Tổng thống Obama và món quà ý nghĩa cho quê hương thứ hai

Thứ Ba, 16/06/2015, 11:15
Tuy còn đến 18 tháng tại nhiệm, nhưng ngay từ bây giờ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chuẩn bị kế hoạch xây dựng thư viện và khu lưu niệm Tổng thống. Và ông đã quyết định chọn thành phố Chicago chứ không phải quê nhà ở Hawaii. Tổ chức Barack Obama (Barack Obama Foundation) thông báo rằng, khu lưu niệm Tổng thống Obama sẽ rất đặc biệt vì nó được xem như một di sản của vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Theo người điều hành Barack Obama Foundation, Tổng thống Obama đã chính thức quyết định chọn Chiago để xây thư viện, và địa điểm để đặt thư viện tương lai là khu Nam Chicago. Đây là nơi mà ông Obama khởi đầu các hoạt động xã hội của mình khi còn trẻ, làm một nhà tổ chức vận động cộng đồng dân cư đứng lên hành động.

Phát biểu tại buổi họp báo chiều ngày 12/5 vừa qua, Chủ tịch Barack Obama Foundation Marty Nesbitt và Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel cho biết, một trong số các công viên trong khu vực này sẽ được chọn xây thư viện, và các công viên Jackson và Washington ở gần Công viên Hyde, nơi vợ chồng ông Obama thường lui tới dạo chơi trước khi dọn vào Nhà Trắng ở.

Barack Obama Foundation ban đầu dự tính hợp tác cùng 4 trường đại học để lưu trữ toàn bộ thư tịch, giấy tờ, hồ sơ, văn bản của Tổng thống Obama, nhưng cuối cùng tổ chức này quyết định chọn việc xây dựng thư viện ở Nam Chicago. Đại học Chicago đã vượt qua 3 trường đại học danh tiếng khác gồm Đại học Illinois tại Chicago, Đại học Columbia ở thành phố New York và Đại học Hawaii ở quê nhà ông Obama để trúng thầu thực hiện việc thiết kế, xây dựng hoàn chỉnh và trang bị cho thư viện.

Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel (giữa) và Chủ tịch Barack Obama Foundation Marty Nesbitt tại buổi họp báo thông tin chi tiết về kế hoạch xây thư viện Tổng thống Obama.

Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel là một người thân cận cũ của ông Obama, vì thế ông này đã đặt vấn đề lấy một khu công viên cây xanh tại khu Nam Chicago để làm địa điểm xây thư viện. Nhưng một vấn đề đặt ra là ông Emanuel sẽ phải làm sao vận động cho được một khu công viên để lấy mặt bằng xây thư viện. Vấn đề này đã được giải quyết ngay cho Emanuel sau khi Nghị viện bang Illinois thông qua luật cho phép sử dụng đất công viên để xây các công trình công cộng, trong đó có thư viện Tổng thống.

Tuy nhiên, từ khi kế hoạch xây dựng thư viện cho Tổng thống Obama được thông tin công khai, nhiều lời phản đối của cư dân địa phương Chicago và giới học thuật, nghiên cứu cũng bắt đầu nổi lên. Như thường lệ, sự phản đối luôn bộc phát từ những người theo quan điểm bảo tồn "hồn phố cổ", giới nghiên cứu lịch sử công viên của thành phố Chicago và bang Illinois.

Người ta cho rằng, lấy đất công viên để xây thư viện Tổng thống là điều không nên làm. Một số cư dân ở các công viên khu Nam Chicago thậm chí còn tỏ ra lo lắng việc xây dựng thư viện Tổng thống có thể khiến cho các cửa hàng bán lẻ tiện lợi trong khu vực bị đóng cửa. Có người còn gay gắt bảo rằng nên xây dựng trung tâm điều dưỡng y tế thay vì xây thư viện Tổng thống.

Bất chấp những điều tiếng phản đối đó, việc xây dựng Thư viện Tổng thống Obama vẫn được xem là một món quà ý nghĩa mà ông Obama dành cho thành phố Chicago và khu Nam Chicago nói riêng để bày tỏ tấm lòng của ông đối với nơi từng tạo bệ phóng cho ông bước chân trên con đường chính trị và thăng tiến lên đỉnh cao quyền lực hôm nay.

Phối cảnh 1 trong 2 bản thiết kế đề xuất cho Thư viện Tổng thống Obama.

Một nghiên cứu vào năm 2014 của Đại học Chicago kết luận rằng, việc đặt Thư viện Tổng thống Obama tại khu Nam Chicago sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho thành phố. Cụ thể, khi mở cửa đi vào hoạt động từ năm 2020, thư viện sẽ thu hút khoảng 800.000 khách đến tham quan mỗi năm, tạo ra khoảng 1.900 việc làm thường xuyên và mang lại khoản thu 220 triệu USD cho ngân sách địa phương mỗi năm. Tổng cộng, báo cáo đánh giá dự án Thư viện tổng thống Obama sẽ giúp kinh tế Chicago tăng trưởng thêm 600 triệu USD giá trị kinh tế và tạo ra 3.280 việc làm mới.

So với các thư viện Tổng thống trước đây, thì Thư viện Tổng thống Obama có nhiều điểm mới, đặc biệt là về tác động kinh tế đối với địa phương, nhất là về du lịch và công ăn việc làm.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.