Kỳ nghỉ cuối năm của Tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 12/01/2015, 21:20
Mặc dù vô cùng bận rộn với những vấn đề nóng bỏng trên thế giới, song Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn không quên “nhiệm vu” của một người cha tổ chức kỳ nghỉ cuối năm kéo dài hai tuần cùng với hai cô gái còn đang ở tuổi thiếu niên đam mê bay nhảy. Mỗi mùa Giáng sinh và đón năm mới, Malia, 16 tuổi và Sasha, 13 tuổi đều có mặt ở tiểu bang Hawaii nơi cha hai cô gái chào đời.

Ngày 19/12, Sasha và Malia bước xuống chiếc chuyên cơ Air Force One cùng với cha mẹ tại Căn cứ Hải quân hỗn hợp Pearl Harbor (Trân Châu cảng) - Hickam ở Hawaii sau gần 10 giờ bay. Sasha diện bộ đầm màu trắng và mang đôi giày sandal đế gỗ; còn Malia mặc áo màu đen chấm trắng. Tờ báo Anh Daily Mail mô tả: "Sasha và Malia có vẻ như cố gắng sống trọn với không khí tưng bừng của mùa lễ hội cuối năm". Gia đình Tổng thống thuê căn nhà nghỉ ở Kailia trên đảo Oahu cách thủ phủ Honolulu bang Hawaii chừng 30 phút lái ôtô.

Tổng thống Obama và Sasha bước xuống máy bay cùng với phu nhân Michelle và Malia ở phía sau.

Trưa ngày 19/12, gia đình đệ nhất nước Mỹ tụ hội cùng bạn bè trong bữa ăn thịnh soạn đúng theo kế hoạch trên bãi biển cát trắng trong Căn cứ Không quân Bellows ở Waimanalo trên đảo Oahu lớn thứ 3 trong quần đảo Hawaii. Khoảng 1 giờ rưỡi sau, Tổng thống Obama tạm chia tay với gia đình để chơi golf với bạn bè tại Câu lạc bộ Golf Hoàng gia Hawaii trên sân Kailua nhìn ra dãy núi Loolau cùng với 3 người bạn lâu năm thân thiết nhất gồm Greg Orme, Bobby Titcomb và Mike Ramos.

Madeline Levine, nhà tâm lý học và tác giả cuốn "Giá của đặc ân", cho rằng điểm độc đáo của gia đình Obama là sự kết hợp hài hòa giữa hai thế hệ dẫn đến "kỳ nghỉ gia đình" hết sức ấm cúng. Nhóm nhà báo đi cùng với Tổng thống Obama phải tuân thủ quy định chỉ được phép chụp hai cô con gái khi có mặt của cha mẹ và chỉ có mặt cùng với gia đình tổng thống khi được phép. Lịch giải trí ngoài trời của gia đình Obama bao gồm đi bộ, bơi lặn với ống thở ở Khu Bảo tồn tự nhiên trên Vịnh Hanauma và những chuyến đi đến Island Snow để thưởng thức món kem ống nổi tiếng của địa phương.

Các đệ nhất tiểu thư của nước Mỹ có lẽ đều có tính cách ương bướng giống nhau và nhân viên mật vụ thường than phiền là khó bảo vệ họ trong Nhà Trắng. Mặc dù lớn lên trong Nhà Trắng, trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của mật vụ, Malia và Sasha cũng bước vào tuổi thiếu niên với tính khí bốc đồng và ham thích những thú vui của tuổi trẻ. Họ thích chụp hình "tự sướng" với smartphone, tròn mắt trước những chuyện đùa của người cha quyền lực và mê nữ ca sĩ Beyoncé cũng như thích sự độc lập như bao cô gái khác cùng trang lứa ngoài xã hội.

Obama trên sân golf ở Kailua.

Chelsea Clinton - cô con gái duy nhất của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton và Hillary - tuyên bố ở tuổi 20 cô đã "nổi loạn" chống lại cha mẹ khi làm việc trong lĩnh vực tư nhân. Amy Carter - con gái vợ chồng cựu Tổng thống Jimmy Carter và Rosalynn - cũng đối mặt với những bình luận cay độc của giới truyền thông khi còn ở tuổi thiếu niên. Jenna và Barbara - hai chị em song sinh của cựu Tổng thống George W. Bush - xuất hiện trên trang nhất các tờ báo khi bị phát hiện mua rượu uống khi chưa đủ 21 tuổi.

Còn Sasha và Malia lớn lên trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, thường xuyên tương tác với những người cùng trang lứa khác và họ cũng thường là mục tiêu bị chỉ trích nhiều hơn. Đầu tháng 12 này, Elizabeth Lauten, đại diện truyền thông của nghị sĩ Stephen Fincher, buộc phải từ chức do những phản ứng mạnh mẽ sau khi bà dám đưa lên Facebook dòng chỉ trích hai tiểu thư nhà Obama mặc váy ngắn trong buổi lễ Tạ ơn tổ chức trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 26/11 trước đó. Nhưng sau đó bà Lauten đã có lời xin lỗi.

So với các đệ nhất tiểu thư trước đây thì Sasha và Malia ít tuổi nhất - lúc Obama đắc cử tổng thống, hai cô con gái chỉ mới 10 và 7 tuổi - cho nên luôn được nhân viên mật vụ bảo vệ sát sao mỗi khi họ đi học, chơi thể thao hay tham gia các hoạt động xã hội. Có những lúc mà chính hai cô con gái của Obama tạo sự chú ý cho giới truyền thông.

Obama thưởng thức món kem ống ở Island Snow, Hawaii.

Tháng 8/2014, Malia cùng với 2 nhân viên mật vụ mặc thường phục chụp hình "tự sướng" ngay trong buổi biểu diễn của ca sĩ nhạc rap Chance the Rapper (tên thật là Chancelor Bennett) tại Festival Âm nhạc Lollapalooza diễn ra ở Chicago. Một khán giả đi xem ca nhạc đã có ý kiến bình luận về cách ăn mặc của Malia trên Facebook sau đó.

Đệ nhất phu nhân Michell Obama cho biết bà đã cố gắng để hạn chế thời gian lang thang trên Facebook của Sasha và Malia, song đây là nhiệm vụ khó khăn bởi vì hai cô con gái nhìn thấy cha mẹ vẫn thường xuyên kết nối với mạng xã hội! Các chuyên gia tâm lý nhận định kỳ nghỉ gia đình đem lại cho tuổi thiếu niên khoảng thời gian được sống độc lập hơn cũng như cho phép chúng được thoải mái ngủ nướng đến tận trưa. Wendy Mogel, chuyên gia tâm lý học lâm sàng về tuổi thiếu niên, giải thích: "Tuổi thiếu niên nhìn thấy kỳ nghỉ là cơ hội được sổ lồng, trong khi cha mẹ lại coi đây là dịp để được ở bên nhau nhiều hơn".

Kể từ khi bay đến Hawaii, Tổng thống Obama vẫn được cập nhật liên tục những thông tin đủ để ông sốt ruột - vụ giết chết 2 sĩ quan cảnh sát ở New York, vụ tấn công mạng Sony Picture Entertaiment và vụ máy bay AirAsia mất tích. Đây không phải kỳ nghỉ đầu tiên của Obama rơi ngay vào thời điểm xảy ra những cuộc khủng hoảng.

Ví dụ như cuộc khủng hoảng gọi là "bờ vực ngân sách" hay "vách đá tài chính" xảy ra vào tháng 12/2012 - tức ngay giữa kỳ nghỉ của gia đình Obama ở Hawaii. Đó là sự kết hợp giữa cắt giảm ngân sách tiêu dùng của chính phủ và các loại thuế tăng trở lại được dự đoán sẽ khiến nước Mỹ bị suy thoái kinh tế vào đầu năm 2013. Sự việc buộc Obama phải bay ngay về Washington để thuyết phục các thành viên Quốc hội hướng đến một đồng thuận.

Những sự cố về an ninh hay nhiều vấn đề xã hội khác thường phá ngang kỳ nghỉ của Tổng thống Mỹ. Trong kỳ nghỉ hè năm nay tại Martha's Vineyard ở Massachusetts, ông Barack Obama cũng phải 3 lần xử lý cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng  và 2 lần giải quyết vụ biểu tình ở Ferguson liên quan đến vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen 18 tuổi.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.