Choáng với thói quen “gặm nhấm” ngân sách của 4 bà vợ tổng thống

Thứ Hai, 21/09/2015, 16:20
Jacob Zuma là Tổng thống đa thê đầu tiên của Nam Phi với 4 phu nhân và 21 người con. Họ là con của 4 bà vợ này cùng các nhân tình ngoài giá thú khác. Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng lại ở đó, vị tổng thống da màu mới đây đã nói bóng gió đến khả năng ông sẽ cưới vợ thứ năm để đi cùng ông hết tuổi già!

Trong chuyến thăm thành phố Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, nhà lãnh đạo 72 tuổi đã phát biểu bằng tiếng Zulu (tạm dịch): "Tôi đã có vợ nhưng chưa kết hôn với người cuối cùng". Đám đông, phần lớn là người già, đã cười reo tán thưởng. AFP dẫn lời giáo sư Sihawu Ngubane thuộc Đại học KwaZulu-Natal cho hay, với người Zulu, việc một người theo tục đa thê lấy người vợ cuối trong những năm sau cùng của cuộc đời gần như là một chuẩn mực. Theo ông, đôi khi người vợ cuối là em của một trong những người đầu ấp tay gối hiện nay.

"Họ gọi người vợ cuối là "indlu yokugugela" (nghĩa là ngôi nhà mà tôi sẽ trải qua tuổi già) do trách nhiệm chăm sóc chồng ở tuổi xế chiều chủ yếu được giao cho người vợ ít tuổi, vốn thường trẻ hơn những người vợ trước và nhanh nhẹn hơn khi gặp tình huống khẩn cấp" - ông Ngubane nói thêm.

Tổng thống Nam Phi và 4 phu nhân.

Ông Jacob Zuma, sinh năm 1942, thắng cử Tổng thống Cộng hòa Nam Phi vào năm 2009, là người thuộc bộ lạc Zulu (Nam Phi), vốn có truyền thống hôn nhân đa thê. Và ông Jacob luôn tự hào về truyền thống đó. Ông kết hôn 6 lần, trong đó 1 người vợ đã tự tử, 1 người đã ly hôn.

Tổng thống Nam Phi kết hôn với người vợ thứ nhất, bà Dlamini-Zuma năm 1972. Bà là một chính trị gia nổi tiếng, đảm nhận chức Bộ trưởng Nội các. Nhưng đến năm 1998, họ ly hôn vì lý do "có những khác biệt không thể dung hòa được". Họ có với nhau 4 người con. Năm 1973, ông kết hôn với bà Gertrude Sizakele Khumalo, được xem là người vợ cả hiện nay của Tổng thống Nam Phi. Cặp đôi không có con và bà Khumalo hiện đang sống ở quê chồng, tại Nkandla.

Cuộc hôn nhân thứ 3 vào năm 1976 của ngài tổng thống đa thê là một bi kịch khi người vợ ba đã tự tử sau 24 năm chung sống. Trong bức thư tuyệt mệnh, bà nhắn nhủ ông Jacob chăm sóc 5 người con chung của họ. Tờ Guardian Liberty Voice cho rằng, cái chết của người vợ thứ ba là bi kịch của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì trong thư tuyệt mệnh có dòng chữ "24 năm địa ngục".

4 phu nhân của Tổng thống Nam Phi.

Cái chết của bà vợ này khiến dư luận Nam Phi phần nào thấy được những sóng gió trong một gia đình đa thê. Ba cuộc hôn nhân tiếp theo lần lượt với ba người vợ là Nompulelo Ntuli, năm 2008; Thobeka Madiba, năm 2010 và Bongekile Ngema, năm 2012.

Theo tờ Telegraph, 4 vị phu nhân được chu cấp tổng cộng 1,8 triệu USD/năm, chia đều số tiền cho nhau đi du lịch nước ngoài và mua sắm hàng hóa xa xỉ, phục vụ cho đời sống cá nhân. Số tiền này mới chỉ là phần chu cấp cho tiêu xài hằng ngày, trong khi tiền điện nước, nhà ở… các bà vợ đã được hưởng miễn phí từ ngân sách chính phủ.

Tổng cộng, trong hơn 4 năm nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2010 đến nay, số tiền ngân sách nhà nước chi cho các bà vợ của Tổng thống Jacob lên đến 4,7 triệu USD, cao gấp đôi mức chi phí cho phu nhân của các tổng thống tiền nhiệm - theo tờ Times. Các quan chức chính phủ đã cực lực phản đối số tiền chu cấp này. Họ cho rằng, các bà vợ phải tự chi trả cho đời sống cá nhân mà không được dùng tiền thuế của nhân dân.

Văn Nguyễn - T.P. (tổng hợp)
.
.