Mỹ: Nữ Thống đốc bang Alaska Sarah Palin bất ngờ từ chức

Thứ Sáu, 10/07/2009, 12:45
Kể từ ngày 26/7 tới, Phó thống đốc Sean Parnell sẽ tiếp quản chiếc ghế thống đốc bang Alaska sau khi bà Sarah Palin bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 3/7. Vì đến cuối năm 2010 mới hết nhiệm kỳ nên việc từ chức bất ngờ của nữ Thống đốc bang Alaska, nguyên ứng cử viên phó tổng thống Sarah Palin đang gây một sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Từ những lời ngợi khen, đánh giá cao...

Nhiều người nói rằng, tuy quyết định của bà Sarah Palin đang khiến đảng Cộng hòa lo lắng, nhưng vì tương lai chính trị nên nữ Thống đốc bang Alaska muốn kết thúc sớm nhiệm kỳ. Điều này thể hiện rõ trong bài phát biểu tuyên bố từ chức tại thị trấn Wasilla - không tái tranh cử vào chiếc ghế Thống đốc bang Alaska, nhưng để ngỏ khả năng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2012.

Theo đánh giá của giới truyền thông, tuy thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng vừa qua khi liên danh với Thượng nghị sĩ John McCain, nhưng bà Sarah Palin đang là một trong những gương mặt nổi lên của đảng Cộng hòa.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, bà Sarah Palin rất được tín nhiệm tại Alaska trong những năm đầu tiên làm Thống đốc bang, nhưng tỉ lệ này bị giảm khá nhiều sau thất bại vừa qua. Nhiều người cho rằng, chuyện riêng tư của ứng cử viên phó tổng thống và gia đình là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ ủng hộ bà Sarah Palin bị giảm sút.

Giới quan sát cho rằng, thời điểm đưa ra quyết định "rời chính trường" của bà Sarah Palin rất nhạy cảm - 1 ngày trước khi Mỹ tổ chức mừng Quốc khánh 4/7. Đây được coi là động thái nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng trước kế hoạch chính trị của bà. Dư luận vẫn đang nhận định, bà Sarah Palin là một trong 3  ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa sẽ ra tranh cử chiếc ghế tổng thống năm 2012.

Tuy vậy, Thống đốc bang Alaska cho đến thời điểm này vẫn khẳng định bà  không muốn tốn thời gian vào "môn thể thao chính trị". Bà Sarah Palin tuyên bố từ chức để bảo vệ gia đình và tránh khoảng 20 cuộc điều tra về đạo đức đã làm giảm uy tín lãnh đạo của mình.

Bà Sarah Palin từng trả lời phỏng vấn Hãng Fox News: “Chỉ có Chúa mới mở cho tôi cánh cửa (ý nói tới việc làm tổng thống) vào năm 2012”. Phát ngôn viên của bà Sarah Palin là David Murrow cũng khẳng định, nữ Thống đốc không hề tuyên bố đây là thời điểm kết thúc sự nghiệp chính trị của mình bởi "bà muốn tiếp tục phục vụ công chúng nhưng không phải với tư cách Thống đốc". Bản thân bà Sarah Palin cũng cho rằng, có thể đóng góp cho nước Mỹ nhiều hơn khi không còn là Thống đốc bang Alaska

Được biết, bà Sarah Palin đắc cử Thống đốc bang Alaska từ năm 2006 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2010. Có một chi tiết khá thú vị, đó là bộ lịch 2009 (gồm 50 bức ảnh) của nữ Thống đốc bang Alaska từng trở thành sản phẩm được yêu thích nhất trên trang Amazon.com trong mùa lễ hội năm 2009 cho dù nó được bán với giá 15,95 USD/bộ. Tuy thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhưng bà Sarah Palin lại thu được hàng triệu USD nhờ những hợp đồng xuất bản sách và bình luận trên truyền hình.

...đến những chỉ trích, cáo buộc

Cách đây không lâu, bà Sarah Palin vừa bị cáo buộc “đạo văn” - đánh cắp ý tưởng từ một bài viết của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich để đưa vào bài phát biểu của mình. Thông tin này được đăng tải trên trang tin Huffington Post và tác giả là Geoffrey Dunn, người đang viết một cuốn sách nói về bà Sarah Palin. Đương nhiên, luật sư của bà Sarah Palin là Thomas Van Flein đã phủ nhận lại cáo buộc này.

Trước đó, bà Sarah Palin đã phải trả lại bang Alaska gần 7.000 USD (tiền ngân sách) vì đã sử dụng số tiền kể trên cho các chuyến du lịch của mình và con cái. Việc này diễn ra sau khi bang Alaska thuê thanh tra độc lập Timothy Petumenos điều tra những chuyến đi của bà Sarah Palin sau khi nhận được đơn khiếu nại về việc này.

Trong số 72 chuyến đi của Thống đốc bị điều tra, có 9 chuyến bị nghi vấn là không phải vì mục đích công. Bà Sarah Palin từng bị chỉ trích sau khi đảng Cộng hòa công bố phải chi khoảng 290.000 USD để thuê trang phục và làm đẹp cho Thống đốc bang Alaska trong cuộc tranh cử vừa qua.

Kể từ khi bà Sarah Palin nhận lời ra tranh cử với ông John McCain, nhiều chuyện riêng tư của gia đình bà bị phơi trên mặt báo. Tuy mới 18 tuổi, chưa kết hôn, nhưng đã sinh con (28/12/2008), song Bristol Palin, cô con gái của bà Sarah Palin vẫn trở thành Đại sứ của Quỹ Candie (6/5) trong chiến dịch "khuyên các cô gái tuổi teen nói không với tình dục".

Trước đó, trong một chương trình truyền hình, Bristol Palin cũng thẳng thắn thừa nhận, cảm thấy tiếc vì làm mẹ khi tuổi còn quá trẻ và nuôi con một mình là công việc đầy thách thức. Bristol Palin cũng cho rằng, cuộc đời cô có thể rất khác nếu không mang thai quá sớm.

Thống đốc Sarah Palin, mẹ của 5 đứa con là người kịch liệt phản đối tình trạng nạo phá thai. Do đó, việc mang thai của Bristol Palin từng được coi là một trong những nguyên nhân khiến chiến dịch tranh cử của bà Sarah Palin bị thất bại.

Điều đáng nói là mặc dù Bristol Palin và Levi Johnston, cha của đứa trẻ từng khẳng định, đã lên kế hoạch kết hôn, nhưng họ vẫn chia tay (tháng 3) và bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý về quyền nuôi dưỡng đứa con.

Theo giới truyền thông, trước khi 2 người chia tay, bà Sherry Johnston, mẹ đẻ của Levi Johnston đã bị bắt (18/12/2008) tại nhà ở Wasilla vì bị cáo buộc 6 tội nghiêm trọng liên quan đến ma túy. Bà Diana Palin, chị gái cùng cha khác mẹ của chồng bà Palin từng bị bắt quả tang (2/4) khi đang đột nhập vào một ngôi nhà để lấy trộm tiền tại thị trấn Wasilla, quê hương của bà Sarah Palin.

Ngoài ra, cư dân mạng từng xôn xao khi một đoạn clip ngắn về bà Sarah Palin trình diễn áo tắm trong cuộc thi hoa hậu bang Alaska năm 1984 được tung lên mạng hôm 28/9/2008. Được biết, bà Sarah Palin từng đăng quang Hoa hậu thành phố Wasilla và là Á hậu trong cuộc thi sắc đẹp toàn bang Alaska năm 1984

Nguyễn Diệu Hương Ly (tổng hợp)
.
.