Lễ tang cố Tổng thống Arafat được bảo vệ như thế nào?

Thứ Bảy, 27/11/2004, 18:10

Trong thời điểm cử hành tang lễ cho cổ Tổng thống Palestine, Ai Cập đã huy động hàng trăm máy bay tuần tiễu trên bầu trời, hơn 24.000 sĩ quan quân đội và cảnh sát giăng khắp thủ đô Cairo, mật vụ theo dõi các ngả đường, các nhà thờ được đặt trong tình trạng báo động…

Trưa ngày 11/11, thi hài ông Arafat được máy bay Pháp đưa về Ai Cập từ Bệnh viện quân đội Percy (ngoại ô Paris). Bảo vệ máy bay đặc biệt này có tới 4 máy bay chiến đấu của Pháp. Paris đã đặt ra tình huống có thể máy bay chở ông Arafat bị khủng bố hoặc gây khó khăn khi bay qua không phận Arập Xêút. Trong lúc đó, các máy ủi ở thành phố Ramallah đang làm việc liên tục để chuẩn bị nơi cho Arafat yên nghỉ.

Còn tại Ai Cập, sân bay quân sự ở ngoại ô Cairo đã cấm mọi máy bay cất và hạ cánh, xung quanh sân bay trong bán kính 5km được “làm sạch”. Người ta chờ đợi một chiếc máy bay đặc biệt đỗ xuống - máy bay chở thi hài ông Arafat.

13h40’ thi hài Y.Arafat đã được đưa xuống mặt đất. Hơn 500 lính cận vệ Ai Cập đã làm công việc này với nghi thức trang trọng. Cho đến lúc đó thì giới lãnh đạo Cairo lại tranh cãi nên đặt thi hài Y.Arafat ở đâu. Nếu đưa ông vào trung tâm Cairo thì đám tang Y.Arafat sẽ có thể trở thành lễ tang lớn nhất Ai Cập, kể từ sau khi Tổng thống Ai Cập G.Nasser qua đời năm 1970. Bởi ngay sau khi nghe tin Chính phủ đứng ra tổ chức tang lễ Y.Arafat đã có hơn 1 triệu người Ai Cập kéo về thủ đô với hy vọng được tận mắt nhìn thấy thi hài ông.

Tổng thống Mubarak đã quyết định đưa thi hài ông Arafat về quàn tại Câu lạc bộ Galaa dành cho các sĩ quan quân đội. Câu lạc bộ này khá lớn, cũng nằm ở Cairo, nơi có nhà riêng của Tổng thống Mubarak. Đặc biệt, người dân bắt buộc phải ở nhà theo dõi lễ tang qua truyền hình mà không được ra ngoài.

Suốt từ khi thi hài ông Arafat được đưa từ giáo đường sân bay quốc tế Cairo về Câu lạc bộ Galaa, hàng trăm máy bay Ai Cập tuần tiễu trên bầu trời. Các cửa khẩu, cảng biển, sân bay buộc phải đóng cửa trong vòng 6 tiếng (3 tiếng trước và 3 tiếng sau lễ tang đủ thời gian để máy bay chở thi hài Tổng thống Arafat về tới thành phố Ramallah). 50 nhà lãnh đạo các nước dự lễ tang được nước chủ nhà thông báo phải luôn cảnh giác trước những bất ổn ở mọi  nơi, mọi lúc.

Chính quyền Cairo lo ngại tình cảm của dân chúng dành cho nhà lãnh đạo Palestine quá cố có thể bùng phát đến độ không thể kiểm soát được. Đám tang Y. Arafat biến thành cuộc bạo động chống Mỹ và Israel thì Cairo sẽ gặp nhiều khó khăn trong đối ngoại. Vì thế, dù đã cấm dân chúng đến Câu lạc bộ Galaa nhưng ông Mubarak vẫn rút ngắn thời gian cử hành tang lễ từ 55 phút xuống 35 phút, và thực tế cuối cùng chỉ còn 25 phút với lý do lực lượng quân sự Ai Cập lo không thể đảm bảo được an  ninh.

Chỉ đến khi trực thăng chở thi hài nhà lãnh đạo Palestine rời Cairo thì nước chủ nhà mới thở phào nhẹ nhõm.

Về nơi yên nghỉ

Trong khi đó cả trăm ngàn người Palestine lại đổ về Bờ Tây. Người ta trèo lên cột điện, nóc nhà cao tầng để nhìn chiếc trực thăng từ đằng xa. Đây là cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có ở thành phố Ramallah trong gần 20 năm qua.

Trực thăng chở thi hài Tổng thống Arafat phải rất khó khăn mới hạ được cánh. Quan tài của Tổng thống Arafat được đưa ra khỏi trực thăng trong tiếng náo động giữa biển người. Những loạt súng bắn chỉ thiên của lực lượng an ninh Bờ Tây chìm trong tiếng gào thét. Người ta chồm lên nhìn quan tài, xô đẩy trong tuyệt vọng. Ban lãnh đạo Palestine đã dự đoán có tình huống đó nhưng không ngờ nó lại vượt ra ngoài tầm kiểm soát. 1.340 nhân viên an ninh gần như bất lực.

Số người đón thi hài Y.Arafat đông gấp nhiều lần số người tiễn đưa ông đi chữa bệnh ở Pháp khiến đám tang trở thành sự kiện chính trị lớn của Palestine. Phải đến đêm 12/11, linh cữu của Y.Arafat mới được yên vị. Hiện nay, chính quyền Palestine vẫn phải cử Sư đoàn Vệ binh số 9 vốn trước đây bảo vệ Tổng thống Arafat trông coi phần mộ của ông, đề phòng bất trắc

Nhật Linh (tổng hợp)
.
.