Mexico: Chính khách tự trả lương hậu cho mình

Thứ Sáu, 21/10/2005, 08:33

Tại Mexico, các chính khách kiếm được nhiều tiền hơn so với các nước láng giềng, thậm chí còn nhiều hơn cả các nước phương Tây. Chả có chuyện gì phải ngạc nhiên vì họ được quyền định ra mức lương cho mình.

Có rất nhiều ví dụ khẳng định chính trị gia Mexico nhận lương hậu hĩnh nhất thế giới nhưng lại bất lực trong việc thông qua cải tổ cần thiết nhất để phát triển kinh tế và để đất nước trở thành một trong những nước tham nhũng nhất thế giới. Một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và thông tin kinh tế cho thấy, lương của Tổng thống Vicente Fox cao hơn lương của các nguyên thủ quốc gia khác.

Luật pháp Mexico cho phép các chính khách và các quan chức cấp cao được định ra số tiền lương của mình, số tiền tăng lương và số tiền thưởng đến mức rất khó hạn chế sau đó. Việc nhận các khoản lương quá đáng đã làm cho các chính khách, các đảng phái và các cơ quan công quyền mất uy tín đối với dân. Theo thăm dò, ở Mexico người dân coi trọng cảnh sát hơn các chính khách.

Hiện nay, lương của Tổng thống Fox lên tới 20.000 euro/tháng. Các vị bộ trưởng của Mexico cũng kiếm nhiều tiền hơn các đồng sự Brazil, Đức, Canada và Mỹ. Vị Bộ trưởng Tài chính Mexico nhận được một số lương cao hơn hẳn đồng sự Mỹ.

Một số vị thống đốc còn tự cho mình số lương cao hơn 60% so với lương của Tổng thống Fox. Vị thống đốc bang Mexico nhận số lương cao hơn cả Thủ tướng Anh Tony Blair. Vị thống đốc bang Jalisco có thu nhập còn cao hơn cả đồng sự bang New York - vị thống đốc được trả lương cao nhất nước Mỹ.

Thống đốc Manuel López Obrador, vì muốn giữ hình ảnh khắc khổ của mình nên chỉ tự nhận lương 5.000 euro/tháng. Thế nhưng, ông lại trao tất cả cho lái xe của mình và chẳng bao giờ phê phán và ngăn cản quyết định của Quốc hội nơi mà đảng ông chiếm đa số.

Một trường hợp tai tiếng khác là vị thống đốc bang Axcala, khi rời chức vụ, đã tự thưởng cho mình số tiền là 300.000 euro. Ông còn chia cho các cộng sự thân cận của mình 6 triệu euro tiền công. Coi như tiền riêng của mình, Agustin Hermandez, Thị trưởng Ecatepec, thuộc bang Mexico, còn tự định cho mình lương 45.000 euro trong khi tuyệt đại đa số người dân chỉ kiếm vẻn vẹn 100 euro/tháng (lương tối thiểu còn thấp hơn con số đó).

Theo các khảo sát của nhà thờ Thiên Chúa, 75% người dân Mexico sống trong nghèo khổ; 300.000 người Mexico hàng năm rời đất nước sang Mỹ để tìm việc làm với hy vọng có mức lương đủ sống

Thanh Hà (theo tư liệu nước ngoài)
.
.