Lễ sinh nhật đầy ý nghĩa của Nelson Mandela

Thứ Tư, 09/07/2008, 10:00
Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã diễn ra hoành tráng và mang nhiều ý nghĩa trong sự hân hoan của hàng chục nghìn khán giả và những ngôi sao nổi tiếng.

Không chỉ là đến chúc mừng một con người vĩ đại mà mọi người cùng nhau hiện diện tại công viên Hyde để ủng hộ cho chiến dịch phòng chống bệnh HIV/AIDS do chính ông Mandela sáng lập.

Buổi hòa nhạc mang tên “46664”, số vé bán ra cũng là 46.664 và chiến dịch chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS cũng được gọi với tên 46.664. Đây là con số đặc biệt không ai có thể quên - số tù của ông Nelson Mandela khi bị giam giữ trên đảo Robben trong suốt 27 năm vì đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi.

Những ngôi sao hàng đầu thế giới như diễn viên điện ảnh Will Smith, Denzel Washington, Robert De Niro, bà hoàng của lĩnh vực truyền hình Oprah Winfrey, nữ ca sĩ nổi tiếng người Anh Amy Winehouse, ca sĩ xinh đẹp Katherine Jenkins, ca sĩ Annie Lennox, Leona Lewis, ngôi sao đường đua F1 Lewis Hamilton, nhóm Sugababes, nhóm hợp xướng Nam Phi Soweto Gospel... và nhiều khách mời nổi tiếng như Thủ tướng Anh Gordon Brown, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton... đều tụ họp để nói lời chúc mừng sinh nhật và thể hiện sự kính trọng, ngưỡng mộ dành cho Nelson Mandela.

Kể từ rời khỏi chính trường từ năm 1999, ông Mandela dành trọn cuộc đời mình đấu tranh không mệt mỏi cho cuộc chiến đấu vì quyền lợi của trẻ em và người nghèo, nhất là những mảnh đời bất hạnh ở châu Phi.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, Mandela đã vinh dự được nhận hơn 100 giải thưởng và phần thưởng. Trong đó, đáng chú ý nhất là giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Trước thảm họa HIV/AIDS lan ra toàn cầu và ngày một trầm trọng thêm, ông Mandela đã tập trung vào những chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cho người dân thế giới cảnh giác trước căn bệnh nguy hiểm bậc nhất này bằng việc thành lập chiến dịch 46664 năm 2003.

Hiện Nam Phi cũng là một trong những nước có tỉ lệ người bị nhiễm HIV cao nhất thế giới. Bản thân cựu Tổng thống Mandela đã mất một người con trai hồi tháng 1/2005 vì mắc bệnh AIDS.

Trong tiệc sinh nhật đặc biệt này, ông xúc động nói: “Ở đâu còn nghèo đói, bệnh tật, con người còn bị áp bức thì trách nhiệm của chúng ta vẫn còn dài. Tương lai sẽ còn nhiều việc phải làm”. Ông xứng đáng nhận được những tình cảm tốt đẹp nhất của người dân toàn thế giới

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.