“Người dơi” muốn trở thành Thống đốc bang New-Mexico

Thứ Năm, 19/02/2009, 15:55
Những thông tin mới được báo chí công bố gần đây cho biết, diễn viên nổi tiếng Val Edward Kilmer đang xem xét khả năng ra tranh cử chiếc ghế thống đốc tại bang New-Mexico.

Theo đánh giá của những người hiểu biết chính trị, Val Kilmer - từng nổi danh với vai “Người dơi” trong bộ phim “Batman Forever”, hay nhân vật ca sĩ Jim Morrison trong phim “The Doors” - hoàn toàn có cơ hội thử sức mình trên chính trường để trở thành một thống đốc xuất thân từ Hollywood nữa sau Arnold Schwarzenegger...

Kilmer lần đầu tiên kể về kế hoạch chính trị của mình cho phóng viên Hãng Associated Press trong một lần uống trà tại một nhà hàng ở Santa-Fe (thủ phủ bang New-Mexico), nằm không xa trang trại rộng hơn 2.000ha của anh tại đây. "Tôi đơn giản chỉ muốn tìm kiếm một phương pháp hoạt động có ích khác - diễn viên này giải thích - Nếu như cảm thấy có thể đem lại lợi ích đáng kể cho mọi người ở đây, tôi sẽ ra tranh cử". 

Tham vọng chính trị mới này của Val Kilmer khiến mọi người nhớ tới không ít diễn viên khác đã từng rất thành công trong lĩnh vực chính trị: Ronald Reagan từng trở thành Tổng thống Mỹ, Clint Eastwood thành Thị trưởng một thị trấn tại California và tất nhiên là Arnold Schwarzenegger hiện là đương kim Thống đốc bang California.

Bản thân Kilmer cũng không xa lạ gì với những ngôi sao trên. Ngay từ đầu năm 2009 khi bắt đầu xuất hiện những tin đồn về tham vọng chính trị của Kilmer, diễn viên trên trong một lần trả lời phỏng vấn tờ The Boston Globe cũng nhắc tới tên những người nổi tiếng nói trên và kết luận: "Có nhiều diễn viên nữa sẽ trở thành các chính trị gia. Và họ luôn luôn chiến thắng".

Đương kim Thống đốc New-Mexico hiện nay là Bill Richardson vừa rồi chỉ thiếu chút nữa đã trở thành Bộ trưởng Thương mại trong nội các của tân Tổng thống Barack Obama nếu như không dính phải một vụ rắc rối.

Vấn đề là từ tháng 12/2008, đã có một cuộc điều tra cấp liên bang về một số hợp đồng hậu hĩnh được ký kết giữa chính quyền bang New-Mexico với một số thương gia nằm trong số những người từng tài trợ cho Thống đốc. Chính vì điều này mà Richardson đã phải từ chối chiếc ghế bộ trưởng. Chưa nói đến việc tranh cử vào Thượng viện của ông ta cũng có nguy cơ đổ bể vì vụ bê bối trên.

Vai người dơi trong "Batman Forever".

Hiện Richardson đã ngồi trên chiếc ghế thống đốc ở nhiệm kỳ thứ hai, đồng nghĩa với việc theo các quy định hạn chế từ trước, ông ta không thể tiếp tục ra tranh cử lần tới vào năm 2010.

Tại Mỹ hiện mới chỉ có một tiền lệ duy nhất khi Thị trưởng giàu có của New York là Michael Bloomberg đã thành công trong việc đắc cử lần thứ ba, nhưng Richardson hiện không thể hiện bất cứ một tham vọng nào về chuyện này.

Sau khi Richardson rời bỏ chiếc ghế thống đốc, đối thủ hàng đầu của Kilmer trong vai trò những ứng cử viên kế nhiệm sẽ là đương kim Phó thống đốc Diane Denish, người tưởng chừng đương nhiên đảm nhận vị trí này sau khi Richardson được Tổng thống Obama mời tham gia nội các của ông. Giờ đây, bà Denish đã chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử thống đốc bang vào năm 2010.

Bà Denish hiện chưa bày tỏ những ý kiến đáng kể nào về đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện này. Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây của kênh truyền hình KNME, Phó thống đốc chỉ bình luận một cách dè dặt về các kế hoạch chính trị của Kilmer.

Theo bà Denish, vẫn còn đến một năm rưỡi nữa trước khi cuộc bầu chọn nội bộ về ứng cử viên thống đốc của đảng Dân chủ diễn ra, nên khó có thể nhận định được trước, liệu diễn viên điện ảnh nổi tiếng trên có trở thành một đối thủ cạnh tranh thực sự không.

 Dù sao, bà Denish cũng khẳng định rằng, bà đã sẵn sàng đứng ra nhận lấy trọng trách của người đứng đầu bang New-Mexico, trong khi kinh nghiệm chính trị của Kilmer rõ ràng đang còn thiếu.

Theo phát biểu của chính Kilmer, trong thời gian bầu cử tổng thống, ông đang có mặt tại Bulgari để đóng phim, nhưng vẫn tận dụng khả năng bỏ phiếu bằng thư để ủng hộ ông Obama.

Mặt khác, dù Kilmer đã tích cực đóng góp tiền bạc cho các quỹ vận động tranh cử, nhưng lại không dành cho Obama một xu nào. Cụ thể trong thời gian tranh cử tổng thống, diễn viên này đã đóng góp 2.300 USD cho chính Richardson (giai đoạn đầu cũng tham gia vào cuộc chạy đua trong nội bộ đảng Dân chủ) và 4.600 USD cho ứng cử viên độc lập Ralph Nader, một chính trị gia nổi tiếng chuyên đấu tranh vì quyền lợi của người tiêu dùng và chống đối lại hệ thống hai đảng tại Mỹ.

Những nguồn tin thân cận cho biết, diễn viên này đang suy tính khả năng sẽ bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình như thế nào, đầu tiên là hy vọng sẽ tìm ra một phương pháp tranh cử đặc biệt nào đó. Kilmer giờ đây đang rất tích cực liên hệ với những người có hiểu biết nhiều về chính trị, lắng nghe từng lời khuyên của họ để có thể "diễn xuất" vai đặc biệt này một cách thành công nhất.

Tất nhiên xét về mọi khía cạnh, Kilmer vẫn thua kém sự nổi tiếng so với Schwarzenegger hay Clint Eastwood, không có được kinh nghiệm và sự rèn luyện trong hoạt động công đoàn như của Reagan, nhưng sự tự tin về năng lực và thành công của cựu "Người dơi" trong điện ảnh là có thừa. 

Val Kilmer sinh ngày 31/12/1959, bắt đầu nổi tiếng sau một vai diễn trong bộ phim "Top Gun". Thành công của Kilmer chỉ thực sự được thừa nhận sau khi ra mắt bộ phim "The Doors", trong đó anh thủ vai ca sĩ huyền thoại Jim Morrison. Năm 1995, Kilmer đảm nhận vai Người dơi trong phim "Batman Forever". Danh sách những bộ phim do Kilmer tham gia còn có nhiều tác phẩm nổi tiếng khác như “Spartan”, “The Ghost and the Darkness”, “Alexander”, “Red Planet”,...

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.