Người Nga sẽ dựng tượng cố Thủ tướng Liên Xô A.Kosygin ở Moscow

Thứ Tư, 19/10/2005, 10:41

Theo website "News.peoples.ru" ngày 18/10, Thị trưởng Moskva Yuri Luzhkov vừa ký quyết định dựng tượng cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên bang Xôviết trước đây (chức vụ tương đương với Thủ tướng) Aleksey  Kosygin (1904-1980) ở gần ngôi nhà mà sinh thời ông từng ở.

Mặc dù chế độ chính trị ở Nga đã đổi khác, càng ngày dân chúng cũng như các quan chức nước này càng nhận thức được hơn rằng, muốn xây dựng cuộc sống mới được tốt thì không được "giã từ quá khứ" một cách phũ phàng hay phá bỏ những uy tín của ngày hôm qua. Kosygin thực sự đã có rất nhiều công lao trong việc phát triển và củng cố tiềm lực kinh tế, đặc biệt là công nghiệp nói chung và công nghiệp quốc phòng nói riêng của Liên Xô trước đây. Những đóng góp của ông vào công cuộc xây dựng quốc gia là rất to lớn và hậu thế không thể quên lãng.

Bức tượng Kosygin đã được hoàn thành từ năm 1979 nhưng cho đến nay vẫn chưa được đặt đúng vị trí của nó. Chính quyền Moskva hứa sẽ hoàn thành công việc này trong thời gian sớm nhất.

Kosygin sinh ra tại Saint Peterburg trong một gia đình thợ tiện. Từ năm 1919 tới năm 1921, phục vụ trong Hồng quân. Ra quân, A. Kosygin vào học ở một khoá đào tạo của Bộ Lương thực - khóa này về sau được tổ chức thành cơ sở của một trường trung cấp với sự tham gia giảng dạy của những giáo sư kinh tế học giỏi nhất "kinh đô phương Bắc". Sau bốn năm "thụ giáo" ở đây, anh thanh niên Aleksey được cử về thực tập tại một nhà máy dệt vải ở thành phố Đại Rostov (Rostov Veliky). Tiếp theo, người cán bộ trẻ được đưa về làm việc 6 năm trong hệ thống hợp tác xã tiêu thụ Siberi.

Tại thành phố nhỏ Kirensk thuộc tỉnh Yrkutsk, vị Chủ tịch tương lai đã cưới vợ và đấy đã là sự chọn lựa đúng đắn nhất và duy nhất của ông trong hôn nhân: Hai ông bà đã sống cùng nhau hạnh phúc tới đầu bạc răng long, khi bà qua đời ngày 1/5/1967. Cũng tại đây, họ đã có một người con gái.

Làm việc năng nổ, chắc chắn nhưng giàu tính sáng tạo, A. Kosygin nhanh chóng được tổ chức quan tâm. Đầu năm 1930, ông được cử đi học tại trường đại học dệt mang tên S.M. Kirov ở Leningrad (tên mới của Saint Peterburg). Học xong, ông được giữ lại làm việc tại nhà máy dệt ở đây, thoạt tiên chỉ làm thợ cả, rồi được cử làm trưởng xưởng. Tới năm 1937, A. Kosygin đã trở thành Giám đốc nhà máy dệt Tháng 10. Một năm sau, ông trở thành người phụ trách ngành công nghiệp và giao thông thuộc Thành ủy Leningrad, một vị trí không nhỏ. Một năm sau nữa, ông lên giữ chức Chủ tịch Hội đồng hành chính Xôviết thành phố Leningrad...

Cuộc đời lao động của A. Kosygin vô cùng phong phú, gần như việc nào ông cũng được phân công làm qua không nhiều thì ít. Và ngay trong giai đoạn đầu hoạn lộ, ông đã chứng minh được những năng lực tổ chức không tầm thường của mình. Đấy chính là lý do khiến ông được thăng tiến nhanh.

Tới tháng 1/1939, khi mới 35 tuổi, A. Kosygin đã được tín nhiệm giao cho ghế Bộ trưởng Bộ Dệt của Liên Xô. Bắt đầu hoạt động trên tầm cỡ liên bang của một người công nhân trở thành chính khách, vẫn tận tâm như cũ, vẫn chân thành như cũ nhưng ngày một thêm nhiều kinh nghiệm hoạt động trên chính trường vốn chẳng ở đâu là đơn giản và một chiều cả.

A.Kosygin hoàn toàn không phải là người cơ hội hay xu thời, nhưng ông biết được "luật chơi" của thời đại mình. Với ông, điều quan trọng nhất bao giờ cũng phải là làm tốt phần việc được giao, thận trọng nhưng không nhát và dứt khoát chỉ lo lắng "chuyên môn". Chính phẩm chất này đã giúp ông hoàn thành được mọi nhiệm vụ khó khăn trong thời gian Liên Xô phải đương đầu với chủ nghĩa phát xít trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1939 - 1945).

Lãnh tụ Yosif Stalin ngày càng tín nhiệm ông và đưa ông dần vào những vị trí trọng yếu nhất của quốc gia. Gần như là đâu có việc gì khó trong nền kinh tế quốc dân thì nơi đó A. Kosygin  có mặt để gỡ rối. Tới năm 1946, ông đã là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô, đồng thời có lúc còn đảm đương cả chức Bộ trưởng Tài chính (từ 16/2 tới 28/12/1948) và Bộ trưởng Công nghiệp nhẹ (từ 1948 tới 1953)... Thực sự có năng lực nên ông luôn được trọng dụng khi xuất hiện khó khăn cần người có tầm cỡ đi tháo gỡ...

Kosygin được đánh giá là người "đi bằng đôi chân" của mình. Chính vì thế nên dù có diễn ra sự "vật đổi sao dời" tới đâu, ông vẫn ở nguyên những vị trí mà ông xứng đáng. Dần dà, tới ngày 15/10/1964, ông cũng đã trở thành vị Chủ tịch khả kính của Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Và ông đã trụ ở vị trí nhà quản lý chính của quốc gia Xôviết tới 16 năm, lâu hơn tất cả những người tiền nhiệm. Chỉ tới ngày 23/10/1980, trước khi qua đời không lâu, ông mới phải rời vị trí của mình. Tổng cộng những năm ông ở trên những vị trí cao cấp nhất của Nhà nước Xôviết là 41 năm! Hai lần ông được phong Anh hùng, nhiều lần nhận Huân chương Lênin... Khi ông qua đời, thi hài ông được chôn tại tường Điện Kremli!

 Không có gì bị quên lãng, không có ai bị lãng quên. Việc xấu thì bia miệng trăm năm không mòn. Việc tốt thì nghìn năm tiếng thơm còn lại. Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu, những gì mà A. Kosygin đã làm được trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô trong thời bao cấp Xôviết cho tới hôm nay vẫn còn hữu ích đối với những ai muốn thành công trong cơ  chế thị trường. Ngay cả thất bại của ông trong giai đoạn tồn tại cuối của quốc gia Xôviết cũng không uổng phí cho tương lai

T.L
.
.