Mỹ và phương Tây “nhúng tay” vào nội bộ Ukraina

Thứ Tư, 01/12/2004, 08:42

Cục diện chính trị ở Ukraina ngày càng đi vào bế tắc khi mà phe đối lập kiên quyết bác bỏ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina vòng 2 ngày 21/11 vừa qua. Đằng sau những rối loạn ở nước này chắc chắn có bàn tay can thiệp của các thế lực nước ngoài.

Bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Ukraina L.Kuchma, các tổ chức quốc tế và các cơ quan quyền lực khác ở Ukraina, cuộc đối đầu không nhân nhượng giữa hai ứng cử viên Tổng thống (đương kim Thủ tướng Yunukovich và ứng cử viên đối lập Yushchenko) vẫn diễn ra gay gắt.

Hậu quả có thể sẽ xảy ra cuộc nội chiến hoặc làm tan rã Cộng hòa Ukraina thành miền Tây và miền Đông với các khu tự trị khác nhau.

Nguyên nhân sâu xa của tình hình nói trên chính là sự tranh giành ảnh hưởng của Mỹ, phương Tây và Nga ở khu vực không gian hậu Xôviết, cụ thể là ở Ukraina.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, sau các nước khu vực Ban Tích thì Ukraina là trọng điểm để Mỹ và phương Tây lôi kéo, mua chuộc, gây sức ép nhằm buộc Ukraina đi theo phương Tây. Thời điểm để họ ra tay không còn cơ hội thuận lợi nào bằng dịp bầu cử Tổng thống lần này. Đây cũng là cơ hội để phương Tây áp dụng phương án "cách mạng nhung" theo kiểu Grudia cách đây 1 năm.

Cuộc "cách mạng nhung" ở Grudia được hỗ trợ bằng quỹ "xã hội mở" của nhà tài phiệt Mỹ George Soros đã lật đổ cựu Tổng thống E.Shevarnadze và đưa ông M.Saakashvili thân phương Tây lên làm Tổng thống. Không phải ngẫu nhiên mà tháng 4/2004, G.Soros tuyên bố sẽ cung cấp tài chính để mở rộng hoạt động nhằm xuất khẩu "cách mạng nhung" từ Grudia sang các nước Trung Á, Ukraina và Belarus.

Đối với Ukraina, đơn giản nhà tài phiệt G.Soros chỉ cần dung túng, hỗ trợ cho các thế lực đối lập ở miền Tây Ukraina ủng hộ ứng cử viên đối lập Yushchenko. Đáng chú ý là hầu như người dân miền Tây Ukraina không hề được thấy mặt ứng cử viên Yunukovich trên các phương tiện truyền thông ngay cả khi cuộc vận động bầu cử đang vào thời kỳ cao trào. Các cử tri chỉ biết mỗi mình ứng cử viên Yushchenko. Ngay trước ngày bầu cử, ca sĩ nhạc rock Ruslan và các ca sĩ nổi tiếng khác xuất hiện trên hình truyền hình với sắc áo màu vàng, biểu tượng cho cuộc vận động tranh cử ủng hộ ứng cử viên Yushchenko.

Từ lâu, Mỹ và phương Tây vẫn coi Ukraina, nước lớn thứ hai sau Nga thuộc Liên Xô cũ là con bài có vị trí địa chiến lược quan trọng ở khu vực hậu không gian Xôviết. Mỹ và phương Tây biết chắc, nếu Ukraina ngả theo Nga, củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Nga thì còn tồn tại cộng đồng SNG và các tổ chức khác trong SNG. Và đây cũng là quả cân nặng ký có lợi cho Nga trên bàn cân quan hệ Nga và phương Tây. Còn nếu Ukraina ngả theo Mỹ và phương Tây, gia nhập NATO và EU thì Nga sẽ trở thành cô lập, đồng thời, các tổ chức trong khuôn khổ cộng đồng SNG sẽ trở nên lỏng lẻo và dễ tan rã.

Lúc đó, Mỹ và phương Tây dễ bề thao túng Nga, nhất là khi họ đã khống chế được Grudia, có lực lượng quân sự ở các nước Trung Á. Mỹ và phương Tây cũng biết rõ, ứng cử viên Yunukovich do Tổng thống L.Kuchma đề cử có tư tưởng thân Nga, được các khu vực miền Đông Ukraina thân Nga ủng hộ.

Ngày 29/11 vừa qua, Tòa án Tối cao Ukraina đã bắt đầu xem xét những cáo buộc của phe đối lập về những vi phạm trong cuộc bầu cử. Cuộc xem xét này sẽ còn tiếp diễn. Nhưng theo nhiều nhà quan sát, sân khấu chính trị ở Ukraina sẽ còn diễn biến khó lường. Không loại trừ khả năng có những đụng độ, nếu phe đối lập không chịu ngồi vào đàm phán với chính quyền về một giải pháp cho tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraina

Thu Lượng
.
.