Mỹ: Ai sát hại cựu quan chức Lầu Năm Góc John Wheeler?

Chủ Nhật, 30/01/2011, 22:35
Cựu sĩ quan quân đội Mỹ, tốt nghiệp Học viện quân sự West Point, làm việc cho Lầu Năm Góc và ỦY ban giao dịch chứng khoán (SÉC), đồng thời hợp tác với Mitre Corp xử lý một số nhiệm vụ liên quan đến chiến tranh mạng cho Bộ An ninh nội địa và Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, đến cuối đời John P. Wheeler, 66 tuổi, lại bị giết chết trong một hoàn cảnh hết sức bí ẩn.

Cảnh sát cho biết thi thể của ông được tìm thấy trong một bãi tập kết rác ở thị trấn Newark, bang Delaware vào khoảng 10h sáng ngày 31/12/2010. Một nhân viên quản lý bãi rác phát hiện xác của John Wheeler tuôn ra khỏi xe chở rác cùng với số rác thải. Hiện FBI đang hợp tác với Cảnh sát Newark bang Delaware tiến hành điều tra về cái chết bí ẩn của cựu quan chức Lầu Năm Góc này.

Cơ quan điều tra cho biết, họ đang xem xét vài giả thuyết về động cơ của vụ giết người, bao gồm cuộc tranh chấp pháp lý với một người láng giềng hay một vụ cướp của. Theo tiết lộ của Cảnh sát Newark, camera an ninh đã ghi hình được chuyên gia quân sự John Wheeler xuất hiện với vẻ lúng túng bên trong bãi đỗ xe gần Tòa án hạt Newcastle vào ngày 29/12/2010. Hình ảnh video cho thấy John Wheeler không mặc áo khoác ngoài mặc dù trời rất lạnh và bị mất một chiếc giày.

Một phụ nữ có mặt ở bãi đỗ xe cho biết, Wheeler nói ông bị cướp. Cảnh sát Newark tin rằng, vài ngày trước khi chết, Wheeler có xung đột với hàng xóm của ông. Cảnh sát cũng cố gắng tìm kiếm thùng rác nào trong số 10 thùng được xe rác lấy tại Newark chứa xác chết của cựu quan chức nổi tiếng của Bộ Quốc phòng Mỹ. Các nhân chứng khai báo họ nhìn thấy Wheeler có vẻ bồn chồn lo lắng vào ngày 29/12/2010.

Bạn bè của Wheeler cho biết, họ không hề thấy có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến sức khỏe của ông trước khi chết. Paul Linde, bác sĩ tâm thần Khoa Cấp cứu ở Đại học San Francisco nói, tình trạng bị mất phương hướng như trường hợp của Wheeler kéo dài vài ngày có thể phát sinh từ việc ông sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau hoặc có vấn đề về tâm thần, tim, stress. Nhưng Bayard Marin - Luật sư đại diện cho Wheeler và vợ ông trong vụ kiện người láng giềng đang xây căn nhà làm mất tầm nhìn từ nhà của hai vợ chồng ra khu công viên và sông Delaware - nói, thân chủ của ông hoàn toàn không có vấn đề gì về tâm thần mà thậm chí còn rất sáng suốt và lanh lợi.

Cảnh sát cũng đang chờ kết quả xét nghiệm độc chất học để tìm hiểu nguyên nhân cái chết. Robbin Laird, người điều hành trang web phân tích quốc phòng nói, vào ngày 26/12/2010, ông còn nhận được một e-mail từ Wheeler than phiền về một trận bão tuyết khiến ông bị mắc kẹt ở Manhattan. Bạn bè cũng mô tả Wheeler là người thường xuyên gửi e-mail, nhưng họ bắt đầu thấy nghi ngờ có lẽ đã có chuyện gì không hay xảy ra khi những giao tiếp điện tử của ông giảm bớt đi và thậm chí Wheeler còn không trả lời e-mail của người khác.

Theo điều tra của tờ The News Journal of Wilimington, Ron Roark nói, ông đã sống gần nhà với Wheeler suốt 7 tháng mà rất hiếm khi được gặp mặt người này. Trong khoảng 4 giờ trước khi Wheeler bị giết, Roak nghe có tiếng tivi nhà Wheeler mở rất to, tuy nhiên không thấy có ai ở nhà. Ở New York, cảnh sát cũng ra sức lục soát căn nhà gạch đỏ ở đường số 124 ở Manhattan nơi hai vợ chồng Wheeler và Klyce từng sống ít nhất 3 năm.

Những người ở khu này khai, hai vợ chồng họ sống rất hạnh phúc. Trong khi đó mọi nỗ lực tiếp xúc với bà Klyce của Hãng Thông tấn Associated Press đều không thành công và bà còn nói với Cảnh sát Newark rằng, không muốn nói gì về chuyện riêng tư của hai vợ chồng.

Hình ảnh video do camera an ninh ghi nhận hình ảnh của ông John Wheeler được Cảnh sát Newark cung cấp.

Về gia đình, Wheeler đã có hai đứa con song sinh một trai một gái với người vợ đầu, còn bà Klyce cũng có hai cô con gái riêng. Bạn bè của gia đình ông còn cho biết, bà Klyce là vợ thứ 3 của Wheeler. Ngoài ra, Wheeler còn  có quan hệ lãng mạn rất công khai với Linda Smith - con gái của Ray Kroc, người sáng lập nhãn hiệu McDonald - trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên gia đình của Wheeler không bình luận gì về câu chuyện này.

John Wheeler tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point năm 1966 và làm việc cho Lầu Năm Góc. Wheeler phục vụ cho chính quyền của 3 tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa.  Dưới thời Tổng thống George W. Bush, Wheeler giúp phát triển một chương trình Không lực Mỹ để chống lại những cuộc tấn công điều khiển học nhằm vào những hệ thống vũ khí của Mỹ. Wheeler còn làm luật sư cho Ủy ban Giao dịch chứng khoán (SEC).

Trong thời gian gần đây, Wheeler làm việc cho Mitre Corp. - trụ sở đặt tại McLean và New Bedford - một công ty có nhiệm vụ phát triển và nghiên cứu những gì liên quan đến máy vi tính cho nột số cơ quan chính quyền Mỹ

D.S. (tổng hợp)
.
.