Mỹ: Tại sao đảng Cộng hòa muốn dẹp bỏ FEMA?

Thứ Tư, 07/11/2012, 05:30

Nước Mỹ đang băng bó các vết thương sau khi cơn bão Sandy mạnh nhất từ hàng chục năm nay tràn qua. Số liệu sơ khởi cho thấy đã có 74 người chết trên toàn nước Mỹ, chỉ tính riêng thành phố New York là 22 người. New York cũng là thành phố chịu tác hại nặng nề nhất ở vùng đông bắc Mỹ. Hơn 8,2 triệu gia đình tại 17 bang đã bị mất điện. Công ty điện lực Consolidated Edison cho biết việc phục hồi mạng lưới điện tại khu vực New York phải mất khoảng 1 tuần.

Người ta ước tính tổn thất do bão Sandy gây ra vào khoảng 10 đến 20 tỉ USD, cao hơn bão Irène (10 tỉ USD) và thấp hơn bão Katrina (110 đến 130 tỉ USD).

Hơn 1 triệu lít dầu diesel từ một nhà máy lọc dầu ở New Jersey gần New York của Hãng Shell đã đổ ra biển ngoài khơi New York sau khi bị bão quét qua và công tác lọc rửa nước biển đã được tiến hành từ ngày 1/11. Sự rò rỉ này là do một bồn chứa bị vỡ. Hàng trăm lính tuần duyên đã tổ chức công tác dọn rửa, đặt các rào nổi chung quanh khu vực rò rỉ. Bang New Jersey là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Sandy. 

Đa số người dân Mỹ chưa hề biết đến Trung tâm Quốc gia điều phối các tình trạng khẩn cấp (NRCC) nhưng họ có may mắn là cơ quan này hiện hữu khi cơn bão Sandy thổi qua và nước dâng cao gây ngập lụt. Trung tâm này là tổ xung kích của Cơ quan Ứng cứu khẩn cấp liên bang (FEMA), nơi mà các quan chức đưa ra quyết định xem cần phái những đội cứu nạn đến khu vực nào, việc cung cấp nước uống hoặc phương cách hỗ trợ cho các bệnh viện cần được di tản.

Lính cứu hỏa trợ giúp người dân.

NRCC là một trong các chức năng chính yếu của chính phủ, và chính vì thế nên ứng cử viên tổng thống Mitt Romney muốn loại bỏ nó. Vào cuối năm qua, trong một cuộc họp giữa các ứng cử viên Cộng hòa ở vòng sơ khởi, khi được hỏi về khả năng trao trách nhiệm đối phó với thảm họa cho chính quyền các bang, Romney đã trả lời: "Hẳn là thế. Mọi cơ hội để rút cái gì đó từ Chính phủ liên bang chuyển sang cho chính quyền bang đều tốt cả. Và nếu quý vị muốn tiến xa hơn, giao cho tư nhân thì càng tốt hơn". Mitt Romney không chỉ nghĩ rằng mỗi bang hành động một cách độc lập sẽ hiệu quả hơn là Chính phủ Washington, mà còn tin chắc rằng các công ty tư nhân sẽ hữu hiệu hơn. Theo ông ta, thật là "vô lý" khi chính phủ đảm đương tất cả nếu điều đó làm gia tăng nợ công.

Ý nghĩ đó là do qua nhiều thập niên phe Cộng hòa luôn phản đối việc Chính phủ liên bang đối phó với thiên tai. Cơ quan FEMA do Tổng thống Jimmy Carter lập ra và hoạt động dưới thời Bill Clinton để rồi bị George Bush chuyển sang cho Bộ An ninh nội địa, đặt dưới sự điều hành của những người kém năng lực. Từ đó, thảm họa tiếp theo sau cơn bão Katrina năm 2005 là tất yếu.

FEMA được Tổng thống Barack Obama tái lập nhưng phe Cộng hòa vẫn tiếp tục đánh giá thấp nó. Nhiều người không thích ý tưởng phân phát miễn phí sự trợ giúp cho người nghèo hoặc cho rằng mọi người phải trả giá cho quyết định sai lầm của họ (chẳng hạn như vẫn đi đến vùng bờ biển phía đông sau khi nghe cảnh báo về cơn bão Sandy). 

Trong 2 năm qua, các nghị sĩ Cộng hòa đã cắt giảm 43% ngân sách của FEMA. Dự án ngân sách của Paul Ryan, mà Mitt Romney cho là "tuyệt vời", là nhằm cắt giảm đáng kể ngân sách của FEMA cũng như đề án của phe Cộng hòa muốn giảm bớt 8,2% tiền tài trợ cho các nạn nhân thiên tai.

Sau cơn bão Sandy, các cố vấn tranh cử của Mitt Romney vội vã tuyên bố rằng, ông ta không muốn xóa sổ Cơ quan FEMA dù vẫn giữ ý kiến cho rằng các thiên tai nên được giải quyết ở cấp khu vực. Người dân Mỹ nằm trên đường càn quét của cơn bão Sandy đã may mắn khi tạm thời ý tưởng đó chưa thay thế được một chính sách nhất quán

Minh Luân (tổng hợp)
.
.