Người mẫu 80 tuổi ở Anh

Thứ Năm, 26/03/2009, 23:55
Phần lớn các người mẫu đều kết thúc sự nghiệp khi đến tuổi tứ tuần, nhưng bà Daphne Selfe, người Anh, dường như nằm ngoài quy luật trên. Ở độ tuổi 80, bà Selfe là người mẫu cao tuổi nhất ở Anh còn trình diễn cho những thương hiệu thời trang lớn như Dolce & Gabbana, Tata-Naka và Michiko Koshino.

Bước vào nghề người mẫu cách nay hơn 60 năm và có 4 đứa cháu, đến nay bà Daphne Selfe vẫn chưa thể rời xa sàn diễn. Đơn giản là do bà vẫn có thể kiếm khoảng 1.000 bảng (gần 1.400 USD)/ngày trong các đợt quảng cáo cho thương hiệu như Dolce & Gabbana, Toda-Naka và Michiko Koshino. Thời trẻ, Selfe cao 1,70m, nặng 63 kg, có số đo 91,5-61-94 (cm). Hiện tại, các số đo của bà vẫn gần như xưa 91,5-66-91,5 (cm) và nặng 52kg.

Daphne Selfe được phát hiện vào năm 1950 khi đang làm việc tại hiệu thời trang John Lewis thuộc chuỗi cửa hàng Reading. Cô được thuyết phục đăng ký tham dự cuộc thi tìm người mẫu trong nước Anh. Nhờ chiến thắng cuộc thi này, cô trở thành người nổi tiếng qua bàn tay của nhiếp ảnh gia vàng Gilbert Adams.

Sau khi kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ công việc này, cô bắt đầu tham gia quảng cáo cho nhiều công ty trong đó có Whitbread. Thời đó, người mẫu phải tự làm tóc và trang điểm. Còn bây giờ, sẽ có ai đó lo tất cả cho người mẫu, quả là sướng!

Người mẫu U90 này hiện có mặt trong bộ sách sưu tập thời trang của cơ quan người mẫu số 1 Anh là Models một. Selfe có mặt trên nhiều tạp chí thời trang như Vogue, Marie-Claire; được nhiều nhiếp ảnh gia lừng danh chụp ảnh như Mario Testino, Nick Knight và David Bailey.

Nghề người mẫu của bà được thời ở tuổi già vì bà đang là đại sứ quảng bá cho những lợi ích của tuổi già. "Mái tóc của tôi cũng là tài sản vô giá. Những người mẫu trẻ khâm phục tôi mà không hề ghen tị vì tôi không phải là mối đe dọa với họ. Mỗi người có thế mạnh riêng.

Tôi yêu thích công việc làm mẫu vì nó khiến tôi thấy mình luôn trẻ trung. Tôi sẽ tiếp tục làm mẫu cho đến khi mọi người không cần tôi. Tôi yêu công việc này vì nó thật thú vị", bà Selfe tâm sự.

Năm 1954, Selfe lập gia đình với Jim Smith, sinh hạ 3 người con rồi tiếp tục sự nghiệp người mẫu cho Alexon, thương hiệu dành cho phụ nữ lớn tuổi. Năm 1998, sau khi chồng mất 1 năm, bà Selfe có mặt trên Vogue. Các nhà thiết kế phát hiện bà Selfe là hình ảnh lý tưởng cho một người bà duyên dáng.

Bà Selfe cho biết, khi vào nghề người mẫu, cạm bẫy lớn nhất trong nghề là sự xuất hiện những gã đàn ông giàu có, họ mời các cô gái đẹp đi du lịch nước ngoài, tặng quần áo đẹp với những cử chỉ gợi ý được cảm ơn. Còn hiện nay, theo bà Selfe, những người phụ nữ trẻ dễ bị lôi kéo bởi cocaine và rượu.

Bí quyết giữ sắc đẹp và vóc dáng của bà là ăn uống khoa học, luyện tập yoga và kiên quyết không phẫu thuật thẩm mỹ. Bà cho biết thích ăn nhiều trái cây, rau cải, cá và uống rất nhiều nước.

Chia sẻ kinh nghiệm về những cô người mẫu bị áp lực giữ vóc dáng "gầy trơ xương", bà nói: "Có những cô gái thon thả tự nhiên, chẳng hạn như Lily Cole. Thế nhưng lại có những cô gái khác lại bắt chước quá đà, chẳng ai có thể khen những cơ thể bệnh hoạn ấy"

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.