Mỹ: Cuộc bầu cử giữa kỳ tốn kém nhất lịch sử

Thứ Sáu, 15/10/2010, 10:25
Cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ năm nay đang trong tiến trình trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử, ước chừng hơn 5 tỉ USD.

Thấy đảng Dân chủ đang đối diện với thảm họa trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới và ông Barack Obama thì đang vật lộn để cứu chiếc ghế tổng thống của mình, phe Cộng hòa liền ra quân vùng dậy, họ ồ ạt tung tiền thu được qua sự hiến tặng của các công ty, điều mà Tòa án Tối cao Mỹ vừa mới cho phép từ hồi đầu năm, theo đó người hiến tiền được quyền giấu tên.

Public Citizen, một tổ chức không vụ lợi chuyên theo dõi chi tiêu của các công ty và những vận động hành lang, cho biết, đảng Cộng hòa nhận được tiền ở tỉ lệ 6/1 so với đảng Dân chủ hồi tháng trước, và tháng này sẽ leo lên con số 10. Tổ chức này nhận thấy hầu hết nguồn tiền đều đến từ Wall Street, các tổ chức ngân hàng, y tế và dược phẩm.

Craig Holman, đại diện của tổ chức Public Citizen nói: "Chúng ta sắp được thấy những con số kỷ lục. Ðây là năm đầu tiên mà tất cả các hạn chế đều bị bỏ. Phán quyết của Tòa án tối cao làm đảo ngược hẳn truyền thống chính trị ở Mỹ có từ một thế kỷ nay, theo đó các công ty không được dính dáng vào".

Ngày 2/11 tới đây là cuộc bỏ phiếu cho 37 trong 100 ghế Thượng viện, tất cả 435 ghế dân biểu Quốc hội, 37 trong số 50 ghế thống đốc và vô số ghế lập pháp tiểu bang. Các cuộc thăm dò cho thấy phe Dân chủ đang phải đối diện với sự ê chề tính từ năm 1994 và sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay đảng Cộng hòa, với 9 ghế đa số ở Thượng viện sụt xuống còn 2 hoặc 3.

Một vài trong số những nhóm riêng rẽ lớn bơm tiền cho đảng Cộng hòa có American Crossroads do Karl Rove, chiến lược gia chính trị thời Tổng thống G.W.Bush điều hành, và Americans for Job Security. Theo phán quyết của Tòa án tối cao, các tổ chức này không cần phải tiết lộ ai là người tặng tiền.

Với mức ủng hộ Tổng thống Obama bị sụt từ 70% sau khi ông mới đắc cử tổng thống hồi tháng 1/2009, xuống dưới 50% bây giờ, nhiều ứng cử viên phe Dân chủ bắt đầu tự rời xa ông Obama khi vận động tranh cử cho mình

G.K. (tổng hợp)
.
.