Lời tự thú của người bắn chủ tịch Rumani Nicolae Ceausescus

Thứ Sáu, 06/01/2006, 13:49

Năm 1989, quân hàm đại úy, Ionel Boeru đã tham gia vụ xử án và sau đó chỉ huy bắn Chủ tịch Rumani  Nicolae Ceausescus. Ionel Boeru rất ít khi trả lời phỏng vấn. Tuy vậy, mới đây, ông đã tiếp nhà báo Matthias Schepp và nhà nhiếp ảnh Samuel Zuder của tạp chí Stern tại một công viên ở Giurgiu, cách thủ đô Bukarest 50 km về phía nam.

Hiện tại, Boeru sống cùng với người vợ thứ hai tại một khu nhà tập thể ở thành phố nhỏ ven sông Danube. Sau đây là cuộc đối thoại giữa nhà báo với Boeru.

- Ông đã giết ông Ceausescu như thế nào?

- Chúng tôi gồm 3 người đã dùng AK-47 và nã đạn vào ngang hông ông Ceausescu, tầm xa chỉ khoảng 7 mét. Mỗi người có 30 viên đạn, vị chi tổng cộng 90 viên.

- Những lời nói cuối cùng của ông Ceausescus là gì?

- Ông ấy hô khẩu hiệu:  “Nước Rumani tự do muôn năm!” và “Chủ nghĩa xã hội muôn năm!”. Tôi chỉ tóm cánh tay ông ta, để cảnh cáo không cho ông ta tiếp tục la hét ầm ĩ. Nhưng chúng tôi đã nhận được chỉ thị rất nghiêm khắc là phải đối xử tử tế với tù nhân và không được đánh đập họ. 

- Theo ông thì vụ xử án đó có công bằng không?

- Không, vụ xử án đó tất nhiên chỉ là một trò hề. Những luật sư bảo vệ ông Ceausescu lại không thực sự bảo vệ ông và các quan tòa hoàn toàn không trung lập một chút nào. Họ cũng tố cáo ông Ceaucescu, đúng ra thì đó là nhiệm vụ của ủy viên công tố. Ngay trước khi tiến hành phiên xử tại tòa án quân sự dã chiến, viên tướng chỉ huy Stanculescu, đã lệnh cho tôi chọn sẵn địa điểm để thi hành án tử hình đối với ông Ceausescu và vợ ông ta.

- Có nghĩa là ông Ceausescu hoàn toàn không có cơ may thoát bản án tử hình?

- Thậtt ra, người ta có hỏi ông ấy, có phải ông bị bệnh thần kinh không.Giá như  Ceausescu thừa nhận điều đó, thì có thể người ta đã đưa ông ấy vào nhà thương điên.

- Vậy Ceausescu đã làm gì?

- Ông ấy vô cùng giận dữ, quát thẳng vào mặt viên ủy viên công tố và đe dọa: “Hãy đợi đấy, xem ta sẽ làm gì nhà ngươi,  khi mọi chuyện ở đây qua đi!”.

- Ông Ceausescu bị buộc những tội gì?

- Bị buộc tội phản bội Tổ quốc và tội diệt chủng vì đã giết 60.000 người từng nổi dậy chống lại ông ấy. Nhưng con số này là một con số thổi phồng quá đáng. Các thẩm phán và công tố ủy viên còn buộc ông ta tội đã gây nạn đói triền miên và tàn phá biết bao xóm làng ở Rumani. Ngoài ra họ cũng muốn biết ông giấu tiền của ở đâu.

- Ceausescu đã phản ứng như thế nào về những lời cáo buộc này và cả về tài sản của riêng ông ấy?

- Ông ấy đã nhắc lại phiên tòa này là phi pháp và ông khẳng định chỉ có Quốc hội Rumani mới có quyền phế truất ông.  

- Tại sao ông lại có mặt tại phiên tòa này?

-Tôi nhận được lệnh phải bắn chết ngay 2 người vì rất có thể có kẻ nào đó tìm cách giải thoát họ. Nhất là vào thời điểm đó cuộc tranh giành quyền lực ở nước tôi chưa hoàn toàn ngã ngũ và chưa đi đến giai đoạn quyết định cuối cùng.

- Ngay sau khi bản án được tuyên,  phản ứng của ông Ceausescu ra sao?

- Ông Ceausescu rất bình tĩnh. Ông và vợ ông yêu cầu được cùng chết bên nhau. Yêu cầu này của họ đã được toại nguyện.

- Ai là người săn đuổi, truy lùng các ông?

- Các ông hãy nhìn ra cuộc sống thực tế hiện nay của toàn dân. Mới 5 giờ sáng tôi đi dạo trong công viên mà đã thấy người ta xếp hàng mua thuốc chữa bệnh trước cửa hiệu thuốc. Cuộc sống của những người dân nơi đây càng tồi tệ hơn sau khi ông Ceausescu bị lật đổ. Nếu như những người đó biết, tôi là ai, thì có lẽ họ sẽ xé xác tôi. Tôi lấy làm tiếc vì phải nói điều đó. Đến lúc này tôi mới thực sự hiểu được và tiếc thay điều mà Ceausescus đã tiên đoán và nói tại phiên tòa quân sự đã trở thành sự thật: Ông Ceausescus đã tiên đoán rằng cuộc sống của người dân Rumani sẽ xấu đi.

- Điều ông vừa nói cho thấy, hình  như ông có cảm tình với nạn nhân của mình?

- Không hẳn là như vậy. Nhưng tình hình hiện nay tại Rumani cũng có nhiều vấn đề. Chúng tôi có nhiều người giàu, nhưng cạnh đó có cả sự bần hàn cùng cực. Nước chúng tôi thiếu một tầng lớp trung lưu. Dưới thời ông Ceaucescu cũng có tình trạng làm ăn gian lận, trí trá, nhưng ít lắm, còn bây giờ nạn tham ô, nhũng nhiễu lan tràn khắp cả nước.

- Hồi đó ông Ceausescu có ý nghĩa như thế nào đối với ông?

- Thời điểm đó, ông Ceausescu là Tổng tư lệnh quân đội. Tôi nghĩ có thể ông không  nhận được đầy đủ thông tin nên không biết tình trạng tồi tệ trong dân chúng Rumani hoặc  các cố vấn của ông không để cho ông tiếp cận với sự thật. Tôi lúc đó thực sự ước ao được phép gặp ông Ceausescu để nói với ông về những điều đó.

- Cuộc sống của bản thân ông lúc đó?

- Hồi đó gia đình tôi ở quận Rahova, ngoại ô Bukarest. Tối, cứ khoảng 7 giờ là mất nước. Chương trình truyền hình buổi tối chỉ khoảng một tiếng rưỡi  và chủ yếu đưa tin tức mới nhất liên quan đến Ceausescu. Hồi đó hai con tôi mới  ra đời, mua được sữa và các sản phẩm làm từ sữa khó khăn lắm.

- Ông đã vượt qua khó khăn thời kỳ đó như thế nào?

- Dù sao thì là sĩ quan sống bằng lương của quân đội nên cuộc sống của chúng tôi cũng không đến nỗi cơ cực so với những công chức bình thường. Khu vực gia đình tôi ở là doanh trại, bao quanh có cánh đồng mênh mông với bao nông sản. Đến nay tôi vẫn thực sự thấy xấu hổ khi phải thú thực: hồi đó chúng tôi thường lấy trộm các sản phẩm trên đồng ruộng như táo, nho và khoai tây của người nông dân

V.P
.
.