Mỹ: Ứng cử viên Mitt Romney lộ “gót chân Asin”

Thứ Ba, 29/05/2012, 12:05

Như một phương cách không có gì mới, trong mỗi cuộc chạy đua, nhất là giai đoạn nước rút hướng tới Nhà Trắng, chính trường Mỹ thường xôn xao, thậm chí đến mức nhiễu loạn các thông tin trái chiều từ phía 2 đảng đối lập đối với ứng viên tiềm năng của đảng kia. Đây là một trong những công cụ đặc biệt hữu hiệu mà các chính trị gia Mỹ ra đòn nhằm hạ thấp đối thủ và từ đó "nâng điểm" mình trong con mắt cử tri Mỹ.

Lần này cũng vậy, người Mỹ chưa hết xôn xao chuyện Đệ nhất phu nhân và  "Nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey với hình ảnh "những quý bà lắm chiêu" trong Nhà Trắng, thì giờ họ lại được dịp phát tán lan truyền những chuyện không mấy hay ho của ứng viên đối thủ của nhà Obama - ngài Mitt Romney. Trong câu chuyện mà thiên hạ "tán" suốt mấy tuần qua thì chân dung Thượng nghị sĩ Mitt Romney hiện lên không phải quá cứng nhắc và máy móc như vẻ bề ngoài dư luận thường thấy.

Ông thực ra là người khá nóng tính, khó kiểm soát sự tức giận của bản thân. Người ta còn moi móc được cả những chuyện từ bao giờ, khi chàng trai Mitt của những năm 60 thế kỷ trước đánh cậu bạn đồng tính ở trung học… Đúng là không thể có ai hoàn hảo cả, nhưng ít nhiều những câu chuyện lan truyền cũng làm ảnh hưởng, thậm chí là phá hoại hình ảnh ngài Mitt đang được tung hô bấy lâu nay. Dưới đây là trích dẫn những gì thuộc về "gót chân Asin" của Mitt Romney mà ít người được biết tới.

Từng bị coi là một người tâm thần

Câu chuyện xảy ra từ năm 1981 trong một lần Mitt đưa cả nhà đi chơi tại hồ Cochituate, ngoại ô Boston. Trong khi đang chuẩn bị lên thuyền thì bất ngờ một viên quản lý chặn Mitt lại vì lý do giấy phép sử dụng phương tiện của ông đã "quá đát". Người này nghi ngờ Mitt đã làm giả giấy tờ, cho rằng nếu Mitt tiếp tục thuê thuyền thì ông sẽ phải chịu phạt 50 đôla. Tuy nhiên, Mitt vẫn tiếp tục cho nhổ neo thuyền khiến viên quản lý tức giận. Ông ta lập tức còng tay Mitt và lôi về trạm kiểm soát lập biên bản.

Theo đó, Mitt Romney phạm tội "không tuân thủ quy định hành chính, chống người thi hành công vụ", dẫn đến kết quả là Mitt phải ra hầu tòa địa phương. Tại đây, ông liên tục tranh cãi và đe dọa sẽ kiện lên tòa liên bang để đòi công bằng. "Ông ta không có quyền buộc tội cá nhân tôi, thậm chí xúc phạm khi nói tôi là một kẻ tâm thần". Vụ cãi vã này còn tiếp diễn sau đó cho tới khi Mitt được tuyên trắng án, nhưng ông đã mất niềm tin hoàn toàn vào luật pháp liên bang bấy giờ, cho rằng "mớ quy định được đề ra cho những kẻ tầm thường và quản lý lũ khờ khạo".

Văng tục với cảnh sát giao thông

Trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông 2002, Mitt Romney đã mạnh tay đuổi tất cả các cảnh sát giao thông trên giao lộ chỉ vì một vụ cãi vã. Là người trực tiếp điều hành hoạt động của Olympic, Mitt đã không kiềm chế được sự nóng tính và buộc phải "đao to búa lớn" với sự cố giao thông lộn xộn ở khu trượt tuyết.

Mitt cũng chửi thẳng vào mặt một tình nguyện viên 18 tuổi tên là Shaun Knopp, dùng nhiều từ ngữ khiếm nhã theo kiểu dân anh chị. Anh này cho biết Mitt đã đe dọa và cho đuổi tất cả những tình nguyện viên thiếu kinh nghiệm. Trong khi đó, Mitt phủ nhận hoàn toàn chuyện này khi nói với báo giới ông chỉ pha trò cười "tế nhị" trong khi xử lý sự cố giao thông.

Giận cá chém thớt

Trong buổi tranh luận với các ứng viên đảng Cộng hòa hồi tháng 10/2011, Mitt đã có một hành động bất ngờ và kỳ quặc. Mitt lên giọng và hướng ánh mắt đầy tức giận về phía Rick Perry, Thống đốc bang Texas khi bị ông này ngắt lời. Ông đặt tay lên vai Perry, ra vẻ hợm hĩnh và trịch thượng như thách thức Perry trước mặt toàn thể mọi người có mặt trong khán phòng. Không một ai tin được đây là cử chỉ của một ứng viên vốn nổi tiếng với cách hành xử cẩn trọng, lạnh lùng và cứng nhắc chẳng khác nào một con rôbốt.

Mitt đã cố thanh minh với người điều khiển buổi tranh luận nhưng không được giúp, thậm chí Perry được đa số bênh vực. “Tuy nhiên, đây được coi là tín hiệu rất đáng vui mừng vì Mitt đã bắt đầu có chút uy quyền của chính trị", nhà báo Christopher cho hay.

"Thù vặt" với ban nhạc rock LMFAO

Mitt Romney từng có những mối thù "chẳng đâu vào đâu" với các thành viên của ban nhạc rock LMFAO. Trong một chuyến bay từ Vancouver tới Los Angeles, hai bên xích mích nhau chỉ vì… một cái ghế. Mitt cùng vợ là Ann Romney được bố trí ngồi sau ghế của rapper Skyler Gordy trong nhóm LMFAO. Trước khi máy bay cất cánh, Gordy cho hạ ghế, ngả lưng về phía Ann khiến Mitt "ngứa mắt". Ông đã nhắc anh này chỉnh lại vị trí ngồi, song không thấy suy chuyển và hai bên bắt đầu lời qua tiếng lại.

Cả hai suýt bị tống cổ khỏi máy bay, tuy nhiên, cuối cùng buộc phải làm hòa. Mitt rất lịch sự yêu cầu Gordy ngồi xuống và đặt tay lên vai anh ta tỏ vẻ thân mật. Gordy đã không cho các thành viên khác đi cùng mạnh tay với Mitt, nhưng cũng tặng ông một cú đấm vào lưng và mấy cái phủi đầu "dằn mặt". 

Hét thẳng vào mặt phát thanh viên

Tháng 3/2007, trong khi đang vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa, Mitt Romney có cơ hội tiếp xúc người dân tại Chicago, nổi tiếng với tư tưởng bảo thủ và rất khó lấy lòng. Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp cho tới khi phát thanh viên đài địa phương Sandy Rios lên tiếng yêu cầu Mitt cân nhắc chuyện cho lưu hành giấy đăng ký kết hôn của người đồng tính.

Trong vai trò thống đốc bang Massachusetts, Mitt tỏ ra khá thờ ơ và tránh vấn đề rất nhạy cảm này. Rios cho biết Mitt ngay lập tức ngừng nói, mất bình tĩnh và hét thẳng vào mặt Rios, buộc tội anh này đặt điều. "Mitt hỏi tôi có phải luật sư hay không mà quan tâm tới cộng đồng người đồng tính? Ông ấy còn hỏi tôi nghe được tin này từ đâu để gặp mặt đối chất!". Kỳ thực Rios đang theo học trường luật Harvard và chỉ có ý "thử" phản ứng của Mitt nhưng không ngờ ông lại nóng tính đến vậy.

John Lauber từng là nạn nhân của những vụ hành hung bạo lực do Mitt Romney cầm đầu thời trung học.

Cầm đầu nhóm bạo lực thời trung học

Tuần trước, tờ The Washington Post đăng tin về chuyện Mitt Romney từng phân biệt đối xử với người đồng tính bằng "nắm đấm". Dư luận đang bàn tán về câu chuyện hơn 50 năm trước khi Mitt là học sinh trung học tại Trường Cranbrook, ngoại ô Detroit.

Chàng trai Mitt bấy giờ  là chuyên gia cầm đầu các vụ bạo hành học sinh, đã tham gia nhiều vụ đánh nhau "khét tiếng". Điểm chú ý ở chỗ chính Mitt đã lôi kéo các cậu trai cho John Lauber một bài học vì nghi ngờ cậu này bị gay. Theo lời Lauber kể lại, Mitt đã không ngần ngại túm tóc, lôi kéo cậu trên hành lang và cười sảng khoái ép Lauber phải khóc lóc van xin, cầu cứu.

Hiện tại, Mitt không muốn nhắc lại quá khứ, ông cho rằng "vấn đề Lauber là ai hay là người như thế nào đã lùi vào quá khứ từ những năm 60 rồi". Có thể đây là lý do khiến Mitt Romney đang lẩn tránh vấn đề liên quan tới thế giới thứ ba, gây không ít ảnh hưởng cho ông trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng.  Chuyện này sẽ khiến dư luận nghĩ Mitt thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu xã hội, rằng một ứng viên như thế khó có cơ hội thành tổng thống. Tuy Mitt đã thừa nhận có làm "chuyện gì đó" hồi trung học và đưa ra lời xin lỗi nhưng người ta bắt đầu chú ý hơn về quá khứ của ông.

Mitt vẫn là Romney của ngày trước, đi theo những tên tuổi cực đoan cánh hữu, bắt nạt và tấn công những người ông không ưa. Bây giờ Mitt có thể không dùng kéo cắt tóc của những người đồng tính nhưng ông lại đang sửa luật để cô lập thế giới thứ ba, muốn họ biến khỏi thế giới văn minh.

Vấn đề với nữ cử tri

Mitt Romney quả thực đang gặp rắc rối với "phái yếu". Nữ cử tri không thích Romney và đảng Cộng hòa vì họ đã tấn công phụ nữ trầm trọng. Ở những tiểu bang ưu thế, họ đã ra luật cấm phá thai, ngưng trợ cấp tiền cho cơ quan Planned Parenthood, chuyên săn sóc sức khỏe miễn phí cho phụ nữ nghèo. Trong quá khứ, đảng Cộng hòa đã chống đối luật bình đẳng thù lao, nhưng rốt cuộc luật này vẫn được đảng Dân chủ thông qua tại Quốc hội, và được Tổng thống Obama ban hành. Chủ tịch Hội Phụ nữ Mỹ vừa tuyên bố: Phụ nữ cảm thấy bị đe dọa bởi các chính sách của đảng Cộng hòa. Hình như họ muốn chối bỏ những tiến bộ người phụ nữ Mỹ đạt được trong mấy chục năm tranh đấu đòi bình quyền.

Theo AP, từ các kết quả điều tra mới nhất, các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa và cố vấn đã khẩn thiết yêu cầu ông phải đặt nặng trọng tâm vận động bầu cử đối với giới nữ qua 2 chủ đề hàng đầu là kinh tế và việc làm. Thế là Mitt Romney vội vã chuyển bức thông điệp kêu gọi sự ủng hộ tới chị em phụ nữ trên toàn nước Mỹ. Thậm chí Mitt đã phải nhờ cậy người vợ làm đại diện và tiếng nói để kêu gọi sự đồng cảm từ phái nữ. Nhưng xem ra mọi chuyện vẫn chưa tiến triển khả quan là mấy khi chính ông Obama lại nhanh chân hơn Mitt để "hút" toàn bộ số phiếu của giới cử tri nữ ở Mỹ

Trần Quân - Anh Doãn (tổng hợp)
.
.