Mafia trong chính trường Mỹ: “Cò” chính trị Jack Abramoff

Thứ Tư, 11/01/2006, 14:32

Vào ngày 3/1/2006, Jack Abramoff, 46 tuổi, đã bị quy kết chính thức với 3 tội danh trong tiến trình điều tra vụ án tham nhũng nghiêm trọng nhất thời Tổng thống W.Bush. Với 3 tội danh trên, Jack Abramoff có thể bóc lịch 30 năm.

Thời điểm tháng 12/2001, Jack Abramoff là nhân vật số 1 đảng Cộng hòa khu vực Washington DC, một trong những chuyên gia vận động hành lang (lobbyist) giàu nhất và quan hệ rộng nhất Washington DC. Jack Abramoff “bắt bồ” với Karl Rove (cố vấn cấp cao Tổng thống Mỹ) và ông nghị Cộng hòa Tom DeLay. Nghề buôn nước bọt của Abramoff kiếm được nhiều tiền với phí tư vấn trung bình 750 USD/giờ. Abramoff có 2 nhà hàng và vẻ bề ngoài là nhân vật hoạt động từ thiện tên tuổi.

Không chỉ vụ sát hại Konstantinos “Gus” Boulis, một triệu phú tự lập 51 tuổi gốc Hy Lạp, Jack Abramoff còn dính dáng nhiều màn bịp hàng triệu đôla từ cộng đồng người da đỏ Mỹ. Giữa thập niên 90, Abramoff bắt đầu làm luật sư đại diện cho người da đỏ ở các đơn xin cấp phép kinh doanh sòng bài, đầu tiên là Mississippi Band thuộc cộng đồng người da đỏ Choctaw, nơi trả cho Abramoff hơn 5 triệu USD vào cuối thập niên 90.

Một phần tiền thu được Abramoff dùng chi cho các chương trình vận động tài chính đảng Cộng hòa nhằm thắt chặt quan hệ chính trường. Abramoff thậm chí thuê một số cựu tùy viên nghị sĩ Cộng hòa tên tuổi - chẳng hạn Michael Scanlon và Tony Rudy (cựu tùy viên ông nghị DeLay) - vào nhóm lobby mình. Một trong những chứng cứ rõ nhất về quan hệ không bình thường giữa Jack Abramoff và giới chính khách chóp bu Mỹ là chi phí tài trợ cho hai tùy viên Thượng nghị sĩ Tom DeLay (thủ lĩnh phe đa số Thượng viện, từ chức vào tháng 9/2005) cùng hai dân biểu Dân chủ.

Theo tư liệu của Hãng tin AP, Hãng luật Preston Gates của Jack Abramoff đã thanh toán mọi chi phí ăn ở cho Đổng lý văn phòng Ed Buckham (của DeLay) trong chuyến kinh lý đảo Mariana vào năm 1996 (người ta đang nghi vấn rằng liệu chuyến du hí London và Scotland của DeLay năm 2000 có phải do Abramoff trang trải hay không). Cần nhấn mạnh, Luật hỗ trợ tài chính chính trường Mỹ luôn nghiêm cấm tất cả hoạt động tài trợ trực tiếp của giới lobby với chính khách.

Tom DeLay-Người có quan hệ mật thiết với Abramoff.

Vụ Jack Abramoff đang làm nổ ra tranh luận về đạo đức hoạt động chính trị Mỹ. “Chúng ta đang trong một cuộc chiến đạo đức ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng Quốc hội” - phát biểu của Mike Franc, Phó chủ tịch quan hệ chính phủ của Tổ chức Heritage. Quốc hội Mỹ đang rà soát lại nguồn kinh phí cho các chuyến đi hải ngoại của giới nghị sĩ Mỹ. Theo công bố chính thức, DeLay đã thực hiện 14 chuyến đi được tài trợ từ tư nhân (tốn hơn 94.000 USD) kể từ năm 2000. Trong cùng thời gian, những thành viên Quốc hội Mỹ thực hiện các chuyến công du tốn hơn 16 triệu USD từ nguồn tài trợ tư nhân - theo Political Money Line. Người ta đang điều tra xem giới vận động hành lang đã thậm thụt đút vào bao nhiêu trong khoản trên.

Phần mình, Abramoff tiếp tục đối mặt một phiên tòa tại Miami vào ngày 9/1/2006 tội mua gian bán lận Hãng tàu SunCruz. Trong hồ sơ Abramoff, còn có nguyên Thứ trưởng Nội vụ J. Steven Griles, người từng nhận lời “cộng tác” từ giới vận động hành lang vào năm 2003. Từng là nhân vật thứ hai trong Bộ Nội vụ từ 2001 đến 2004, J. Steven Griles nói rằng mình chưa bao giờ hành xử theo đề nghị từ Abramoff nhưng một số e-mail do một ủy ban Thượng viện công bố lại cho thấy, Griles đã móc nối trực tiếp với Abramoff hoặc với một phụ nữ trung gian.

Nội dung các vụ móc nối liên quan vấn đề kinh doanh sòng bạc, dính dáng 4 khách hàng từng trả cho Abramoff hàng chục triệu đôla. Ngoài ra, vụ việc còn dính dáng Thượng nghị sĩ Cộng hòa Conrad Burns, dân biểu Cộng hòa John T. Doolittle và một số ông nghị khác, chưa kể hai phu nhân Christine DeLay (vợ của Tom DeLay) và Julie Doolittle (vợ của John T. Doolittle)!

Anh Vũ (tổng hợp)
.
.