Lần đầu tiên Thủ tướng Italia ra tòa vì hành vi xâm hại phụ nữ

Thứ Tư, 02/03/2011, 11:15
Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, người từng may mắn thoát những phiên tòa xét xử tham nhũng và vượt qua các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm “bằng kỹ năng của một vận động viên Olympic”, nay phải đối mặt với thách thức có khả năng gây “tử vong” cho "siêu quyền lực" của ông. Berlusconi sẽ ra tòa ngày 6/4 ở Milan về các tội danh mua dâm trẻ vị thành niên mà sau đó ông bị cho là tìm mọi cách "ém nhẹm" tội lỗi của mình.

Hết quyền miễn tố

Tòa án hiến pháp Italia tháng trước đã tước quyền miễn tố của Thủ tướng. Ông Berlusconi cũng phải đối mặt với tòa án trong 3 vụ án tham ô và lừa đảo khác trong vài tuần tới. Quyết định  buộc ông ra tòa có thể chỉ là một bước trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Các luật sư của Berlusconi cho biết vụ án được xét xử thông qua một tòa án đặc biệt dành cho các bộ trưởng và họ cũng có 30 ngày để kháng cáo quyết định của chánh án.

Có nhiều suy đoán chung rằng, Italia sẽ phải tổ chức bầu cử sớm, có thể trong những tháng tới, mặc dù ông Berlusconi tin tưởng có đủ sự ủng hộ trong Quốc hội cho đến khi ông hết nhiệm kỳ. Ông Berlusconi đắc cử thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2008. Cuộc bầu cử kế tiếp có thể diễn ra vào năm 2013. Quyết định giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm tùy thuộc vào Tổng thống Italia, Giorgio Napolitano.

Thẩm phán Cristina Di Censo chuyển giao bản cáo trạng với một tuyên bố ngắn gọn cho thấy bà tin rằng, có đủ bằng chứng để Berlusconi hầu tòa ngay, như các công tố viên đã yêu cầu. Tiến trình mở phiên tòa xét xử ông Berlusconi đang được gấp rút tiến hành, trong trường hợp có chứng cứ áp đảo có thể bỏ qua buổi điều trần sơ bộ. Phiên xử này sẽ được xét xử thông qua 3 thẩm phán đều là phụ nữ được chọn ngẫu nhiên.

Vị thủ tướng 3 nhiệm kỳ hiện rất dễ bị tổn thương chính trị do trước đó chia tay với một cựu đồng minh và bản cáo trạng này sẽ gia tăng áp lực buộc ông phải từ chức - một khả năng mà ông đã nhiều lần "hạ cánh an toàn".

Phụ nữ hết nhẫn nại với Berlusconi

Mấy ngày qua, phụ nữ Italia đổ xuống đường tại hơn 60 thành phố, thị trấn ở Italia và nước ngoài để phản đối hành vi đồi bại của ông Berlusconi với một cô gái trẻ. Nhiều người đi biểu tình mang tấm biển có dòng chữ "Italia không phải là nhà thổ". Tất cả đều nói rằng Berlusconi đã hạ giá nhân phẩm của phụ nữ qua những vụ bê bối tình dục gần đây, và ông không còn xứng đáng tại vị nữa. Nhưng cơn thịnh nộ của phụ nữ Italia, từng là những người hâm mộ trung thành nhất của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, dường như vẫn chưa đủ sức để "hạ bệ" nhà lãnh đạo gây tranh cãi này. Rocco Buttiglione, một thành viên của đảng UDC ôn hòa, cho biết tình hình chính trị hiện đã "quá mức chịu đựng".

Có ít nhất 30.000 người đã tụ tập trong khu chợ Popolo. Đó là một trong những cuộc biểu tình mà phụ nữ tham gia đông nhất suốt nhiều năm qua. Nhiều cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra đồng thời ở 230 thành phố của Italia, trước nhà thờ Duomo của Milan, ở Venice, Florence, trên các quảng trường làng quê ở miền Nam. Các nhà tổ chức cho biết hơn 1 triệu người Italia đã xuống đường. Thậm chí có những cuộc biểu tình ở nước ngoài, tại Tokyo, Brussels, London và Paris. Sự giận dữ dồn nén bấy lâu bắt đầu bùng nổ.

Hình ảnh hàng chục ngàn phụ nữ tham gia biểu tình chống lại Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi ngày 13/2/2011 tại Rome.

Dù chuyện "ăn bánh trả tiền" được coi là hợp pháp ở Italia, thì chuyện “mây mưa” với người chưa tới 18 tuổi vẫn là phạm tội. Nếu bị kết án, ông Berlusconi có thể phải đối mặt với 15 năm tù giam. Berlusconi từng ra tòa vì nhiều cáo buộc liên quan đến kinh doanh, nhưng đây là lần đầu tiên doanh nhân tỉ phú 74 tuổi này hầu tòa về hành vi xâm hại phụ nữ. Đây cũng là những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với Berlusconi trong suốt sự nghiệp của ông.

Thủ tướng Berlusconi gọi những cáo buộc này là "vô căn cứ" và vụ án được dựng lên như một "trò hề", cáo buộc các công tố viên tìm cách tước bỏ quyền lực của ông. Thủ tướng Berlusconi bác bỏ cáo buộc ông quan hệ với gái gọi Karima El Mahroug khi cô này 17 tuổi. Tuy khẳng định không lạm dụng chức quyền, nhưng ông Berlusconi cũng thừa nhận có gọi điện cho cảnh sát sau khi Mahroug bị bắt vì nghi ngờ trộm cắp 3.000 euro. Lúc đó, ông nghĩ Mahroug là cháu của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak!

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng, ông sợ cảnh sát điều tra sâu hơn và làm lộ mối quan hệ trong bóng tối của mình. Mahroug, giờ đã 18 tuổi, cũng khẳng định không lên giường với thủ tướng. Tuy vậy, cô cho biết đã nhận quà tặng là 7.000 euro từ ông sau một bữa tiệc

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.