phạm Luật Công chức

Dư luận này chưa yên, dư luận khác đã bùng phát. Ngày 5/1, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc tiết lộ: trong thời gian làm Hiệu trưởng Trường đại học Seoul, ông Li đã dùng công quỹ mua 60 thẻ tín dụng tặng cho một số công chức dưới quyền nhằm mục đích lôi kéo, mua chuộc họ. Ngoài ra, mượn cớ lễ tết, ông đã dùng tới 50 ngàn USD để biếu những nhân vật có quyền thế, trong đó có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Liên minh những người cải cách giáo dục cũng phanh phui: Tại đại hội của nhà trường, nhân danh hiệu trưởng, ông Li tuyên bố cấm các giáo sư dạy thêm hoặc làm thêm công việc ngoài nhà trường, nhưng bản thân ông lại bí mật giữ chức ủy viên Hội đồng Quản trị một công ty, việc làm đó đã vi phạm “Luật Công chức nhà nước”.

Ngày 6/1/2005, các đoàn thể thuộc Liên minh Cải cách giáo dục biểu tình yêu cầu tổng thống bãi chức ông Li, không ít quần chúng ở thành phố Seoul tới tụ tập trước tòa nhà chính phủ, với ý định ngăn cản ông tới nhiệm sở.

Giấu giếm tài sản để trốn thuế

Trước sức ép lớn của dư luận, ông Li vẫn tỏ ra cứng rắn. Sáng ngày 7/1/2005, ông vẫn nghe các cơ quan trong bộ báo cáo công việc. Tuy nhiên, ông đâu có ngờ một số đoàn thể quần chúng và phương tiện truyền thông đã phanh phui vụ bê bối khác của ông, đó là việc ông không kê khai một số ngôi nhà ở Seoul vào sổ đăng ký tài sản cá nhân, điều đó chẳng những phạm tội giấu giếm tài sản mà còn trốn nộp thuế cho nhà nước.

Nhận thấy không thể giữ được “chiếc ghế” quyền lực nữa, 18 giờ 30 phút ngày 7/1, trước đông đảo các nhà báo, ông Li đã tuyên bố từ chức. Ông nói: “Tôi rất ân hận vì đã không làm tròn trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục, gây thiệt hại lớn cho nhà nước!”. Sau đó, ông rời khỏi cuộc họp báo và ra về bằng cửa sau.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng, việc “đắm đò” của ông Li là một đòn giáng mạnh vào chính quyền của đương kim Tổng thống Roh Moohuyn

Phạm Xuân Tiến (Theo Global Times)
.
.