Ngôi sao đang lên trên bầu trời chính trị nước Mỹ

Thứ Năm, 06/12/2007, 05:20
Ứng cử viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống 2008, cựu mục sư đạo Tin lành Mike Huckabee trở thành ngôi sao đang lên trên bầu trời chính trị nước Mỹ sau khi liên tiếp ghi điểm trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất.

Nhà báo Liebling của tờ Washington Post từng viết: “Các chính trị gia đến từ phía nam nước Mỹ giống như những cây ngô đường (hàm lượng đường cao), càng sống xa vùng đất đặc thù, càng mất đi hàm lượng đường.

Nhưng Mike Huckabee đang chứng tỏ rằng cái công thức trên của Liebling không hề đúng, chí ít là với trường hợp của ông. Người truyền giáo đạo Tin Lành trở thành ứng cử viên tổng thống này càng rời xa Little Rock (thủ phủ của bang Arkansas, nơi ông làm thống đốc), càng tỏ ra thu hút được nhiều người ủng hộ.

Thậm chí, ông còn rất biết “lấy cảm tình” các phương tiện truyền thông để họ lăngxê cho mình. Đây rõ ràng không phải là một chiến thắng nhỏ đối với một người theo trường phái bảo thủ từng chống đối việc nạo thai ở phụ nữ.

Mike Huckabee năm nay 52 tuổi, có vợ và 3 con, tất cả hiện đều sinh sống tại Hope, Arkansas. Ông cũng từng là Thống đốc tiểu bang Arkansas từ năm 1996 đến 2007 và đã viết nhiều sách.

Ông Huckabee cũng được nhiều người biết tới khi ông ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân, và câu chuyện của ông trở thành tấm gương sáng cho những người khác trong việc tập thể dục và giảm cân.

Mới đây, tạp chí Time công bố kết quả bình chọn cho thấy Mike Huckabee và Kenny Guinn là hai thành viên đảng Cộng hòa nằm trong danh sách các thống đốc tốt nhất.

Khi nói về ông Mike Huckabee, tạp chí Time nhấn mạnh, Thống đốc bang Arkansas giải quyết các vấn đề của bang mình bằng tất cả sức lực và tư duy đổi mới. Kết quả là ông đã đạt được một số thành công.

Đáng chú ý nhất,  ông đã tạo ra được ARKids First - chương trình cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em nghèo, góp phần làm giảm số cư dân Arkansas dưới 18 tuổi không có bảo hiểm xuống còn 9% trong hai năm 2003-2004, so với trung bình 12% trên toàn quốc và mức 21% ở bang láng giềng Texas.

Kể từ khi ông Huckabee làm Thống đốc tháng 7/1996, số người hưởng trợ cấp xã hội ở Arkansas giảm xuống còn gần một nửa và năm ngoái, nền kinh tế của tiểu bang này tăng trưởng 4,4%, cao hơn mức trung bình 4,2% trên toàn quốc.

Theo kết quả thăm dò mới nhất do American Research Group thực hiện và công bố mới đây, Mike Huckabee từ vị trí áp chót đã leo lên hàng thứ hai trong danh sách những ứng cử viên đảng Cộng hòa được ủng hộ nhất tại Iowa.

Đây là bang sẽ diễn ra  việc tập hợp cử tri đầu tiên trên toàn nước Mỹ vào ngày 3/1/2008. Theo kết quả thăm dò thì ông Mike Huckabee được 19% số phiếu ủng hộ, chỉ sau ứng cử viên Mitt Romney đứng thứ nhất với 27%.

Theo giới bình luận, hiện giờ ông Huckabee đang có cơ hội tiến xa hơn bất cứ ứng cử viên tổng thống nào thuộc đảng bảo thủ.

Mặc dù một số chống đối vẫn cho rằng tốt nhất ông nên nhắm tới một ghế bộ trưởng nào đó xem ra thực tế hơn, nhưng những gì mà ứng cử viên này - một thời từng được đặt cho cái biệt danh là “Ronald Reagan thường dân” - thể hiện trong phiên khai mạc đại hội đảng Cộng hòa và trước ứng cử viên nặng ký Rudy Guilani, cựu Thị trưởng thành phố New York, người ta khó có thể nói trước được điều gì về tương lai chính trị của Huckabee.

Nhưng những đối thủ của Huckabee không biết chừng sẽ phải trả giá cho sự xem nhẹ "đối phương" của họ

Q.H. (tổng hợp)
.
.